Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland phơi bày nhược điểm trước Liverpool

Đội bóng của HLV Jurgen Klopp thành công trong việc phong tỏa mũi nhọn nguy hiểm nhất bên phía Man City.

Sau màn trình diễn thất vọng ở Siêu cúp Anh hồi đầu mùa, trung phong Man City tiếp tục gây thất vọng khi đối đầu "The Kop".

'Haaland ở đâu'?

Khi cuộc đại chiến giữa Liverpool và Man City trôi về những phút bù giờ, các khán đài ở Anfield có những câu hát chế giễu đối thủ. "Erling Haaland ở đâu, cậu ta không đến Anfield đêm nay", các cổ động viên đội chủ nhà hát. Đó dường như là thông điệp mang tính chế giễu đến Pep và ngôi sao sáng nhất của Man City.

Trước trận đấu với Liverpool ở vòng 11 Ngoại hạng Anh tối 16/10 (giờ Hà Nội), Pep Guardiola nói rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu Haaland ghi 50 bàn mùa này. Thuyền trưởng Man City không quá lời, vì thực tế màn trình diễn từ đầu mùa của chân sút người Na Uy cho thấy hiệu suất ấn tượng.

Tuy nhiên, Haaland chỉ tỏa sáng khi không phải đối đầu Liverpool. Cựu sao Dortmund không chơi quá tệ ở Anfield, nhưng trong một ngày Man City phụ thuộc nhiều vào khả năng dứt điểm từ hàng công, trung phong người Na Uy cần làm nhiều hơn thế.

Erling Haaland anh 1

Haaland có ngày thi đấu đáng quên khi đối đầu Liverpool ở vòng 11 Ngoại hạng Anh 2022/23. Ảnh: Reuters.

Chân sút sinh năm 2000 có một cơ hội ăn bàn rõ rệt ở nửa cuối hiệp 2, nhưng cú dứt điểm trong vùng cấm Liverpool của anh không thể đánh bại Alisson Becker. Đó có thể được xem là cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất của Haaland trận này.

Dấu ấn của cựu sao Dortmund cũng được thể hiện ở pha phạm lỗi với Fabinho, sau đó cướp bóng trong tay Alisson, dẫn đến bàn thắng không được công nhận của Phil Foden. Ở hiệp 1, anh cũng có hai tình huống đánh đầu nguy hiểm. Và đó là tất cả những gì tốt nhất Haaland làm được tại Anfield.

Lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, Haaland không ghi bàn thắng hoặc kiến tạo trong một trận đấu tại Premier League. Chân sút của Man City nhiều lần tỏ ra lúng túng khi phải nhận bóng ở tư thế xoay lưng trước khung thành Liverpool.

Bộ đôi Virgil van Dijk và Joe Gomez tận dụng tốt chiều cao về thể lực để tạo ra các pha song đấu với Haaland. "Chiều cao và khả năng tranh chấp của Virgil van Dijk tạo ra sự khác biệt khi đối đầu Erling Haaland", Gary Neville bình luận sau trận.

Bộ đôi Van Dijk - Gomez tạo thống kê ấn tượng khi không bị cầu thủ Man City rê bóng qua người lần nào ở trận này. Nói cách khác, hệ thống phòng ngự "The Kop" che chắn tốt cho cặp trung vệ của họ. Bên cạnh đó, Haaland không thể rê bóng hay tạo đột biến khi đối đầu bộ đôi Van Dijk - Gomez.

Thực tế, khả năng rê bóng hay xử lý kỹ thuật cá nhân chưa bao giờ là điểm mạnh của Haaland. Kể từ khi được thế giới bóng đá chú ý, trung phong 23 tuổi nổi tiếng với tốc độ, sức mạnh, khả năng dứt điểm và chọn vị trí trong vùng cấm.

Chính vì thế, trong một ngày mà Haaland không thể phát huy điểm mạnh nhất của mình là khả năng dứt điểm, Man City thất bại.

Pep phải tìm ra phương án khác

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Haaland ở cuộc đối đầu Liverpool là 0,85 (Opta), gần bằng mức của cả đội Man City (1,04). Đội bóng của Pep rõ ràng nhồi bóng khá nhiều vào trung phong người Na Uy và hy vọng anh ghi bàn.

Erling Haaland anh 2

Haaland không thể phát huy lợi thế về thể chất khi đối đầu Van Dijk bên phía Liverpool. Ảnh: Reuters.

Liverpool tạo ra tới 2,27 xG khi đối đầu Man City và rõ ràng đội chủ sân Anfield xứng đáng giành chiến thắng. Nửa xanh thành Manchester cầm bóng nhiều (63%), nhưng không tạo ra những cơ hội ăn bàn rõ rệt đủ để Haaland chuyển hóa.

Haaland không thể phát huy lợi thế về thể chất khi đối đầu hàng thủ Liverpool. Bên ngoài sân, Guardiola liên tục hét lên "đây là Anfield" mỗi khi trọng tài đưa ra quyết định được cho là chống lại Man City. Nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng nên tự trách mình, khi để Man City dễ bị đối thủ bắt bài.

Những nhược điểm của Man City khi có Haaland trong đội hình bắt đầu lộ ra. Nếu ở mùa giải trước, nửa xanh thành Manchester tấn công đa dạng và ghi bàn từ mọi vị trí thì ở cuộc đối đầu với Liverpool, lối chơi của họ trở nên dễ bị bắt bài hơn.

Đây là lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, xG trong một trận đấu của Man City thấp hơn đối thủ. Haaland cũng có lần đầu tiên không thể ghi bàn hay kiến tạo trong một trận đấu tại Ngoại hạng Anh. Trong cả 4 cuộc đối đầu gần nhất với "The Kop" (tính cả ở CLB cũ), mũi nhọn người Na Uy đều thua trận. Những thông số kể trên có lẽ đủ để khiến Pep nhận thấy nhược điểm của Haaland.

Erling Haaland anh 3
Erling Haaland anh 4
Klopp: Không thể cạnh tranh tài chính với Man City Chiến lược gia người Đức xoáy vào khác biệt tài chính giữa Liverpool và Man City trong buổi họp báo trước trận đấu thuộc vòng 11 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Man City thất bại trước Liverpool trong ngày Haaland tịt ngòi

Ở vòng 11 Premier League 2022/23, Liverpool giành chiến thắng 1-0 trước Man City trong ngày hàng thủ "Lữ đoàn đỏ" phong tỏa thành công Erling Haaland.

Đồng đội ở Man City: ‘Haaland là con người’

Tần suất ghi bàn của Erling Haaland đáng kinh ngạc đến mức khiến nhiều người nói rằng anh đến từ hành tinh khác.

Tường Linh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm