Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách, mở đường cho cải cách thuế

Dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD mở đường cho chính quyền của Tổng thống Trump sớm triển khai gói cải cách thuế quy mô lớn đối với cá nhân và doanh nghiệp.

CNN đưa tin Hạ viện Mỹ ngày 26/10 bỏ phiếu thông qua dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD với tỷ lệ phiếu sít sao 216 - 212. Nhóm 20 thượng nghị sỹ Cộng hòa đã bỏ phiếu chống, đi ngược ý nguyện chung của các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa. 

"Tin quan trọng - Ngân sách vừa được thông qua", Tổng thống Trump đăng trên Twitter sau khi dự luật được Hạ viện phê chuẩn. 

Ha vien My thong qua ngan sach anh 1
Dự luật cấp ngân sách tài khóa được Hạ viện Mỹ thông qua sẽ mở đường cho việc triển khai chương trình cải cách thuế quy mô lớn của Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa. Ảnh: New York Times.

Kết quả này được xem là thắng lợi chính trị lớn của Tổng thống Trump và lãnh đạo đảng Cộng hòa bởi dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 bao gồm một điều khoản quan trọng mở đường cho dự luật thuế của phe Cộng hòa được thông qua tại Thượng viện.

Theo điều khoản này, dự luật cải cách thuế do Tổng thống Trump đệ trình cuối tháng trước chỉ cần nhận được đa số tối thiểu (51 phiếu) để được Thượng viện phê chuẩn, thay vì đa số áp đảo 60 phiếu như thông lệ. 

Phe Cộng hòa hiện nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ với 52 ghế, đồng nghĩa với chương trình cải cách thuế của đảng này có cơ hội rất lớn được thông qua.

Tổng thống Donald Trump ngày 27/9 công bố gói cải cách thuế lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ tại Mỹ. Theo đề xuất mới, Mỹ sẽ hạ thuế thu nhập cá nhân cho những người thu nhập cao từ 39,6% xuống còn 35%; tăng gấp đôi mức khấu trừ thuế tiêu chuẩn; đưa ra quy định về một khoản thu nhập nhất định không phải đóng thuế cho tất cả người dân.

Đối với doanh nghiệp, dù không đề xuất giảm thuế xuống còn 15% như cam kết tranh cử, song ông Trump đề nghị áp thuế doanh nghiệp 20% từ mức 35% hiện nay.       

Tổng thống Trump tuyên bố gói đề xuất mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ người lao động và kiến tạo việc làm. Tuy nhiên, phe chỉ trích cho rằng chương trình cải cách thuế mới làm lợi cho các công ty và tầng lớp người giàu, có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Dự luật cải cách thuế lớn nhất của Mỹ kể từ năm 1986 vẫn đang được hoàn thiện, nếu được phê chuẩn sẽ trở thành thành tựu lớn đầu tiên về lập pháp của Tổng thống Trump. Dự luật này sẽ được chính thức công bố vào ngày 1/11 và quá trình tranh luận dự kiến bắt đầu trước ngày 6/11.

Trump ký sắc lệnh phá vỡ các quy định của Obamacare

Mất kiên nhẫn với Quốc hội, Tổng thống Trump tiến tới việc bãi bỏ Obamacare như ông vẫn cam kết bằng việc ký một sắc lệnh mới.

Ra mắt Nhóm nghị sĩ ủng hộ APEC tại Hạ viện Mỹ

Việc ra mắt Nhóm nghị sĩ ủng hộ APEC tại Hạ viện Mỹ gửi đi thông điệp khẳng định ủng hộ của Quốc hội và lưỡng đảng tại Mỹ đối với APEC nói riêng và quan hệ Mỹ - châu Á nói chung.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm