Trong văn bản vừa ban hành, UBND Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với công an thành phố và UBND các quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân cùng các đơn vị liên quan triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng.
Theo đó, thành phố yêu cầu điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi phù hợp với tình hình thực tế, không trùng lặp tuyến và mô hình thí điểm xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải, hành khách công cộng tuyến BRT đang được triển khai.
Ngành chức năng cần theo dõi tình hình thực hiện để có tổng kết, đánh giá chất lượng và hiệu quả của mô hình trên sau 12 tháng thí điểm. Sau đó, tham mưu và đề xuất thành phố việc thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.
Cuối năm 2021, TP.HCM bắt đầu thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng. Ảnh: Hải Yến. |
Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát về trình tự, thủ tục và tham mưu thành phố để xin ý kiến Thường trực HĐND về việc miễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong thời gian thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng.
Các quận liên quan được yêu cầu phối hợp hướng dẫn đơn vị triển khai dịch vụ trên đảm bảo điều kiện về mặt bằng, hạ tầng và kỹ thuật nhằm triển khai thí điểm trước ngày 15/12.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội có văn bản xin ý kiến UBND thành phố về việc cho phép Công ty Cổ phần tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng ở một số quận nội thành. Trong thời gian thí điểm, thành phố không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.
Ở giai đoạn 1, công ty sẽ cung cấp 1.000 chiếc xe đạp, trong đó 50% là xe đạp điện với vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Các xe sẽ được đặt tại 94 vị trí.
6 quận nội thành được thí điểm dịch vụ này trong 12 tháng tới là: Ba Đình có 340 xe, Tây Hồ có 242 xe, Đống Đa 100 xe, Hoàn Kiếm 280 xe, 300 xe còn lại ở quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.
Giai đoạn 2, đơn vị mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể.
Dự kiến, chi phí cho mỗi lượt thuê xe 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp và 10.000 đồng với xe đạp điện. Nếu thuê xe cả ngày, người dân trả mức phí 60.000 đồng cho xe đạp và 120.000 đồng cho xe đạp điện.
Khi sử dụng dịch vụ, người dân sẽ sử dụng phần mềm trên điện thoại thông minh bằng cách mở khóa xe bằng mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng. Dịch vụ cũng hỗ trợ cho người muốn thuê xe theo tháng, theo quý hoặc theo năm.
Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội
Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.
Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.