Trong báo cáo về việc chấn chỉnh công tác đầu tư hè đường các tuyến phố vừa gửi UBND Hà Nội, Sở Xây dựng nêu một số nguyên nhân khiến tình trạng đá lát vỉa hè bị bong bật, lún nứt được dư luận phản ánh thời gian qua.
Cụ thể qua kiểm tra, sở nhận thấy công tác khảo sát và thiết kế các dự án của nhiều đơn vị chưa đầy đủ số liệu thông tin địa chất, hiện trạng sử dụng vỉa hè.
Đồng thời, hồ sơ nhiều dự án chưa nêu rõ cơ sở, tiêu chí trong việc tính toán lựa chọn kích thước viên đá tùy theo đặc điểm, yêu cầu sử dụng của từng tuyến phố. Điều này dẫn đến tỷ lệ kích thước của viên đá lát tại một số dự án chưa phù hợp.
Tại một số dự án, việc khảo sát, đánh giá nguồn cung cấp vật liệu đá chưa đầy đủ và chi tiết để làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế.
Đơn vị chức năng cũng nhận định công tác kiểm tra, kiểm soát, nghiệm thu vật liệu đá lát đưa vào sử dụng tại một số công trình chưa đảm bảo theo quy định. Một số viên đá lát không đảm bảo khả năng chịu lực uốn, chịu mài mòn theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Vỉa hè đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, tình trạng này thường xuyên diễn ra vào giờ hành chính. Ảnh: Thụy Trang. |
Sở Xây dựng cho rằng một số tuyến phố đã đầu tư lát đá vỉa hè nhưng chưa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Quá trình hạ ngầm thoát nước, điện lực, viễn thông, các đơn vị không đảm bảo kỹ thuật khi hoàn trả, dẫn tới những hư hại, xuống cấp công trình.
Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác khiến đá lát vỉa hè bị xuống cấp đến từ quy trình bảo dưỡng, bảo quản sau khi lát đá chưa đảm bảo theo quy định.
Đơn vị chức năng cũng ghi nhận hiện tượng mặt hè vừa lát xong đã có người và phương tiện sử dụng ngay, gây ra hiện tượng đá lát dễ bị bong tróc, nứt vỡ.
Cùng với đó, công tác quản lý và sử dụng vỉa hè tại một số tuyến phố không đúng với công năng sử dụng. Ở một số vị trí, kết cấu hè được thiết kế chỉ áp dụng cho người đi bộ, xe thô sơ nhưng lại trở thành nơi dừng đỗ của nhiều ôtô hoặc làm vị trí lên xuống của nhiều phương tiện giao thông có tải trọng lớn.
Vào giờ cao điểm, các xe cơ giới di chuyển trên vỉa hè ở một số tuyến phố gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu đến độ bền của vật liệu lát vỉa hè. Ở nhiều nơi, vỉa hè còn bị chiếm dụng phục vụ các hoạt động kinh doanh của người dân.
Trước những nguyên nhân trên, Sở Xây dựng đề nghị các quận, huyện, thị xã lựa chọn nhóm đá có độ bền uốn cao, kích thước phù hợp hoặc tăng chiều dày tấm đá lát.
Chủ đầu tư dự án cần quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ thiết kế, tổ chức quản lý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ các loại đá lát trên vỉa hè; không sử dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình để áp dụng cho toàn bộ các tuyến phố.
Cùng với đó, chủ đầu tư cần tổ chức khảo sát, đánh giá chi tiết nguồn cung cấp vật liệu đá làm cơ sở lựa chọn chủng loại đá có yêu cầu kỹ thuật phù hợp, đảm bảo các tiêu chí theo thiết kế; tuân thủ các quy định về kiểm tra, kiểm soát và nghiệm thu vật liệu đá theo đúng quy định…
Các quận, huyện, thị xã chỉ triển khai lát vỉa hè bằng đá tự nhiên khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cáp điện, thông tin liên lạc, chỉnh trang mặt tiền.
Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.