Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland đánh bại Neymar và chờ ngày lật đổ Messi, Ronaldo

Trên sân Signal Iduna Park, Neymar đã lên tiếng với bàn thắng gỡ hòa, nhưng những gì Neymar thể hiện thực sự lép vế so với Haaland.

Phút 77 trận đấu giữa Dortmund và PSG ở vòng 16 đội Champions League, chân sút trẻ Erling Haaland nhận bóng trước vòng cấm địa đối phương. Ở khoảng cách 25 m, Haaland vung chân sút đưa trái bóng găm thẳng vào góc cao khung thành trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Keylor Navas.

Một pha lập công thể hiện sự tự tin đáng khâm phục của cầu thủ trẻ. Trước mặt anh là Thiago Silva, trong khung thành là Keylor Navas, toàn những cầu thủ phòng ngự hảo hạng. Khoảng cách đến khung thành công quá thuận lợi với Haaland. Nhưng chẳng hề gì, anh vẫn cứ vung chân và ghi bàn.

"Haaland nuốt chửng Silva"

Bàn thắng của Haaland đến ngay sau khi Dortmund bị gỡ gòa. Về lý thuyết, lợi thế tâm lý khi ấy phải thuộc về các cầu thủ PSG. Tuy nhiên, điều đó chẳng ảnh hưởng đến Haaland. Anh vẫn cứ làm tròn công việc của mình, ghi bàn và mang về chiến thắng cho đội nhà.

erling haaland danh bai messi,  ronaldo anh 1

Thiago Silva có ngày thi đấu đáng quên khi đối đầu Erling Haaland.

Màn trình diễn của Haaland xứng đáng để cả thế giới nhắc đến. Tờ L'Quipe của Pháp giật dòng tiêu đề "Haaland nuốt chửng Silva" với ý nói chân sút trẻ người Na Uy đã mang lại cơn ác mộng cho trung vệ đội trưởng PSG. Ở bàn mở tỷ số, Haaland cũng vượt qua Silva trước khi đệm bóng ở cự ly gần.

Tại Anh, Guardian không tỏ ra bất ngờ với màn trình diễn đỉnh cao của Haaland và nhận xét ngắn gọn: "Tầm này, chẳng mấy đội ngăn chặn được Haaland". Marca của Tây Ban Nha gọi Haaland là người khổng lồ trong trận đấu với PSG và khuyên Barca nên mua ngay chân sút này. Trang Whoscored chấm Haaland điểm cao nhất cả hai đội.

Tuy nhiên, nhận xét của tờ Bild mới đáng để suy nghĩ: "Haaland là cơn ác mộng với Tuchel và Neymar". Tờ báo của Đức nhận xét Haaland đã chơi tuyệt hay, trong ngày mà Mbappe và đặc biệt là Neymar chơi không ấn tượng.

erling haaland danh bai messi,  ronaldo anh 2

Haaland tiếp tục khiến thế giới phải nhắc tới mình sau cú đúp vào lưới PSG.

Dấu ấn lớn nhất của Neymar là bàn thắng từ cú đệm bóng dễ dàng, cùng pha đá phạt đưa bóng chệch cột trong hiệp một. Màn trình diễn không quá tệ của Neymar, nhưng người hâm mộ PSG kỳ vọng hơn thế ở ngôi sao sáng nhất của họ. Neymar có 3 pha đi bóng thành công, sút 6 lần và chỉ trúng đích một lần, không thể hiện được vai trò thủ lĩnh trên hàng công. Hơn hết trong cuộc chơi với Haaland, Neymar đã nhận thất bại.

Trên sân Signal Iduna Park đêm 18/2, Haaland chứng minh cho tất cả thấy anh mới là ngôi sao số một. Bom tấn Neymar trị giá 222 triệu euro của PSG, cùng 180 triệu euro khác mang tên Mbappe đã bị lu mờ trước chàng trai tuổi teen được mua về với giá chưa tới 30 triệu euro.

Hướng tới vị trí của Ronaldo, Messi

Tính cả các pha lập công vào lưới PSG, Haaland đã có 37 bàn thắng từ đầu mùa, con số mơ ước với rất nhiều tiền đạo hàng đầu châu Âu. Mùa giải vô địch châu Âu còn chưa sang tháng 3, tức còn hơn 2 tháng nữa để Haaland gia tăng thành tích làm bàn của mình.

Phần lớn số bàn thắng nói trên được Haaland ghi ở giải vô địch Áo, vốn được đánh giá là không có đẳng cấp cao như 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Từ ngày chuyển sang Dortmund, Haaland đã ghi 11 bàn sau 7 trận, vượt trên Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Robert Lewandowski, Son Heung-min trong cùng thời điểm. Ở Champions League, giải đấu vốn được xem là khắc nghiệt nhất thế giới, Haaland ghi 10 bàn sau 7 trận.

erling haaland danh bai messi,  ronaldo anh 3

Không chân sút nào hay như Haaland kể từ thời điểm anh tới Dortmund. Đồ họa: Minh Phúc.

Những con số trên chứng minh Haaland không phải mẫu tiền đạo chỉ biết ghi bàn vào lưới những đội bóng yếu, ở đẳng cấp thấp. Từ đầu mùa, hàng phòng ngự của Liverpool với Virgil Van Dijk, của Napoli với Kalidou Koulibaly hay của PSG với Thiago Siva, Marquinhos đều đã bị Haaland đánh bại.

Ở tuổi 19, Haaland thậm chí làm được cả những điều mà Ronaldo, Messi phải mơ ước. Hiếm có cầu thủ nào ở độ tuổi này, nhưng đã sở hữu sự tự tin đáng nể, hiệu suất trận nào cũng ghi bàn, phá lưới nhiều đội bóng lớn và xác lập hàng loạt kỷ lục như Haaland. Haaland vẫn còn chặng đường rất dài phía trước để tiến bộ và trở nên hay hơn nữa.

Một Haaland tuổi teen đã chơi hay như vậy, liệu anh sẽ còn "khủng khiếp" thế nào khi trưởng thành hơn? Haaland không phải mẫu cầu thủ dễ hài lòng với những thành công ban đầu. Sau khi xé lưới PSG, anh khiêm tốn: "Tôi đã làm việc chăm chỉ và kết quả này đến là điều xứng đáng. Hiện giờ tôi sẽ tận hưởng trận thắng, nhưng sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn để tiến bộ trong tương lai".

erling haaland danh bai messi,  ronaldo anh 4

Haaland trên còn đường vươn tâm trở thành siêu sao của bóng đá thế giới.

Bóng đá thế giới luôn vận hành theo kiểu "sóng sau xô sóng trước", khi những thế hệ cầu thủ siêu việt liên tục xuất hiện, thay thế nhau. Khi Ronaldo "béo", Ronaldinho dần không còn ở đỉnh cao, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi xuất hiện và chiếm lấy vị trí "siêu nhân" của họ. Khi Ronaldo đã 35, còn Messi 33 tuổi, thời điểm họ sắp chia tay vị thế "siêu nhân" đã ở rất gần.

Erling Haaland có thể là cái tên thay thế M10, CR7 ngự trị trên đỉnh cao. Người hâm mộ bóng đá thế giới luôn lo lắng một ngày Messi, Ronaldo giải nghệ thì sẽ không còn ai thay thế được họ. Có lẽ chính Haaland sẽ lật đổ ngai vàng của 2 siêu sao nói trên khi họ thậm chì còn chưa giã từ sự nghiệp.

Nếu Haaland vẫn ghi bàn đều đặn và luôn giữ tinh thần cầu thị, câu chuyện nói trên chỉ là điều sớm muộn.

Haaland bắt chước pha ăn mừng của Ronaldo khi tập luyện Trước khi lập cú đúp giúp Dortmund thắng PSG 2-1 rạng sáng 19/2 (giờ Hà Nội), Erling Haaland gây chú ý khi mô phỏng pha ăn mừng đặc trưng của Cristiano Ronaldo trong buổi tập.

Haaland là sự kết hợp giữa Ibrahimovic và Ronaldo

Bất kỳ ai hoài nghi về tài năng của Haaland nên nhìn nhận lại. Chàng trai 19 tuổi đang cho thấy sức bật phi thường, và trên đường trở thành một ngôi sao mới trong làng túc cầu.

Phúc Long

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm