Đề xuất trên được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra trong báo cáo gửi UBND Hà Nội về kết quả đánh giá sau một tháng thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông đường Nguyễn Trãi.
Sở GTVT cho biết việc tiếp tục thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi 3 tháng tới nhằm đánh giá chính xác phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm. Thời gian thí điểm từ ngày 6/9 đến 31/12.
Đồng thời, Sở đề nghị phối hợp với Công an thành phố và đơn vị liên quan điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, nhằm giảm bớt xung đột giao thông, cải thiện tình trạng ùn ứ.
Ngày 16/9, tình trạng giao thông trên đường Nguyễn Trãi vẫn lộn xộn sau một tháng thí điểm phân làn. Ảnh: Mạnh Đạt. |
Đánh giá về kết quả sau một tháng thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi, đơn vị chức năng cho biết tình hình giao thông trên tuyến đã có cải thiện.
Theo đó, vào thời gian cao điểm sáng và chiều tại đoạn từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại, tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến đã giảm, các phương tiện lưu thông trật tự hơn.
Sở GTVT cũng cho rằng một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên đường Nguyễn Trãi; xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ, đảm bảo an toàn giao thông.
Một đoạn dải phân cách cùng barie, biển báo bị đâm hỏng trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Mạnh Đạt. |
Dù vậy, đơn vị đánh giá quá trình thí điểm phân làn đường này đã hình thành ý thức của người tham gia giao thông nhưng chưa nhiều và vẫn cần phải có lực lượng hướng dẫn giao thông.
Ngoài ra, vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ôtô và ngược lại, đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến.
Vào khung giờ cao điểm, ùn ứ vẫn xảy ra tại khu vực gần các nút giao thông như Ngã Tư Sở, Vũ Trọng Phụng, lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, điểm quay đầu trên tuyến…
Trong 10 ngày đầu thí điểm (6/8-16/8), đơn vị chức năng ghi nhận 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên… Sau thời gian đó, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên ít xảy ra sự cố va quệt vào dải phân cách.
Về nguyên nhân, Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện tượng ùn ứ trước tiên do mật độ giao thông trên tuyến vào giờ cao điểm rất cao; đồng thời do việc phân làn có cải thiện, phương tiện lưu thông nhanh hơn về các nút giao cắt gây ra ùn ứ.
Ngoài ra, ý thức người tham gia giao thông đã hình thành nhưng chưa cao. Nhiều người vẫn đi theo thói quen, vi phạm luật giao thông đường bộ như đi ngược chiều ở các điểm quay đầu, đầu cầu vượt Ngã Tư Sở...
Đường Nguyễn Trãi cũng vừa là đường xuyên tâm, vừa là trục đô thị, trên tuyến có nhiều giao cắt với đường ngang, nhiều cơ quan, cửa hàng… Do đó, phát sinh nhu cầu chính đáng của phương tiện cần chuyển hướng, đặc biệt là đối với xe máy.
Về giải pháp, đơn vị đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên từ 6 đến 8 m cho phù hợp thực tế tại các điểm: Đầu hầm chui Khuất Duy Tiến, khu vực gần tòa nhà Hoàng Huy, nút giao Vũ Trọng Phụng, đầu cầu vượt Ngã Tư Sở…
Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị bổ sung biển báo hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại các đầu dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên. Việc này để phương tiện nhận biết tốt hơn phương án tổ chức giao thông.
Bản đồ tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Duy Anh. |