Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện thông qua dự luật quốc phòng, TT Trump đe dọa phủ quyết

Hạ viện Mỹ đã thông qua một phiên bản của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỷ USD trong khi Nhà Trắng đe dọa phủ quyết vì bất đồng với một điều khoản.

Hạ viện do đảng Dân chủ nắm quyền đã ủng hộ dự luật với 295 phiếu thuận và 125 phiếu chống. Quyết định này là tiền đề cho các cuộc đàm phán với Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Cũng trong ngày 21/7, Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) tuyên bố Nhà Trắng sẽ phủ quyết dự luật này vì bao gồm điều khoản hướng dẫn Lầu Năm Góc đổi tên các căn cứ quân sự, vốn được đặt theo tên của các chỉ huy quân đội miền Nam trong thời kỳ nội chiến.

Trump phu quyet du luat quoc phong anh 1

Ông Trump từng nhiều lần khẳng định sẽ không đổi tên các căn cứ quân sự. Ảnh: Reuters.

OMB đưa ra tuyên bố ngay trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật chính sách quốc phòng toàn diện. Tuyên bố cho biết Tổng thống Donald Trump kịch liệt phản đối mục 2829, trong đó yêu cầu đổi tên một số cơ sở quân sự.

Trước đó, ông Trump từng nhiều lần khẳng định sẽ không đổi tên các căn cứ quân sự, vốn được đặt theo tên của các chỉ huy quân đội miền Nam. Ông nhấn mạnh các căn cứ quân sự mang theo lịch sử vẻ vang của Mỹ, là một phần trong di sản vĩ đại của quân đội nước này.

Có 10 căn cứ quân sự của Mỹ được đặt theo tên các nhà lãnh đạo phe Liên minh, vốn là những người trực tiếp sở hữu nô lệ hoặc ủng hộ chế độ nô lệ da màu.

Sau cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd, đám đông biểu tình liên tục yêu cầu chính quyền dỡ bỏ các bức tượng, đổi tên các địa danh có liên quan đến chế độ nô lệ da màu.

Cử lính liên bang dẹp biểu tình, TT Trump muốn đối đầu các tiểu bang?

Việc cảnh sát liên bang trấn áp người biểu tình ở Portland, thành phố lớn nhất bang Oregon, mà không có sự đồng ý của cơ quan địa phương dấy lên rủi ro về khủng hoảng hiến pháp.

TT Trump dọa điều thêm lính đến các bang Dân chủ để trấn áp biểu tình

Tổng thống Trump hôm 20/7 đe dọa điều động thêm lực lượng chấp pháp liên bang đến các thành phố do đảng Dân chủ lãnh đạo để dập tắt các cuộc biểu tình George Floyd.

TT Trump nói đeo khẩu trang là yêu nước sau nhiều tháng không đeo

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ khen những người đeo khẩu trang là yêu nước sau thời gian dài công khai từ chối đeo và phủ nhận tác dụng của nó.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm