Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland lập hat-trick giúp Man City ngược dòng hạ Palace

Điều chỉnh của Pep Guardiola giúp Man City chơi lột xác trong hiệp 2 khi họ ghi một mạch 4 bàn thắng.

Lần thứ hai kể từ khi Pep đến Ngoại hạng Anh làm việc, Man City mới bị dẫn trước 2 bàn sau khi hiệp 1 kết thúc. Tuy nhiên, khác với trận thua Manchester United 1-2 trước đó, Man City lần này lội ngược dòng ngoạn mục trước đối thủ khó chịu Palace.

Cú sốc thật sự diễn ra ở Etihad trong 20 phút đầu tiên của trận đấu, khi Manchester City có gần 80% thời gian cầm bóng nhưng họ không thể tạo ra những phương án tấn công chất lượng. Palace chỉ cần hai pha tấn công để ghi hai bàn thắng.

Cú đánh đầu hiểm hóc của trung vệ Andersen và pha phản lưới nhà của John Stones khiến Man City bị dẫn trước 0-2. Tất cả đều đến từ tình huống cố định.

Man City để thủng lưới 8 bàn từ tình huống cố định trong 3 trận gần nhất. Đây trở thành một vấn đề lớn với HLV Pep Guardiola.

Man City anh 1

Man City nhận hai bàn thua choáng váng đầu trận. Ảnh: Reuters.

Trong suốt một giờ đồng hồ đầu tiên của trận đấu, hệ thống phòng ngự hai lớp theo kiểu 5-5 của Palace phong tỏa tốt các tình huống xuống biên của Man City. Đội chủ nhà chỉ có thể tạt bóng vào trong, nhưng đó không phải điểm mạnh nhất của họ.

Man City thậm chí không có nổi một cú sút trúng đích nào sau 45 phút đầu tiên của trận đấu. Lối chơi của đội chủ sân Etihad đơn điệu và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng đi bóng của Bernardo Silva hay Mahrez. Man City cầm tới 75,2% thời lượng kiểm soát bóng nhưng không thể tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn.

Chiến thuật sử dụng hậu vệ biên ngược (inverted fullback) của Pep bị bắt bài. Bộ đôi Walker và Cancelo không còn cho thấy sự hiệu quả khi bó vào trong như trước. Đặc biệt Walker chơi cực tệ. De Bruyne cũng để mất bóng 15 lần chỉ trong 45 phút hiệp một. Chỉ số trên cho thấy tuyến tiền vệ của Man City gặp vấn đề như thế nào trong khâu triển khai bóng.

HLV Vieira có vẻ như thành công trong việc ngăn chặn các đường chuyền hay đột phá từ hai hậu vệ biên của Man City. Cần nhớ rằng ở vòng trước, Newcastle cũng khiến hệ thống 2-5-3 của Man City bộc lộ nhiều vấn đề.

Sau khi hiệp 2 trôi qua được vài phút, Pep bắt đầu cho thấy những dấu hiệu thay đổi. Alvarez và Gundogan khởi động bên ngoài sân. Mọi chuyện dễ dàng hơn với Man City khi tiền vệ Bernardo Silva ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, sau tình huống đi bóng và dứt điểm đẹp mắt.

Đến khi Alvarez và Gundogan vào sân thay cho bộ đôi Cancelo - Mahrez, Man City thể hiện bộ mặt khác. Man City chuyển sang chơi với hệ thống 3 trung vệ, khi Walker được kéo vào trung tâm. Phil Foden chuyển sang vai trò chạy cánh trái (wing-back). Một sự điều chỉnh đúng đắn của Pep, khi Man City chơi trực diện, tạt nhiều hơn sau khi hệ thống 2-5-3 với cặp hậu vệ biên ngược bị bắt bài trong gần một giờ đồng hồ thi đấu đầu tiên.

Man City anh 2

Haaland trở thành người hùng của Man City với cú hat-trick đầu tiên tại Etihad. Ảnh: Reuters.

Điều chỉnh của Pep giúp Man City có màn lội ngược dòng. Đội chủ nhà chơi trực diện với nhiều đường tạt bóng và căng ngang vào trong vùng cấm Palace hơn. Hệ thống 3 trung vệ của Man City tỏ ra phù hợp với Haaland. Trung phong người Na Uy lập cú hat-trick sau ba tình huống ghi bàn khác nhau. Anh nhoài người đánh đầu, đệm bóng dễ dàng hay thoát xuống tì đè dứt điểm hiểm hóc. Có thể nói với Haaland, Man City đã sở hữu một vũ khí mà trong nhiều năm họ khao khát.

3 điểm có được trước Palace giúp Man City có được 10 điểm sau 4 vòng đầu tiên của Ngoại hạng Anh. Quan trọng hơn, sự hòa nhập ấn tượng từ Haaland khiến các cổ động viên nửa xanh thành Manchester tin rằng hàng công của họ sẽ đáng sợ hơn ở mùa giải năm nay.

Man City anh 3
Man City anh 4
  • Đội hình xuất phát hai đội: Man City vắng Kalvin Phillips, Aymeric Laporte, Jack Grealish và Nathan Ake. Haaland tiếp tục đá chính trong khi Alvarez dự bị.
  • Man City anh 5

    Zaha là sự vắng mặt đáng chú ý nhất bên phía Palace.

    Man City anh 6
  • Man City bất ngờ bị Newcastle cầm hòa 3-3 ở vòng trước. Đội bóng của HLV Pep Guardiola chưa thật sự có khởi đầu hoàn hảo. Và Crystal Palace của HLV Patrick Vieira cũng là thử thách khó chịu với nửa xanh thành Manchester.
  • Palace là 1 trong 4 đội Man City không thể đánh bại ở Premier League mùa trước. Họ cũng là đội duy nhất Man City không thể ghi bàn ở mùa giải 2021/22.
  • Crystal Palace đang có phong độ cao. Đội bóng của HLV Vieira có khởi đầu mùa giải ấn tượng khi giành được 1 điểm tại sân Anfield của Liverpool, sau đó đánh bại Aston Villa 3-1 ở vòng 3 Premier League. Họ cũng giành tới 7 điểm trong 4 chuyến làm khách gần nhất đến sân Etihad.

    Man City anh 7
    Man City anh 8
  • Đội hình xuất phát của Man City và Crystal Palace

    Man City ra sân với sơ đồ 4-3-3 trong khi Crystal Palace chủ động phòng ngự số đông với hệ thống 5-4-1. Đồ họa: Minh Phúc.

    Man City anh 9
  • Pep Guardiola nói về chấn thương của Man City trước trận: "Đây là những chấn thương ngắn hạn. Nhưng chúng tôi có lịch trình bận rộn, dày đặc và nhiều chấn thương, vì vậy hy vọng họ có thể sớm trở lại ..."

    Man City anh 10

  • Hồi giữa tuần, Man City hòa 3-3 với Barcelona trong trận giao hữu. Đây là trận đấu để vinh danh cựu thủ môn và HLV của Barca, Juan Carlos Unzue, người bị chẩn đoán mắc bệnh teo cơ xơ cứng cột bên (ALS).

    Man City anh 11
  • TRẬN ĐẤU BẮT ĐẦU

    Man City thắng 2, hòa 2, thua 1 trong 5 lần gần nhất gặp Crystal Palace ở Premier League. Đồ họa: Minh Phúc.

    Man City anh 12
    Man City anh 13
  • 4' Đội khách mở tỷ số! Từ tình huống đá phạt của Palace, bóng chạm người John Stones bay thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của hàng thủ Man City. 1-0 cho đội khách Palace.

  • Đó là pha đá phản lưới nhà của John Stones nhưng công lao cũng thuộc về Eberechi Eze. Ngôi sao của Palace có cú sút phạt với quỹ đạo bóng khó chịu vượt qua cả Kevin De Bruyne lẫn Kyle Walker trước khi chạm người Stones.

  • 10' Haaland bỏ lỡ cơ hội! Tiền đạo người Na Uy có hai tình huống sút hụt bóng liên tiếp. Man City nỗ lực dồn ép nhưng không dễ để vượt qua hệ thống phòng ngự của Palace.

  • 21' Vào! Cú đánh đầu hiểm hóc của trung vệ Andersen khiến Man City tiếp tục phải nhận bàn thua thứ hai. Crystal Palace thậm chí chạm rất ít bóng nhưng mỗi đợt tấn công của họ cực kỳ hiệu quả. Man City đang gặp vấn đề trong các tình huống phòng ngự trên không.

  • Man City anh 14

    Trung vệ Dias tranh cãi với trọng tài chính sau bàn thua đầu tiên của Man City. Ảnh: Reuters.

  • Trừ thủ môn Ederson, cả 10 cầu thủ Man City có mặt bên phần sân đối phương. Tuy nhiên, Crystal Palace chỉ cần hai pha lên bóng để tạo ra sự khác biệt. Lần thứ 4 trong 6 trận liên tiếp ở Premier League (tính cả mùa trước), Man City để đối thủ dẫn trước 2 bàn. 3 trận gần nhất trong số này, Man City vẫn có điểm ra về.

  • Hệ thống phòng ngự của Man City đang thật sự gặp vấn đề. Những cầu thủ cao to như Rodri, Dias hay Stones gặp lúng túng trước các pha bóng bổng của Palace.

    Man City anh 15

  • Hai pha tấn công. Hai bàn thắng cho Palace. Cú sốc thật sự diễn ra ở Etihad. Manchester City có gần 80% thời gian cầm bóng trong 20 phút đầu tiên nhưng họ không thể tạo ra những phương án tấn công chất lượng. Vấn đề với Man City là gì? Pep Guardiola có vẻ như rơi vào bẫy của người đồng nghiệp Vieira.

  • 12 năm qua, Man City chưa bao giờ bị dẫn trước 0-2 trong vòng 21 phút đầu của một trận đấu trên sân nhà tại Premier League. Lần gần nhất họ chịu kết quả này là vào tháng 12/2010, khi bị Everton dẫn trước 0-2 sau 19 phút. Một cú sốc thật sự!

  • Man City để thủng lưới 8 bàn từ tình huống cố định trong 3 trận gần nhất. Một vấn đề lớn với HLV Pep Guardiola.

  • Chuyên gia Charlotte Marsh của Sky Sports: "Tất cả đều quá dễ dàng cho Crystal Palace và đó là kế hoạch hoàn hảo cho trận đấu này. Trước một đội bóng chiếm quyền kiểm soát như Man City, phòng ngự tốt là ưu tiên trước khi tận dụng bất kỳ sơ hở nào có thể. Tới thời điểm hiện tại, Crystal Palace đã làm được cả hai điều một cách hoàn hảo".

  • Haaland mờ nhạt. Trung phong người Na Uy có vài cơ hội dứt điểm nhưng đa số ở tư thế khó. Hệ thống phòng ngự hai lớp theo kiểu 5-5 của Palace phong tỏa quá tốt các tình huống xuống biên của Man City. Đội chủ nhà chỉ có thể tạt bóng vào trong, nhưng đó không phải điểm mạnh nhất của họ.

    Man City anh 16

  • Pep đang nghĩ gì? Không nhiều lần người ta thấy đội bóng của chiến lược gia xứ Catalonia để thua 0-2 ngay trên sân nhà sau hiệp 1. Man City sẽ có những sự điều chỉnh nào ở hiệp 2? Pep sẽ dùng chiến thuật nào để đảo ngược tình thế? Không hề đơn giản cho nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh.

    Man City anh 17

  • Hiệp 1 kết thúc. Man City thậm chí không có nổi một cú sút trúng đích nào sau 45 phút đầu tiên của trận đấu. Lối chơi của đội chủ sân Etihad đơn điệu và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng đi bóng của Bernardo Silva hay Mahrez. Man City cầm tới 75,2% thời lượng kiểm soát bóng nhưng không thể tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Đồ họa: Minh Phúc.

    Man City anh 18
  • Chiến thuật sử dụng hậu vệ biên ngược (inverted fullback) của Pep phải chăng đã bị bắt bài? Bộ đôi Walker và Cancelo không còn cho thấy sự hiệu quả khi bó vào trong như trước. Đặc biệt Walker chơi cực tệ. HLV Vieira có vẻ như thành công trong việc ngăn chặn các đường chuyền hay đột phá từ hai hậu vệ biên của Man City. Cần nhớ rằng ở vòng trước, Newcastle cũng khiến hệ thống 2-5-3 của Man City bộc lộ nhiều vấn đề.

  • De Bruyne để mất bóng 15 lần chỉ trong 45 phút hiệp một. Chỉ số trên cho thấy tuyến tiền vệ của Man City gặp vấn đề như thế nào trong khâu triển khai bóng.

  • Hiệp 2 bắt đầu! Không có sự điều chỉnh nhân sự nào từ phía Man City. Rất khó hiểu với toan tính của Pep lúc này.

  • 51' Man City rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Tiền vệ Bernardo Silva ghi bàn sau tình huống đi bóng và dứt điểm bất ngờ bên ngoài vùng cấm Palace.

  • Chuyên gia Jim Whitley của BBC thốt lên: "Bàn thắng đến không thể đúng lúc hơn. Một pha độc diễn tốt của Silva. Bóng chạm chân cầu thủ Crystal Palace và đi vào lưới". Silva tạo nên sự khác biệt khi ghi 2 bàn trong 2 trận gần nhất ở Premier League. Anh cán mốc 50 bàn trong màu áo Man City. Man City càng có lý do để không bán anh cho Barcelona.

    Man City anh 19

  • 62' Haaland ghi bàn! Sự khác biệt của một trung phong thực thụ. Man City tiếp tục tạt bóng bổng vào trong và khác với vài mùa giải, lần này họ đã có một trung phong to cao biết cách đánh đầu trước sự truy cản của đối phương. Foden là người chuyền bóng sớm (early cross) cho tiền đạo người Na Uy ghi bàn.

  • Ngay trước bàn thắng của Haaland, Pep cuối cùng cũng thay người. Sau một giờ đồng hồ thi đấu, Man City mới thay Alvarez và Gundogan vào sân thay cho Cancelo và Mahrez.

  • Man City lúc này đã chuyển sang chơi với hệ thống 3 trung vệ, khi Walker được kéo vào trung tâm. Phil Foden chuyển sang vai trò chạy cánh trái (wing-back). Một sự điều chỉnh đúng đắn của Pep, khi Man City chơi trực diện, tạt nhiều hơn sau khi hệ thống 2-5-3 với cặp hậu vệ biên ngược bị bắt bài trong gần một giờ đồng hồ thi đấu đầu tiên.

  • Sky Sports nhận định sau pha lập công của Haaland: "Những bàn thắng kiểu này cho thấy phong cách của một nhà vô địch". Bàn đầu tiên của Haaland ở Premier League trên sân nhà. Trong hiệp một, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của Man City chỉ đạt 0,45. Họ tung ra 7 cú sút nhưng không trúng đích. 20 phút đầu hiệp hai, xG của Man City tăng lên tới 1,05, với việc ghi 2 bàn sau 3 cú sút.

  • 70' Haaland lập cú đúp! Man City lần đầu tiên vượt lên dẫn trước. Từ một pha dàn xếp phạt góc khôn ngoan, Silva tiếp tục xử lý khéo léo và đưa bóng vào trong. Haaland dễ dàng đệm bóng nâng tỷ số lên 3-2.

  • Điều chỉnh của Pep giúp Man City có màn lội ngược dòng. Đội chủ nhà chơi trực diện với nhiều đường tạt bóng và căng ngang vào trong vùng cấm Palace hơn. Hệ thống 3 trung vệ của Man City tỏ ra phù hợp với Haaland. Có lẽ đến lúc Pep nên sử dụng lại hệ thống này trong các trận đấu tới.

  • Man City anh 20

  • Charlotte Marsh nhận định trên Sky Sports: "Haaland cho thấy lý do tại sao Man City lại khao khát muốn có cậu ấy đến như vậy. Họ, và tất cả đội bóng khác cũng thế". Haaland ghi 5 bàn trong 4 trận đầu tiên cho Man City ở Premier League. Chỉ duy nhất Sergio Aguero có thành tích tốt hơn với 6 bàn trong 4 trận.

    Man City anh 21

  • 82' Hat-trick cho Haaland! Man City nâng tỷ số của trận đấu lên tới 4-2. Tân binh người Na Uy san bằng kỷ lục của Aguero. Cả hai cầu thủ cùng ghi được 6 bàn trong 4 trận đầu tiên chơi cho Man City ở Premier League.

  • Hệ thống phòng ngự hai lớp của Palace vỡ vụn kể từ khi Pep chuyển Man City sang chơi 3 trung vệ. Các miếng đánh biên, tạt bóng hay chuyền dài trực diện của Man City tỏ ra hiệu quả. Vieira rõ ràng bất ngờ với điều chỉnh này từ đối thủ. Một trận đấu nữa cho thấy sự xuất sắc của Pep, cũng như chiều sâu lực lượng từ Man City.

  • Nigel de Jong bình luận: Lội ngược dòng thành công. Haaland hat-trick, các khán đài đứng cả dậy, ngày hoàn hảo ở Etihad.

  • 89' Pep đưa ra những điều chỉnh cuối cùng. De Bruyne rời sân để nhường chỗ cho Palmer. Gần như sẽ không có phép màu nào cho Palace cuối trận.

  • 90+4 Hết giờ! Man City có chiến thắng ngược dòng đầy ngoạn mục. Họ thắng trở lại sau trận hòa 3-3 trước Newcastle tuần trước. Haaland có 13 cú hat-trick trong sự nghiệp khi mới bước sang 22 tuổi. Đồ họa: Minh Phúc.

    Man City anh 22

  • Cựu cầu thủ Pablo Zabaleta: "Một màn ngược dòng đỉnh cao và cú hat-trick tuyệt vời của Haaland".

Hồng An - Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm