Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump ký sắc lệnh phá vỡ các quy định của Obamacare

Mất kiên nhẫn với Quốc hội, Tổng thống Trump tiến tới việc bãi bỏ Obamacare như ông vẫn cam kết bằng việc ký một sắc lệnh mới.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sắp ký một sắc lệnh giúp người Mỹ dễ dàng mua bảo hiểm y tế cơ bản nhất và phá vỡ các quy tắc của Obamacare. Tuy nhiên, theo Reuters, quyết định này vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý.

"Đây là sự khởi đầu của những biện pháp chính quyền sẽ thực hiện để giúp đỡ người Mỹ", Andrew Bremberg, người đứng đầu Hội đồng Chính sách Đối nội của chính quyền Trump nói với các phóng viên.

Bremberg cho biết tổng thống vẫn hy vọng Quốc hội sẽ thông qua luật bãi bỏ và thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá phải chăng Obamacare của người tiền nhiệm mà ông gọi là "cơn ác mộng".

Sắc lệnh sắp được ký sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ liên kết với nhau dễ dàng hơn, tạo thành hiệp hội để mua được những chương trình bảo hiểm giá rẻ mà không phải chịu một số quy định của Obamacare. Những quy định đó liên quan đến 10 phúc lợi y tế thiết yếu, bao gồm thai sản và chăm sóc trẻ sơ sinh, kê thuốc, điều trị tâm thần và cai nghiện.

Sắc lệnh cũng giúp "bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, bộ Tài chính và bộ Lao động hành động để tăng cường cạnh tranh, tăng sự lựa chọn và tăng khả năng tiếp cận với những lựa chọn chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao... mọi người sẽ được hưởng sự chăm sóc sức khoẻ tuyệt vời", NY Post dẫn lời tổng thống phát biểu tại Nhà Trắng.

Trump huy bo Obamacare anh 1
Ông Trump dự kiến sẽ ký sắc lệnh này vào lúc 11h15 (giờ Mỹ). Ảnh: Getty.

Hồi cuối tháng 9, phe Cộng hòa, chiếm đa số trong Thượng viện Mỹ lại một lần nữa thất bại khi không giành đủ sự ủng hộ nhằm bãi bỏ Obamacare. Họ không thể tìm được sự ủng hộ từ chính một số thượng nghị sĩ của đảng cho một dự luật thay thế đạo luật được đưa ra dưới thời ông Barack Obama hồi năm 2010.

Đảng Cộng hòa thời gian qua đã liên tục thất bại trong nỗ lực xóa bỏ Obamacare và vẫn chưa đạt được bất kỳ thành công lớn nào về chính sách đối nội trong Quốc hội năm nay. Điều này có thể gây tổn hại cho nỗ lực duy trì quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11/2018.

Đa số đảng viên đảng Cộng hòa cho rằng Obamacare là một chương trình lãng phí dù nó cung cấp 20 triệu thẻ bảo hiểm cho người Mỹ. Tổng thống Trump từng nhiều lần thề sẽ loại bỏ bằng được đạo luật này. Đảng Dân chủ lại kiên quyết bảo vệ đạo luật với lý do hàng triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế đầy đủ là nhờ Obamacare.

Ông Trump tranh thủ mỉa mai Obama trong lúc phát biểu Trong bài phát biểu tại Đại hội Hướng đạo sinh hôm 25/7, Tổng thống Donald Trump không quên mỉa mai người tiền nhiệm Barack Obama và trách móc giới truyền thông đưa tin sai lệch.

Phe Cộng hòa lại thất bại trong việc 'khai tử' Obamacare

Phe Cộng hòa 1 lần nữa thất bại khi không giành đủ sự ủng hộ nhằm bãi bỏ Obamacare, mục tiêu mà họ đã theo đuổi suốt 7 năm qua.

TT Trump tức giận vì không thể 'khai tử' Obamacare

Tổng thống Donald Trump thể hiện sự giận dữ với những thành viên đảng Cộng hòa khi không ủng hộ dự luật chăm sóc sức khỏe mới nhằm thay thế Obamacare của người tiền nhiệm.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm