Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội đặt tên mới cho 41 tuyến đường, phố

Hà Nội dự kiến đặt tên mới cho 41 tuyến đường, phố thuộc 14 quận, huyện. Đồng thời, 4 tuyến sẽ được điều chỉnh độ dài thêm 280-800 m.

UBND Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị xem xét, ban hành Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn.

Theo đó, thành phố dự kiến đặt tên mới cho 41 đường, phố với 18 tuyến mang tên danh nhân và 23 tuyến mang tên địa danh, sự kiện lịch sử và tên khác. Đồng thời, 4 tuyến đường, phố hiện có sẽ được điều chỉnh độ dài.

Địa phương có nhiều tuyến được đặt tên mới là huyện Hoài Đức với 7 đường: Kim Thìa, Vân Canh, Sơn Đồng, Quế Dương, Nguyễn Viết Thứ, Chùa Tổng, Hoàng Tùng.

Trong khi đó, quận Hai Bà Trưng chỉ có một phố được đặt tên mới là phố Nguyễn Văn Viên. Phố này nằm từ ngõ 624 phố Minh Khai đến ngã ba giao cắt ngõ 122 phố Vĩnh Tuy tại chân đê Nguyễn Khoái.

ten duong Ha Noi anh 1

Đường Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân) dự kiến được điều chỉnh độ dài thêm 282 m. Ảnh: Đức Anh.

Tuyến dài nhất có tên mới là đường Đại Thanh thuộc huyện Thanh Trì với chiều dài 4,8 km và rộng 21 m; nằm từ ngã ba giao cắt đường Phan Trọng Tuệ tại cửa hàng xăng dầu Tam Hiệp đến ngã tư giao cắt đường liên xã: Liên Ninh - Đại Áng - Tả Thanh Oai.

Tựu Phúc (quận Bắc Từ Liêm) là đường ngắn nhất được đặt tên mới, nằm từ ngã ba giao đường Phú Minh tại ngõ 20 cổng làng Phúc Lý đến cầu Vê. Đường dài 400 m với 30 m đầu tuyến rộng 8-10 m, còn lại chỉ rộng 3-3,5 m.

Một số đường được đặt theo tên danh nhân như: danh y Nguyễn Đạo An, giáo sư âm nhạc Nguyễn Vĩnh Bảo, Thượng tướng Đào Đình Luyện, giáo sư nông nghiệp Đào Thế Tuấn, nhà thơ Nông Quốc Chấn...

Đồng thời, thành phố đề nghị điều chỉnh độ dài 4 tuyến gồm: phố Kỳ Vũ (quận Bắc Từ Liêm) được kéo dài 550 m đến ngã ba giao cắt đường Đống Ba; phố Mai Phúc (quận Long Biên) kéo dài 280 m đến đối diện khu đô thị Vinhome Riverside.

Phố Hoàng Đạo Thúy (quận Thanh Xuân) dài thêm 282 m đến ngã ba giao ngõ 116 phố Nhân Hòa; đường Nguyễn Quý Trị (huyện Gia Lâm) được kéo dài 800 m đến ngã ba giao đường gom quốc lộ 5B và đường đi xã Đa Tốn.

Nghị quyết điều chỉnh tên và chiều dài đường, phố sẽ trình HĐND Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 diễn ra ngày 7-9/12.

Trước đó vào tháng 10, Thường trực HĐND Hà Nội chấp thuận chủ trương xây dựng Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn. Theo đó, danh sách hồ sơ dự kiến thông qua bao gồm 47 tuyến đường, phố mới.

Sau đó, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện xin ý kiến người dân, đặc biệt là người dân ở nơi có các tuyến đi qua. Tuy nhiên có 6 tên đường, phố chưa nhận được sự đồng thuận cao nên Sở để lại, tiếp tục bổ sung hồ sơ, xin ý kiến và hoàn thiện để trình các cấp vào kỳ họp năm sau.

Tính đến hết năm 2021, Hà Nội có 1.297 đại lộ, đường, phố, ngõ và công trình công cộng được đặt tên. Phân loại theo tên gọi, thành phố có 545 tuyến đường, phố, ngõ và công trình công cộng mang tên danh nhân, 523 tuyến mang tên địa danh và 229 tuyến dạng tên khác.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Hà Nội muốn khởi động dự án vành đai 5 trước năm 2030

Hà Nội đưa ra 5 đề xuất để thực hiện Nghị quyết về phát triển Đồng bằng sông Hồng. Thành phố dự kiến hoàn thành vành đai 4 năm 2027 và chuẩn bị làm vành đai 5 trước năm 2030.

Hà Nội thanh lý 47 ôtô cũ, giá trị còn lại 0 đồng

UBND Hà Nội cho biết đã thanh lý 47 ôtô cũ, hỏng và không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông của cơ quan, đơn vị. Tổng nguyên giá là 18,57 tỷ đồng, giá trị còn lại 0 đồng.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm