Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland và sự trỗi dậy của 'sát thủ có gương mặt trẻ thơ'

Erling Haaland được coi là “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” mới của bóng đá thế giới, với thành tích ghi bàn đầy hứa hẹn và tiềm năng trở thành siêu sao.

Ở Salzburg, Haaland từng được đặt biệt danh là “con bò” vì sở hữu khung người khổng lồ và khả năng chạm bóng trên không chắc chắn. Tuy nhiên, họ sớm bị ấn tượng bởi tiền đạo cao 1,94m khi anh bứt tốc với vận tốc 35 km/h.

Ở Dortmund, tất cả cũng không biết trước được rằng tài năng Haaland sẽ trở nên tuyệt vời theo cách nhanh như vậy. Đã có những lo ngại rằng Haaland sẽ mất thời gian để có thể làm quen với Bundesliga, giải đấu có tốc độ hơn, thể lực hơn so với VĐQG Áo.

Dù vậy, Haaland vẫn duy trì phong độ hủy diệt, vươn lên đứng thứ 3 trong cuộc đua "Chiếc giày Vàng châu Âu" với 25 bàn thắng, nhiều hơn cả Cristiano Ronaldo (21 bàn), Lionel Messi (19 bàn) và Kylian Mbappe (18 bàn). Những bàn thắng của tiền đạo người Na Uy là sự kết hợp của tốc độ, sức mạnh thể hình, khả năng chớp thời cơ và dứt điểm quyết đoán.

Tài năng đang được ươm mầm

Ở cuộc phỏng vấn với The Athletic, HLV Alf Ingve Berntsen của Bryne, CLB đầu tiên trong sự nghiệp Haaland chia sẻ rằng: "Chúng tôi đã tin rằng cậu ấy sẽ trở nên xuất sắc. Erling luôn luôn ghi bàn. Và mỗi khi để Erling đối đầu với đối thủ mạnh hơn, cậu ấy sẽ lại ghi bàn. Cách mọi thứ diễn ra luôn là như vậy, luôn luôn, từ ngày đầu tiên".

Haaland gây ấn tượng về khả năng bình thường và bất thường. Anh có thể bứt tốc như một VĐV Olympic rồi ghi bàn như một cầu thủ đoạt Quả bóng Vàng. Trong khi đó, HLV Berntsen đã nhận ra một đặc điểm ở Haaland mà rất nhiều VĐV thể thao chuyên nghiệp có: khả năng thông thạo bất cứ môn thể thao nào họ thử.

Haaland giỏi bóng ném và điền kinh. Tháng 2, tuyển trạch viên Andre Noruega đã lục lại hồ sơ cho thấy Haaland đang nắm kỷ lục thế giới bật nhảy tại chỗ ở lứa 5 tuổi, được xác lập vào tháng 1/2016, với thành tích 163cm.

Erling Haaland,  Haaland,  Haaland Dortmund anh 1

Erling Haaland đang trở thành "hiện tượng" ở mùa giải 2019/20.

Sự thông minh của Haaland cũng cuốn hút như khả năng dứt điểm. Tất cả đều có thể thấy anh như là một tay săn bàn. Đó là tiền đạo với cái chân trái đã gần như xé toang mành lưới của Keylor Navas trong trận Dortmund thắng 2-1 trước PSG tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019/20. Tuy nhiên, điều nổi bật trong quá trình trưởng thành của Haaland là khả năng làm rối loạn hàng phòng ngự với những bước di chuyển và khả năng chọn vị trí.

"Sự nhạy bén trong vòng cấm là vũ khí của cậu ấy", HLV Berntsen nói. "Haaland luôn cố gắng thi đấu mạnh mẽ và rất nhanh. Giờ đây bạn thấy cậu ấy nhanh thế nào rồi đúng không? Nhanh đến không tin nổi. Nhưng cái quan trọng nhất, đó là cậu ấy sử dụng đầu óc".

HLV Berntsen tiết lộ Haaland đã tự đưa ra quyết định gia nhập Molde năm 2017 rồi từ đó chuyển đến Salzburg vào tháng 1/2019. "Erling suy nghĩ rất nhiều cho bản thân mình", HLV Berntsen nói. "Đó là ấn tượng của tôi về cậu ấy. Và nếu giờ đây bạn nhìn vào cậu ấy đã phát triển thế nào, thì dường như mọi cuộc chuyển nhượng đều được cân nhắc rất kỹ càng".

Molde đã gửi tuyển trạch viên đến phân tích Haaland trong 2 năm trước khi chính thức ký hợp đồng với mức phí chỉ 100.000 euro. HLV của Molde ở thời điểm ấy là Ole Gunnar Solskjaer đã vui vẻ để Haaland phát triển vào đúng thời điểm thích hợp. Molde đã cho Haaland trải qua chương trình tập gym tăng cường và tập thể trạng để giúp anh đạt được đẳng cấp cần có của giải vô địch quốc gia Na Uy.

Họ đến, chứng kiến và muốn Haaland chinh phục. Sau Salzburg, bây giờ Dortmund là mảnh đất ươm mầm tài năng của Haaland.

Sau buổi tập đầu tiên ở Dortmund, Haaland báo cáo bộ phận y tế rằng cảm thấy không thoải mái ở đầu gối. Ngay lập tức, ban lãnh đạo Dortmund đã phải cẩn trọng hạ thấp kỳ vọng về tiền đạo người Na Uy. Tuy nhiên, anh đã ngăn chặn mọi sự nghi ngờ từ rất sớm. Haaland đã sẵn sàng và khiến tất cả nghĩ rằng bản thân không cần thời gian để thích nghi.

Haaland đã gây ấn tượng cho HLV Lucien Favre và phần còn lại của Dortmund với sự quyết tâm đặt mình vào vị trí ghi bàn. Trên sân tập và trong trận đấu, Haaland đã thể hiện sự ám ảnh không ngừng với việc ghi bàn, điều đã thiếu ở hàng tiền đạo rất hiền lành của Dortmund. Anh còn là cầu thủ chạy cắt chéo ở phía sau trung phong thay vì chờ bóng tới chân. Anh mang đến chiều sâu, như cách họ gọi ở Đức là điểm đến cho những đường chọc khe.

Sát thủ có gương mặt trẻ thơ

Dĩ nhiên Haaland vẫn còn nhiều điểm để cải thiện. Haaland có thể hơi vấp những tình huống kiểm soát bóng và không thực sự nhuần nhuyễn ở khả năng cầm bóng. HLV Favre nổi danh ở khả năng huấn luyện cầu thủ những kỹ thuật cơ bản của việc sử dụng chân và tư thế, được kỳ vọng rằng sẽ dành nhiều thời gian riêng để sửa lại những khiếm khuyết nhỏ của Haaland trong những tuần tới.

Hiện tại, công việc của HLV Favre đang phải tập trung quá nhiều vào việc giữ ổn định cho hàng phòng ngự Dortmund để có thời gian tập trung cho từng tiền đạo. Tuy nhiên ông vẫn thường cho Haaland xem các video phân tích để giúp anh cải thiện khả năng đưa ra quyết định.

Nói rằng Haaland có khởi đầu tuyệt vời ở Dortmund sẽ là không đủ. Nhưng sự thật là việc ghi được số bàn thắng ấy trong thời gian ngắn như vậy xứng đáng được nhấn mạnh. 9 bàn thắng của Haaland trong 8 trận đấu tại Bundesliga là thành tích ghi bàn tốt nhất của mọi cầu thủ ở châu Âu, ở mọi nhóm tuổi.

Erling Haaland,  Haaland,  Haaland Dortmund anh 2

Dortmund là bệ phóng để đưa Erling Haaland trở thành ngôi sao.

Sẽ là vô cùng ngạc nhiên khi thấy Haaland dẫn trước Kylian Mbappe và Lionel Messi nhiều như vậy. “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” này đang ghi 1,6 bàn mỗi 90 phút ở Bundesliga (khi mới thi đấu tổng cộng 512 phút) và tạo ra 0,85 bàn thắng kỳ vọng (xG) mỗi 90 phút. Sẽ là sự cường điệu nếu cho rằng khả năng ghi bàn này giữ nguyên sau mẫu số thi đấu nhỏ như vậy. Tuy nhiên, đây thực sự là điều đáng để chú ý và tận hưởng khi nó còn đang diễn ra.

Sẽ là sự thiếu sót nếu không đặt khả năng chọn vị trí để ghi bàn của Haaland mùa giải 2019/20 này là tốt như thế nào vào bối cảnh so sánh. Trong 20 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, Haaland đứng ở vị trí thứ ba.

Xem những bàn thắng của Haaland, tất cả sẽ nhận ra sự tương đồng: khả năng điền kinh và sải chân dài. Thậm chí, Haaland còn được so sánh với “người máy hoặc người đột biến được chính phủ chế tạo”. Cả hai đều không phải, nhưng đó là sự miêu tả không tồi khi rất hiếm thấy cầu thủ nào sở hữu thể hình to lớn và có thể di chuyển nhanh như vậy.

Điều tiếp theo là dường như Haaland luôn có thể đặt mình vào đúng vị trí, ở đúng thời điểm. Trong 8 bàn thắng không ghi từ chấm phạt đền ở Champions League mùa này, có tới 6 lần là dứt điểm một chạm.

Không đơn thuần chỉ là cỗ máy đệm bóng, chính những bước di chuyển của Haaland mới là thứ đem lại bàn thắng. Nhìn vào tiền đạo người Na Uy, tất cả sẽ nghĩ lối chơi của anh sẽ phụ thuộc nhiều vào thể chất và khả năng không chiến áp đảo, thay vì những bước di chuyển thông minh và khả năng luồn vào điểm mù không ai hay. Tuy nhiên, chính vế sau mới là thứ giúp anh có cơ hội dứt điểm. Để tạo ra khoảng trống, anh thường di chuyển zigzag, đầu tiên hướng vào cột gần rồi sau đó tách dần ra cột xa, hoặc ngược lại. Anh cũng luôn nhắm đến việc theo bóng và chờ đợi cơ hội bóng bật ra.

Cuối cùng, sải chân dài đáng kinh ngạc của Haaland giúp anh có thể tạo ra lực sút lớn. Dù không thường dứt điểm ngoài vòng cấm, nhưng một bàn thắng mà anh ghi từ khoảng cách xa gần đây là trong trận thắng 2-1 trước PSG, và nó gần như xé toang mành lưới.

Erling Haaland,  Haaland,  Haaland Dortmund anh 3

Erling Haaland luôn biết cách tận hưởng bóng đá và niềm vui ghi bàn.

Nếu muốn trở thành chân sút giỏi ghi bàn trong thời lâu dài, Haaland cần có sức mạnh, căn chỉnh thời gian và hướng dứt điểm. Thể hình, tốc độ và sự chính xác là những công cụ có thể giúp anh để đạt được điều đó.

Vẫn còn rất nhiều trận đấu ở phía trước để tất cả có thể biết được Haaland sẽ duy trì phong độ ghi bàn trong bao lâu. Song bóng đá thế giới đang được chứng kiến “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” đang tận hưởng niềm vui ghi bàn, trở thành đối trọng của Leo Messi và Cristiano Ronaldo trong cuộc đua "Chiếc giày Vàng châu Âu".

Erling Haaland ở tuổi 19 và kỳ vọng nối ngôi Ronaldo, Messi Mùa giải 2019/20, Erling Haaland nổi lên như một hiện tượng. Anh có số bàn thắng nhiều hơn cả ngôi sao Ronaldo, Messi và khiến mọi người phải chú ý đến mình.

Real Madrid bỏ qua Mane, chọn mua Haaland

Erling Haaland được coi là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của đội chủ sân Bernabeu trong mùa hè 2020.

'MU không được phép để vuột mất những tiền đạo như Haaland'

Cựu tiền vệ Paul Ince nhận định Manchester United không còn sức hút với những ngôi sao của bóng đá thế giới.

Bình Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm