Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội tái khởi động việc rửa đường

Các tuyến đường ở quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, được phun nước sau khi Chủ tịch UBND Hà Nội chỉ đạo tái triển khai hoạt động rửa đường bị dừng lại 3 năm trước.

Sáng 20/12, trao đổi với Zing.vn, Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho hay đơn vị đã cho công nhân thực hiện việc rửa đường từ sáng 19/12, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

"Nhận chỉ đạo, chúng tôi đã khẩn trương triển khai việc rửa đường và bắt đầu từ sáng 19/12. Đây là một trong các hạng mục trong kế hoạch vệ sinh đô thị của thành phố chuẩn bị cho dịp Giáng sinh và Tết", đại diện URENCO cho hay.

Ha Noi phun nuoc rua duong anh 1

Hà Nội tái triển khai hoạt động rửa đường sau 3 năm gián đoạn. Ảnh: URENCO.

Theo đó, các xe rửa đường sẽ đi nhiều tuyến, xe bắt đầu từ Nguyễn Khuyến, qua Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Tôn Đức Thắng, Hoàng Cầu, Khâm Thiên, Yên Lãng.

Trong khi đó, tuyến bắt đầu từ phố Nguyễn Lương Bằng, xe rửa đường đi qua Tây Sơn, Thái Hà, Xã Đàn. Đối với tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Chí Thanh, xe đi qua Láng Hạ, Hào Nam. Tuyến bắt đầu từ Sơn Tây, đi quan Trần Huy Liệu, Thành Công, Nguyễn Công Hoan...

Ngoài ra còn một số tuyến nhỏ đi qua các phố Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Láng, Láng Hạ, Giảng Võ, Nguyễn Chí Thanh, Ngoại Giao Đoàn, Đốc Ngữ, Ngọc Khánh... Việc rửa đường được bắt đầu từ 1h và kết thúc lúc 5h sáng.

Theo URENCO, việc rửa đường hiện tại mới chỉ tập trung ở một số tuyến phố tại các quận theo kế hoạch tổng vệ sinh, còn hoạt động rửa đường thường xuyên trên các tuyến cố định thì cần phải có phê duyệt của các quận và thành phố. 

"Chỉ đạo của thành phố cũng mới đưa ra, vì vậy chúng tôi bây giờ mới bắt đầu xây dựng các phương án, trong đó bao gồm các quận đăng ký, tuyến đường nào, số km, công nghệ, phương tiện và tất nhiên cả kinh phí nữa. Hiện, chúng tôi tiếp tục duy trì hoạt động phun nước, rửa đường cho đến khi có kế hoạch chính thức", đại diện URENCO cho hay.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, quận vẫn sử dụng dịch vụ phun nước, rửa đường do URENCO cung cấp trong 2 năm qua, chủ yếu trên một số tuyến phố như Cổ Tân, Lê Lai, Lê Thạch và một số tuyến đường người dân hay phản ánh mất vệ sinh, các tuyến phố đi bộ.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho hay việc rửa đường không chỉ giúp giảm tình trạng mất vệ sinh mà còn giảm đáng kể ô nhiễm không khí do bụi, tẩy rửa được các vết bẩn.

Trước đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rửa đường ngay trong tuần này, đồng thời đề nghị URENCO cải tiến đầu phun nước ở các xe rửa đường đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Khách nước ngoài: 'Hít thở không khí Hà Nội như hút thuốc lá vậy' Chất lượng không khí ở thủ đô suy giảm đến mức báo động, du khách nước ngoài đến đây thường bị khó thở, dị ứng, thậm chí còn so sánh độ độc hại của không khí với khói thuốc lá.

Hoạt động phun nước rửa đường phố ở Hà Nội dừng từ tháng 2/2017. Chủ tịch Hà Nội cho biết việc quét rác, hút rác và rửa đường phố chưa đảm bảo sạch nên thành phố mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được khoảng 1,5 m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân quét rác.

Ông Chung giải thích khi sử dụng xe hút rác, Hà Nội tiết kiệm khoảng 70 tỷ đồng tiền tưới nước mỗi năm, đồng thời giảm luôn công sức công ty thoát nước phải hút bùn dưới cống do rửa đường trôi xuống.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm