Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland giúp HLV Guardiola tạo nên bước ngoặt

HLV Pep Guardiola không ưa thích một "số 9" thực thụ. Tuy nhiên, sau sự xuất hiện Erling Haaland, chiến lược gia người Tây Ban Nha phải thay đổi quan điểm.

Haaland thăng hoa trong màu áo Man City.

"Cuối cùng, tôi tìm được tiền đạo phù hợp", HLV Guardiola nói về Haaland sau trận thắng 5-0 của Man City trước Copenhagen ở vòng bảng Champions League rạng sáng 6/10 (giờ Hà Nội). Đó là trận đấu tiền đạo người Na Uy chỉ chơi 45 phút nhưng kịp lập cú đúp.

Haaland nới rộng thành tích ghi bàn lên con số 19 trên mọi đấu trường ở mùa 2022/23. Không tiền đạo nào ở châu Âu đáng sợ hơn cựu sao Borussia Dortmund trong top 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Màn tỏa sáng của tiền đạo 22 tuổi này cho thấy niềm tin của HLV Guardiola vào anh là đúng đắn.

Thay đổi của Guardiola

Hai tháng sau khi ghi bàn quyết định giúp Barcelona hạ Manchester United ở chung kết Champions League 2009, tiền đạo Samuel Eto'o bị HLV Guardiola đính kèm vào hợp đồng đổi lấy Zlatan Ibrahimovic. Eto'o là một "số 9" thực thụ, nhưng không phải là nhân tố phù hợp với Barcelona trong mắt Guardiola. Điều chiến lược gia này cần là một tiền đạo chơi rộng và có khả năng làm bóng tốt như Ibra.

Tham vọng của Guardiola sụp đổ chóng vánh khi Ibra tỏ ra không phù hợp với phong cách của Barca. Đội bóng xứ Catalonia trở thành "hố đen" trong sự nghiệp của chân sút người Thụy Điển, khi anh bị gò bó vào một hệ thống đặt nặng tính kỷ luật.

Ngay cả với Sergio Aguero, huyền thoại của Man City, cũng không phải mẫu trung phong ưa thích của HLV Guardiola. Tiền đạo người Argentina ghi 260 bàn sau 390 trận cho Man City trong 10 mùa giải. Cây viết Pete Hall của iNews tin rằng "Aguero vẫn bị chính HLV Guardiola đánh giá thấp", cho dù không ít lần chân sút sinh năm 1988 ghi những bàn thắng quan trọng cho CLB.

Aguero khóc trong ngày chia tay Man City. Bố của tiền đạo 34 tuổi này khẳng định con trai "không hề muốn rời CLB". Nhưng theo quan điểm của Guardiola, đến lúc phải làm mới hàng công Man City.

haaland anh 1

Aguero là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Man City. Ảnh: Reuters.

Sau những năm tháng không thành công ở Champions League, HLV Guardiola buộc phải thay đổi và trao niềm tin cho một số 9 thực thụ như Haaland. Tiền đạo người Na Uy nhanh chóng chứng tỏ giá trị và mặc định được suất đá chính trong hệ thống của Guardiola.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha bối rối khi Haaland tận dụng quá tốt những cơ hội có được trước Copenhagen. Nếu không có sự xuất sắc của cựu thủ môn xuất thân học viện từ Liverpool, Kamil Grabara, Haaland có hat-trick trong hiệp một, và Man City sẽ thắng đậm hơn. Còn mũi nhọn người Na Uy bỏ túi cú hat-trick thứ 4 trong màu áo Man City sau 2 tháng ngắn ngủi.

Haaland cho thấy anh là mảnh ghép vừa vặn vào hệ thống của Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha từng thừa nhận ông biết mình sẽ nhận được gì khi chiêu mộ chân sút 22 tuổi này.

"Ở tầm tuổi này, không ai có thể so sánh với Haaland," Guardiola nói. "Cậu ấy từng ghi nhiều bàn thắng ở cả Na Uy, Áo và Đức. Những gì Haaland đang làm, từ cách di chuyển, dứt điểm hay cả việc xử lý ra sao khi nhận bóng, tôi chẳng dạy cậu ấy bất kỳ điều gì. Haaland thừa hưởng điều đó từ gia đình".

Theo Guardiola, điều ông đánh giá cao nhất ở Haaland chính là sự khát khao. "Ngay cả khi trận đấu sắp kết thúc, cậu ấy vẫn tham gia vào mọi tình huống trên sân", chiến lược gia người Tây Ban Nha nói.

Man City là ứng viên nặng ký ở mọi đấu trường

Haaland không phải cá nhân vượt trội duy nhất mà Man City sở hữu. Tiền vệ Kevin de Bruyne ghi dấu ấn với 10 kiến tạo ở mọi đấu trường từ đầu mùa 2022/23, dẫn đầu trong top 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu.

Đội chủ sân Etihad ghi 29 bàn ở Premier League và 11 bàn ở Champions League, thành tích hiếm có CLB nào sánh được ở châu Âu lúc này.

haaland anh 2

Man City có hệ thống phục vụ Haaland quá tốt. Ảnh: Reuters.

Sau trận derby Manchester hôm 2/10, The Guardian ví "Man City chơi như bóng đá điện tử", bởi khả năng liên kết và xây dựng lối chơi của đội chủ sân Etihad "như được lập trình".

ESPN đánh giá Man City là ứng viên nặng ký cho tất cả danh hiệu mà họ tham dự ở mùa 2022/23. Với một tập thể chơi ăn ý kết hợp tài săn bàn của Haaland, nửa xanh thành Manchester trở thành "đoàn tàu không thể ngăn cản".

Một yếu tố quan trọng khác khiến Man City trở nên đáng gờm là việc Haaland không dự World Cup 2022. Trong bối cảnh các ngôi sao bóng đá thế giới dồn sức để chinh phục cúp vàng tại Qatar, Haaland có thời gian nghỉ ngơi, tự tập luyện và đạt thể trạng sung mãn khi các giải đấu cấp CLB trở lại vào cuối tháng 12.

Daily Mail tiết lộ Mario Pafundi, nhà trị liệu thể thao, được Man City cắt cử riêng để theo sát quá trình tập luyện của Haaland. Tiền đạo người Na Uy nhận sự chăm sóc đặc biệt, tương tự những gì De Bruyne hay Aguero được nhận trong quá khứ. Điều này cho thấy Haaland rất được xem trọng ở Man City.

Khi "The Cityzens" trở lại sau World Cup 2022, ban huấn luyện CLB muốn nhìn thấy một Haaland khát khao hơn bao giờ hết.

Thủ môn Copenhagen: 'Haaland không phải là người nữa' Sau chiến thắng 5-0 của Man City trước Copenhagen ở Champions League 2022/23, Jack Grealish cho biết thủ môn đối phương cũng phải dành cho Erling Haaland sự thán phục.

Sức mạnh đáng sợ của Man City ở Premier League

Sự góp mặt của Erling Haaland giúp Man City thể hiện sức mạnh tuyệt đối ở giai đoạn đầu Premier League mùa 2022/23.

Haaland có thể ghi 102 bàn ở mùa này

Nếu duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng từ đầu mùa 2022/23, Erling Haaland có thể phá kỷ lục 32 bàn sau 38 trận của Mohamed Salah tại Premier League năm 2018.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm