Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội phát triển buýt nhanh BRT trong khi chờ tàu điện ngầm

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong tương lai thành phố sẽ có thêm 7 tuyến buýt nhanh nữa. Trong đó, 3 dự án trùng với các tuyến đường sắt đô thị.

Chiều 19/12, phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu về buýt nhanh BRT, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định trên thế giới buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài, kinh phí để xây dựng buýt nhanh chỉ bằng 1/10 đường sắt trên cao, 1/20 tàu điện ngầm. Thực tế cho thấy, buýt nhanh phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Ha Noi co them 7 tuyen buyt nhanh anh 1

Ông Vũ Văn Viện phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Văn Chương.

“Tôi được biết trong tương lai, Hà Nội có thêm 7 tuyến buýt nhanh nữa. Trong đó, 3 tuyến sẽ trùng với 3 tuyến đường sắt đô thị. Trong khi các tuyến đường sắt đô thị chưa được xây dựng, buýt nhanh sẽ thay thế vận chuyển hành khách”, ông Viện nói.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài ở dự án buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã, ông Viện nói rằng Việt Nam đang thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật BRT; nhiều quy định về buýt nhanh nếu ban hành sẽ mâu thuẫn với các quy định liên quan đến giao thông trước đó.

“Vừa làm Sở GTVT vừa phải trình lên các cơ quan chức năng để sửa đổi một số quy định cho phù hợp nên dẫn đến chậm tiến độ”, vị này thẳng thắn.

Một nguyên nhân khác mà giám đốc Sở GTVT đưa ra là tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã có nhiều đoạn trùng với truyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do đó, dự án buýt nhanh phải “nhường” tuyến đường sắt số 2 hoàn thành trước.

Cũng tại buổi họp báo, bà Jung Eun Oh, Trưởng ban Giao thông (Ngân hàng Thế giới, đồng Giám đốc dự án), thông tin nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là các cơ quan chức năng ở Hà Nội thay đổi quy định về hành lang dành cho buýt nhanh. Do vậy, dự án này cũng phải làm lại quy hoạch, thiết kế cho đúng quy định của thành phố.

Bên cạnh đó, tốc độ phát triển giao thông, phương tiện cá nhân ở thủ đô quá nhanh so với thời điểm bắt đầu triển khai dự án.

"Một nguyên nhân nữa, đây là tuyến buýt nhanh đầu tiên ở Hà Nội nên vẫn còn thiếu khung pháp lý, thể chế dành riêng cho BRT", bà Jung Eun Oh khẳng định.

Ha Noi co them 7 tuyen buyt nhanh anh 2

Bản đồ tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã. Ảnh: Google Maps.

Buýt nhanh Hà Nội: 'Đâm lao phải theo lao’

"Các cơ quan thực hiện dự án đang triển khai theo kiểu 'đâm lao phải theo lao', bất chấp hiệu quả. Bởi số tiền đã đầu tư quá lớn", thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc nói.

Lối đi của xe buýt nhanh Việt Nam và các nước ASEAN

Hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT là không thể phủ nhận, song nhiều nước trong khu vực đang đối mặt với những bất cập mà hệ thống giao thông công cộng này đem lại.

 

 

 


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm