Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland trên đường trở thành ngôi sao số một Dortmund

Nếu chỉ nhìn vào những con số thống kê, người hâm mộ có thể nói Erling Haaland đang là chân sút hay nhất thế giới hiện tại.

Dortmund từng là cái nôi nuôi dưỡng những tiền đạo hàng đầu như Robert Lewandowski hay Pierre-Emerick Aubameyang, Erling Braut Haaland đủ khả năng tiếp bước các ngôi sao đó.

Erling Braut Haaland anh 1

Erling Braut Haaland tiếp tục nổ súng cho Dortmund. Ảnh: Getty.

Ma thuật Haaland

"Chúng ta đang được chứng kiến điều kỳ diệu, từ cậu bé 19 tuổi", Bild bình luận. Hai bàn thắng mới đây vào lưới Union Berlin ở vòng 20 Bundesliga giúp tiền đạo người Na Uy có bàn thắng thứ 7 cho Dortmund, chưa đầy 2 tuần sau khi có màn ra mắt đội bóng mới. Lần đầu tiên trong lịch sử Bundesliga, có một chân sút ghi tới 7 bàn thắng sau 3 trận đấu đầu tiên (thống kê từ Opta).

Hồi cuối tháng 1 vừa qua, HLV Martin Schmidt của Augsburg, đội bóng bị Haaland ghi hat-trick trong màn ra mắt Dortmund tuyên bố, mình bị sốc khi chứng kiến chân sút trẻ tuổi nói trên thay đổi cục diện trận đấu.

Dortmund bị Augsburg dẫn 1-3, sau đó Haaland được tung vào sân. Khi trận đấu kết thúc, Dortmund thắng lại 5-3. Lần gần nhất bóng đá đỉnh cao chứng kiến cầu thủ trẻ chơi trận đầu tiên cho đội bóng mới, ghi 3 bàn sau 23 phút thi đấu là khi nào?

Ma thuật của chân sút sinh năm 2000 vẫn tiếp diễn. Một tuần sau, Haaland ghi tiếp 2 bàn vào lưới Cologne, sau 22 phút ra sân tại Bundesliga. Ở trận đấu mới nhất gặp Union Berlin, tiền đạo này ghi 2 bàn sau 77 phút thi đấu, giúp Dortmund thắng 5-0. Tính trung bình, cứ 19 phút Haaland lại ghi một bàn cho Dortmund.

Những con số thống kê thật sự đang biến Haaland trở thành một tiền đạo quái vật của bóng đá. Opta cho hay, trong 7 bàn thắng đã ghi cho Dortmund, Haaland tung 7 cú sút.

Nhà báo Jonas Giaever của FourFourtwo bình luận ngay cả khi ăn may, thật "điên khùng" khi chân sút trẻ như Haaland đạt được những con số thống kê đó. Wayne Rooney từng gây ấn tượng ở Everton khi 16 tuổi, nhưng anh không có hiệu suất ghi bàn đáng nể như thế. Sergio Aguero, Neymar hay Lionel Messi chưa bao giờ có tần suất ghi bàn nhiều như thế trong sự nghiệp.

Còn quá sớm để nói về khả năng Haaland trở thành chân sút đẳng cấp thế giới, nhưng nhìn tiền đạo người Na Uy thi đấu, nhiều người không khỏi liên tưởng tới Robert Lewandowski. "Tôi nghĩ Dortmund đã không có mẫu tiền đạo nào như thế kể từ khi Lewandowski ra đi", Marco Reus nói về người đồng đội mới.

Chân sút người Ba Lan luôn nằm trong danh sách những trung phong hay nhất thế giới nhiều năm qua. Khởi đầu của anh ở Dortmund còn không ấn tượng bằng Haaland.

Erling Braut Haaland anh 2

Haaland đang có hiệu suất ghi bàn quá khủng khiếp. Ảnh: Getty.

Không chỉ biết ghi bàn

Những con số thống kê không khẳng định năng lực của một cầu thủ, nhưng có thể cho thấy nhiều điều.

Cho tới lúc này của mùa giải, Haaland ghi tổng cộng 35 bàn sau 25 lần ra sân cho RB Salzburg và Dortmund. 8 bàn trong số đó được Haaland ghi ở Champions League, đấu trường danh giá nhất thế giới.

Haaland gần như tạo ra kỷ lục ghi bàn ở mọi giải đấu mà anh tham dự. Tiền đạo người Na Uy ghi 9 bàn trong một trận đấu ở giải U20 World Cup năm ngoái. Anh trở thành chân sút trẻ thứ 3 ghi hat-trick tại Champions League, và bây giờ thiết lập nên các cột mốc mới ở Bundesliga.

Trước trận gặp Dortmund, Union Berlin là đội bóng có hàng thủ tốt thứ 4 Bundesliga với chỉ 27 bàn thua. Tân binh của Bundesliga mùa này có lối chơi phòng ngự khó chịu. Tuy nhiên, trong lần đầu tiên được đá chính, Haaland gây nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Union Berlin.

Cao tới 1,94 m, Haaland còn làm được nhiều hơn việc ghi bàn. Trong trận đấu với Union Berlin, anh trực tiếp có tình huống đi bóng mang về quả 11 m cho Dortmund. Tiền đạo người Na Uy đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác tới 93%. Tính tổng thể, Haaland sở hữu 8 kiến tạo cho đồng đội ở mùa này.

Mới 19 tuổi, Haaland có tương lai rộng mở phía trước. Anh từ chối MU và HLV đồng hương Ole Solskjaer, vì nghĩ rằng Dortmund sẽ là bệ phóng phù hợp hơn. Khoản phí chuyển nhượng chỉ 20 triệu euro khiến Haaland không chịu quá nhiều áp lực ở đội bóng mới.

Quyết định chính xác đang giúp sự nghiệp của chân sút người Na Uy đi đúng hướng. Chỉ cần tiếp tục giữ đôi chân trên mặt đất, Haaland có thể trở thành chân sút hàng đầu thế giới.

Haaland lập hat-trick ngay trận ra mắt Dortmund Erling Haaland vào sân từ hiệp 2 và lập hat-trick giúp Borussia Dortmund lội ngược dòng đánh bại Augsburg ở trận đấu tối 18/1.

Erling Haaland làm nên lịch sử khi tiếp tục ghi bàn

Trong trận đấu giữa Dortmund và Cologne diễn ra rạng sáng 25/1, Erling Haaland ghi 2 bàn thắng dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm