Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nói gì việc chi 114 tỷ phun nước, rửa đường?

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho hay việc tưới nước, rửa đường triển khai trở lại do các quận, huyện đề xuất và đặc biệt là do thời tiết liên tục nắng nóng như hiện nay.

Tại buổi giao ban Báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 9/6, đại diện Sở Xây dựng nhận được câu hỏi về việc UBND TP duyệt chi 114 tỷ đồng cho công tác phun nước rửa đường đã hợp lý chưa. Bên cạnh đó, một số ý kiến băn khoăn vì sao thành phố trước đây dừng việc rửa đường để tiết kiệm ngân sách, nay lại cho triển khai lại.

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho hay việc triển khai lại tưới nước rửa đường do các quận, huyện đề xuất và đặc biệt là do thời tiết liên tục nắng nóng như hiện nay.

"Trước đây, ta có quy trình quét hút, tưới rửa rồi. Tuy nhiên, trong quá trình cơ giới hóa, việc quét hút đảm bảo nên cắt giảm bớt phần tưới rửa", ông Thắng nói.

Thời gian gần đây, do thời tiết nắng nóng gay gắt nên một số quận, huyện, thị xã đề xuất tưới rửa đường để hạ nhiệt độ, giảm ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, thành phố yêu cầu các địa phương chủ động các địa điểm. Còn các vấn đề khác Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn thêm.

Ha Noi chi 114 ty rua duong anh 1

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Sơn Hà.

Về câu hỏi việc sử dụng khoản kinh phí 114 tỷ đồng cho việc rửa đường thế nào, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học đề nghị Sở Xây dựng có các thông báo chi tiết về các khoản chi để làm rõ vấn đề này cho báo chí.

Theo kế hoạch của Sở Xây dựng, khối lượng dự kiến rửa đường thường xuyên trong năm nay là gần 470.000 km, không thường xuyên là gần 60.000 km, kinh phí dự kiến rửa đường tại Hà Nội năm 2020 là 114 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố.

Cũng theo ông Học, thực trạng tưới nước, rửa đường ở Hà Nội thời gian qua nảy sinh nhiều bất cập. Ngày mưa cũng rửa, hay chuyện người dân phản ánh nước bắn làm bẩn quần áo khi đi đường.

"Tôi thấy Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải xem xét lại vấn đề này là hoàn toàn chính xác", ông Học nói.

Bên cạnh đó, ông Học cũng chia sẻ hiện tượng xe quét rác làm bụi tung mù mịt trên đường khiến nhân dân vô cùng bức xúc. Việc này là do công nhân của đơn vị thực hiện tắc trách, không thực hiện đúng quy trình. Họ không sử dụng hệ thống phun tia nước mà quét bằng máy khiến bụi tung mù mịt.

Việc tưới nước rửa đường thực hiện trên các tuyến thường xuyên tổ chức lễ kỷ niệm, sự kiện, tại những thời điểm nắng nóng kéo dài, chất lượng không khí kém.

Trao đổi với Zing, đại diện Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho hay đơn vị đã thực hiện rửa đường ở 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Dự kiến trong thời gian tới, sau khi thống nhất với các quận, công ty triển khai trên các khu vực còn lại.

Nắng nóng ở Hà Nội kéo dài đến bao giờ?

Đợt nắng nóng đang diễn ra ở Hà Nội được dự báo kéo dài hết ngày 13/6. Đây là đợt nắng nóng dài nhất tại miền Bắc kể từ đầu mùa hè.

Hà Nội chi 114 tỷ đồng rửa đường ngày nắng nóng

Việc rửa đường sẽ được thực hiện ở các tuyến phố chính, diễn ra nhiều sự kiện hoặc tại thời điểm nắng nóng kéo dài, chất lượng không khí kém.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm