Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội và TP.HCM lọt top 10 thành phố năng động nhất thế giới

TP.HCM xếp thứ 3 và Hà Nội xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng chỉ số thành phố năng động toàn cầu lần thứ 7 do tập đoàn Jones Lang LaSalle (JLL) công bố.

Việt Nam có hai thành phố nằm trong top 10, nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á. JLL cho rằng Việt Nam được hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung, buộc các công ty phải di chuyển chuỗi cung ứng và thúc đẩy sản lượng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt.

“Kết quả này thể hiện dòng chảy tăng trưởng đang dịch chuyển từ Tây sang Đông, với các thành phố thuộc Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam chiếm lĩnh các vị trí hàng đầu”, JLL nhận định.

Ha Noi va TP.HCM lot top 10 thanh pho nang dong nhat the gioi anh 1

TP.HCM và Hà Nội dẫn đầu khu vực Đông Nam Á ở bảng xếp hạng năm nay. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong khi đó, ông Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu Đô thị tại JLL, chỉ ra sự năng động ở các nền kinh tế châu Á mới nổi cho thấy các chính sách cải cách kinh tế, hỗ trợ kinh doanh và đầu tư cơ sở hạ tầng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng công nghiệp, nhất là ở lĩnh vực công nghệ và tạo điều kiện cho văn hóa khởi nghiệp.

Những năm gần đây, Việt Nam bước vào hành trình hội nhập quốc tế và hướng đến nền kinh tế xuất khẩu. Các hiệp định thương mại quốc tế đã giúp Việt Nam có cơ hội hợp tác với 60 quốc gia trên toàn cầu.

Các hiệp định thương mại thành công được dự đoán thúc đẩy GDP Việt Nam tăng 2,18-3,25% hàng năm đến năm 2023 và tăng 4,57-5,30% hàng năm trong giai đoạn 2024-2028.

Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở Việt Nam lại gây áp lực lớn đối với cơ sở hạ tầng hiện hữu. TP.HCM và Hà Nội đều đang đầu tư mạnh vào mạng lưới tàu điện phục vụ cho giao thông công cộng mới. Sân bay quốc tế Long Thành cũng nằm trong kế hoạch xây dựng để giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất tại TP.HCM.

“Yếu tố tất yếu cho một thành phố phát triển nhanh chóng là tầm nhìn của nhà lãnh đạo thành phố. Nền kinh tế đổi mới, biến đổi khí hậu và tình hình địa chính trị đang thay đổi có nghĩa là hệ thống quản trị thành phố ngày càng trở nên quan trọng với bất kỳ đô thị nào muốn bắt kịp với tương lai trong những thập kỷ tới,” ông Kelly nói.

Bảng xếp hạng thành phố năng động toàn cầu tổng hợp các chỉ số kinh tế xã hội và thương mại của 130 thị trường để xác định thành phố năng động nhất thế giới. JLL xác định một số động lực tăng trưởng gồm năng lực thu hút nhân tài, các trung tâm sáng tạo và phương án quy hoạch đô thị mà các thành phố sử dụng.

Ông chủ Big C muốn huy động 2,4 tỷ USD để trả nợ, mở rộng kinh doanh

Central Retail đang lên kế hoạch huy động vốn 2,4 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất lịch sử Thái Lan.

Bloomberg: Sau Nghị định 100, doanh số ngành bia VN giảm ít nhất 25%

Chính phủ Việt Nam đang quyết liệt để trấn áp nạn lái xe sau khi uống bia rượu. Ngay sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, doanh số bán bia tại Việt Nam giảm ít nhất 25%.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm