Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội rửa đường sau 3 năm gián đoạn

Lãnh đạo UBND các quận đề nghị thành phố cho triển khai lại xe rửa đường trong bối cảnh bụi từ các xe vật liệu xây dựng hoành hành.

Chiều 18/12, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đôn đốc các sở ngành, quận huyện về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Phó giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP có 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài (trung bình 5-10 ngày), chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu.

Đặc biệt, đợt ô nhiễm không khí cao điểm nhất là trong tháng 12 (từ ngày 8-14/12), chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Ô nhiễm nghiêm trọng từ bụi đường

Ông Định đưa ra 12 nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua. Trong đó chủ yếu là khí thải phương tiện, các khu công nghiệp, quá trình xây dựng, sử dụng than tổ ong, đốt rác, lá cây...

Đồng ý về những nguyên nhân được Sở TN&MT nêu ra, đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho rằng các công trình xây dựng dịp cuối năm làm ô nhiễm không khí trên địa bàn thêm nghiêm trọng. Các chủ đầu tư công trình xây dựng không có ý thức bảo vệ môi trường, không làm hết trách nhiệm để hạn chế ô nhiễm. 

“Khi làm đường, bên thi công không cho hút bụi mà lại dùng máy thổi bung lên”, ông Tùng nói.

xe rua duong Ha Noi anh 1

Người đi dân Hà Nội bị ám ảnh với bụi đường. Ảnh: Việt Hùng.

Ông Tiến đề xuất tăng cường rửa đường để giảm ô nhiễm không khí dịp cuối năm và đề nghị lãnh đạo TP ra chỉ thị vào thứ 7 và chủ nhật tuần này cả 30 quận huyện tổ chức tổng vệ sinh, trong đó có việc tăng cường quét hút bụi và rửa các tuyến đường.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong đề cập đến việc dùng xe tưới nước rửa đường 2-3 lượt/tuần đối với các tuyến phố chính. Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng thì cho hay quận này được TP cho thí điểm rửa đường (1 lần/tuần) với các tuyến đường Giải Phóng, Nghiêm Xuân Yêm đã giảm thiểu được vấn đề ô nhiễm không khí.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Trước những kiến nghị trên, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rửa đường ngay trong tuần này, đồng thời đề nghị Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cải tiến đầu phun nước ở các xe rửa đường đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các ôtô chở vật liệu xây dựng, chở rác không che chắn gây ô nhiễm môi trường. Ông cũng cho biết ngay tới đây thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng quy định về sử dụng xe chuyên dùng, xe phải có nắp đóng kín mới được chuyên chở vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng.

“Sở Xây dựng nghiên cứu ngay việc sử dụng vật liệu che chắn các công trình xây dựng, đảm bảo không để phát tán bụi ra ngoài. Đồng thời sớm có quy định khi cấp phép xây dựng phải đăng đơn vị vận chuyển phế thải xây dựng, nơi đổ phế thải xây dựng”, ông yêu cầu.

Lãnh đạo TP đề nghị các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các ôtô chở vật liệu xây dựng, chở rác không che chắn gây ô nhiễm môi trường. Ông đề nghị các sở, ngành, quận huyện làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường. Các công ty môi trường cần làm nghiêm túc hơn nữa trong việc thu gom rác thải.

Trả lời Zing.vn trước đó, ông Chung cho hay TP đã chuyển toàn bộ hình thức quét rác, khua bụi bẩn lên sang hình thức hút bụi và hút rác từ đầu 2017. Mỗi ngày 100 xe hút bụi đi hút quanh thành phố 2 vòng, hút hàng trăm m3 bụi.

Hoạt động phun nước rửa đường phố ở Hà Nội dừng từ tháng 2/2017. Chủ tịch Hà Nội cho biết việc quét rác, hút rác và rửa đường phố chưa đảm bảo sạch nên thành phố mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố. Một xe hút rác mỗi ngày hút được khoảng 1,5 m3 bụi, rác, bằng sức làm của 12 công nhân quét rác.

Ông Chung giải thích khi sử dụng xe hút rác, Hà Nội tiết kiệm khoảng 70 tỷ đồng tiền tưới nước mỗi năm, đồng thời giảm luôn công sức công ty thoát nước phải hút bùn dưới cống do rửa đường trôi xuống.

Ông Nguyễn Đức Chung: 'Mình Hà Nội không khắc phục được ô nhiễm'

Chia sẻ với Zing.vn, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu nhiều giải pháp đang và sẽ làm để chống ô nhiễm. Ông cũng đồng thời khẳng định một mình TP không thể xử lý được vấn đề.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm