Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland dễ thành công tại Premier League

Erling Haaland hội tụ đủ tố chất để thành công tại Premier League. Đội ngũ đứng sau chân sút người Na Uy trên thực tế cũng tính toán kỹ lưỡng trước khi chọn Man City.

Việc Man City đạt thỏa thuận chiêu mộ Erling Haaland từ Borussia Dortmund đặt ra dấu hỏi về khả năng thích nghi với môi trường Premier League của chân sút người Na Uy. Tuy nhiên, nhiều lý do đảm bảo Haaland sẽ không lụi tàn ở giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới.

Đủ tố chất

Nhiều chân sút cự phách trong lịch sử từng đánh mất mình khi chuyển tới thi đấu tại Premier League. Và cũng có cả những ngôi sao là đang biểu tượng của giải đấu, nhưng đột ngột lụi tàn.

Hernan Crespo trước khi gia nhập Chelsea vào mùa giải 2003/04 là một trong những chân sút được đánh giá hay nhất thế hệ. Tiền đạo sinh năm 1975 là họng súng số một của tuyển Argentina, ghi 150 bàn tại Serie A trong giai đoạn những hậu vệ giỏi nhiều như nấm sau mưa và đang trong độ chín của trung phong.

haaland anh 1

Haaland là mẫu trung phong toàn diện lúc này. Ảnh: Reuters.

Song Crespo ghi 10 bàn tại Premier League ở mùa 2003/04 sau 19 trận. Chân sút người Argentina vắng mặt tới một nửa số trận của Chelsea tại giải đấu cao nhất nước Anh vì nhiều lý do khác nhau, mà phần lớn là không thể thích nghi với môi trường. Crespo nói nước Anh quá lạnh và đồ ăn có vấn đề, điều chưa bao giờ diễn ra tại quê nhà Argentina hay Italy.

Crespo rời Chelsea sau một mùa giải. Nếu CĐV nào tin đó là lúc Crespo hết thời thì hãy biết vào mùa 2004/05, chân sút người Argentina ghi 17 bàn cho AC Milan trên mọi đấu trường. Tại Champions League, một mình Crespo bắn hạ MU ở cả 2 lượt trận, ghi 2 bàn vào lưới Liverpool ở chung kết.

Nếu không có điều kỳ diệu Istanbul, Crespo có thể là cầu thủ hay nhất Champions League mùa năm ấy.

Crespo là biểu tượng cho sự thất bại trong việc thích nghi với môi trường Premier League. Đẳng cấp của chân sút người Argentina là điều được kiểm chứng, nhưng bóng đá không phải cuộc chơi cứ ném cầu thủ giỏi vào sân bóng là sẽ thành công. Cầu thủ cũng là con người và cần môi trường phù hợp để đơn giản là có tâm lý thoải mái để làm việc của mình.

Và Premier League cũng từng chứng kiến những chân sút từng là biểu tượng của giải đấu đột ngột biến mất. Robbie Fowler là ví dụ tiêu biểu. Cựu tiền đạo Liverpool đứng thứ 8 trong số những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Premier League với 163 bàn. Tuy nhiên, 120 bàn trong số này được ghi trong giai đoạn 1993-2001. Từ năm chạm mốc 26 tuổi vào năm 2001 đến khi rời khỏi Premier League vào năm 2008, Fowler có thêm 43 bàn, tức chỉ ghi khoảng 6 bàn/năm trong 7 năm.

Báo chí Anh sau này lý giải Fowler không thay đổi cách chơi nên tự bị đào thải. Trong quá khứ, lối đá mắc võng của Fowler giúp tiền đạo này thành danh.

Song theo thời gian, khi những siêu tiền đạo với khả năng dẫn bóng nửa sân và sút tung lưới đối thủ như Michael Owen, Thierry Henry hay Ruud van Nistelrooy xuất hiện, các hậu vệ Premier League cũng trở nên to, cao và cẩn trọng hơn. Và Fowler biến mất trong dòng thời gian đổi mới của Premier League.

Nếu nhìn lại lịch sử Premier League trong 20 năm trở lại, những trung phong hay nhất của giải đấu này đều có vài mẫu số chung như khả năng chơi chân tốt, hoạt động rộng, chịu va đập ổn, tốc độ đủ dùng và biết đủ tiếng Anh để giao tiếp. Từ Wayne Rooney, Harry Kane, Didier Drogba, Sergio Aguero, Cristiano Ronaldo đến Henry, Van Nistelrooy.

Haaland đáp ứng tất cả tiêu chí này. Nếu theo dõi Dortmund đủ nhiều, khán giả sẽ biết khả năng lùi xuống hàng tiền vệ để cầm bóng và phối hợp của Haaland đáng sợ ra sao.

Thống kê của Understat khẳng định Haaland vượt trội Harry Kane ở khả năng tham gia vào lối chơi chung. Dĩ nhiên, Bundesliga khác Premier League và vai trò của Kane trong những năm trở lại khác so với trung phong thuần túy. Nhưng để tìm trung phong tham gia vào lối chơi chung như Haaland không phải chuyện đơn giản.

Khả năng chịu va đập, tốc độ của Haaland có lẽ không cần nói thêm. Chân sút người Na Uy nằm trong top những cầu thủ nhanh nhất thế giới hiện nay. Haaland từng đạt mốc tốc độ 36.04 km/h, nhanh hơn cả những hậu vệ biên như Alphonso Davies tại Bundesliga mùa này. Năm 2020, khi gặp PSG tại Champions League, Haaland chạy 60 m hết 6.64s.

Mùa trước, khi gặp Man City tại Champions League, Haaland từng húc bay Ruben Dias, hậu vệ hay nhất Premier League mùa 2020/21. Khả năng nói tiếng Anh của chân sút này cũng không phải bàn. Văn hóa Bắc Âu cũng không quá khác biệt với Anh để Haaland nhớ nhà và nắng ấm như Crespo.

Rất khó để tìm ra lý do trên lý thuyết khiến Haaland thất bại tại Premier League.

Hướng đi chuẩn của Haaland

Việc lựa chọn Man City thực ra có thể xem là chiến thắng của Haaland trong việc lựa chọn bến đỗ. Năm ngoái, những đầu báo Tây Ban Nha đồng loạt khẳng định Haaland muốn gia nhập Real Madrid. Chính Real cũng muốn mang chân sút người Na Uy về sân Bernabeu. Phí chuyển nhượng và mức lương đều không phải vấn đề với tiềm lực của "Los Blancos".

Song, Haaland lại chọn Man City. Có lý do để chân sút người Na Uy làm điều này. Đầu tiên, Real Madrid vẫn còn Karim Benzema. Nếu tới Bernabeu, Haaland nhiều khả năng sẽ phải cạnh tranh với chân sút người Pháp. Đây không phải điều tiền đạo sinh năm 2000 muốn.

haaland anh 2

Dias sẽ không còn bị Haaland húc bay như thế này kể từ mùa sau.

Thứ 2, Man City không cản những ngôi sao muốn ra đi. Leroy Sane muốn tới Bayern hay Ferran Torres muốn trở lại Barca là những trường hợp Man City chấp nhận nhả người. Haaland muốn điều này. Báo chí Na Uy xác định Real Madrid vẫn là điểm đến ưu tiên trong tương lai của chân sút này.

Việc chơi 2-3 mùa giải cho Man City trước khi chờ Benzema giải nghệ để tới Bernabeu cũng không phải điều quá tệ với Haaland. Trên hết, Man City chắc chắn sẽ cho Haaland vị thế mà anh muốn và có kế hoạch thể thao đủ sức thuyết phục chân sút này.

Bí quyết để Haaland vươn lên nhanh chóng trong sự nghiệp không phải chỉ là tài năng. Đội ngũ đứng sau Haaland luôn ra những quyết định có lợi nhất cho sự nghiệp của tiền đạo này.

Chân sút người Na Uy hoàn toàn có thể gia nhập MU khi mới nổi lên trong màu áo Salzburg vào tháng 1/2020, nhưng ê-kíp của Haaland nói không với MU và Juventus để chọn tới Dortmund, bến đỗ đào tạo tốt, dễ nhả người, tóm lại là bệ phóng hoàn hảo cho một ngôi sao có tham vọng lớn.

Man City lúc này là bến đỗ như thế. Quá khó để tìm ra nơi nào phù hợp và tạo điều kiện tốt cho Haaland lúc này hơn đội chủ sân Etihad và Premier League.

Ronaldinho gợi ý Barca cho Haaland Huyền thoại bóng đá người Brazil chia sẻ về Kylian Mbappe và Erling Haaland, 2 trong những tiền đạo hiện được định giá cao nhất thế giới.

Haaland kiểm tra y tế thành công để gia nhập Man City

Nhà đương kim vô địch Premier League chuẩn bị hoàn tất thủ tục để đón Erling Haaland từ Dortmund trong tuần này.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm