Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội sẽ nới lỏng từng bước thế nào?

Với diễn biến dịch bệnh tương đối ổn định những ngày qua, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết TP tính đến nới lỏng từng phần dựa trên đánh giá tình hình dịch tễ tại từng khu vực.

Trao đổi với Zing sáng 13/9, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết TP đang giao các đơn vị xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho việc nới lỏng từng bước giãn cách xã hội khi dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát như trong tuần qua.

Theo ông Tuấn, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn này là lấy mẫu diện rộng, đẩy nhanh và tăng công suất xét nghiệm để sớm khoanh vùng các chuỗi lây nhiễm còn lại, đồng thời đánh giá nguy cơ trên địa bàn.

"Thông qua số liệu xét nghiệm, chúng tôi sẽ đánh giá từng vùng, từng khu vực theo mức độ nguy cơ để tham mưu cho TP phương án nới lỏng từng bước, từng phần. Thay vì chia vùng giãn cách rộng như hiện nay, CDC đang tham mưu giãn cách theo quy mô xã, phường hoặc thậm chí thấp hơn nữa sau ngày 21/9", ông Tuấn nói.

Lãnh đạo CDC Hà Nội cũng nhấn mạnh nguy cơ đối với Hà Nội luôn thường trực, nên vùng nguy cơ rất cao như Thanh Xuân Trung nhiều khả năng tiếp tục nằm trong khu vực giãn cách xã hội nghiêm ngặt để bảo vệ thành quả, giữ gìn vùng xanh, vùng vàng.

Dich Covid-19 Ha Noi,  gian cach xa hoi Ha Noi anh 1

Rào chắn cứng được lập tại các chốt ra, vào vùng đỏ của Hà Nội từ ngày 6/9. Ảnh: Nhật Sinh.

Về kết quả xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch của UBND TP, lãnh đạo CDC Hà Nội cho rằng tiến độ đã đạt 50%, số ca nhiễm mới đang ở mức thấp, không đáng lo ngại. Điều đáng mừng là F0 vẫn tập trung ở vùng nguy cơ cao và rất cao, không có dấu hiệu lan ra vùng xanh và vàng.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận tiến độ xét nghiệm chưa đạt như mong muốn, công suất lấy mẫu và năng lực xét nghiệm chưa tương xứng.

"Với sự hỗ trợ của 11 địa phương lân cận, TP đã đảm bảo tương đối trong công tác lấy mẫu. Song, việc xét nghiệm còn chậm do số lượng mẫu quá lớn, mà các địa phương cũng khó hỗ trợ TP trong công đoạn này", ông Tuấn nói.

Chia sẻ về lộ trình nới lỏng hôm 12/9, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết TP đang tính đến nới lỏng ở vùng vàng, nơi tập trung các khu công nghiệp, khu kinh doanh, sản xuất lớn. Vùng vàng sẽ giúp doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn nhanh chóng quay lại hoạt động.

"Việc này sẽ đảm bảo công ăn việc làm cho người dân cũng như nguồn thu ngân sách cho TP. Còn lại các nơi khác có điều kiện nới lỏng giãn cách thì từng bước khôi phục lại sản xuất kinh doanh", ông Phong nói và cho biết TP sẽ phân quyền chủ động cho từng địa phương để ra quyết sách phù hợp.

Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 24/7. Sau ngày 6/9, Hà Nội chia 3 phân vùng giãn cách xã hội để vừa chống dịch vừa phục hồi sản xuất. Vùng 1 có nguy cơ rất cao (tập trung ở nội đô) tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16, còn lại 2 vùng (khu vực ngoại thành) áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

CDC Hà Nội: Xét nghiệm toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi là không cần thiết

Lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết việc xét nghiệm diện rộng cả trẻ em chỉ nên thực hiện ở khu vực nguy cơ rất cao. Khu vực cam, vàng hay xanh không cần thiết phải làm việc này.

Tiến độ xét nghiệm diện rộng của Hà Nội mới đạt 44% chỉ tiêu

30 quận, huyện ở Hà Nội đã lấy 1,46 triệu mẫu RT-PCR và 1,7 triệu mẫu test nhanh, phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tiến độ xét nghiệm mới đạt 44% kế hoạch.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm