Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội mưa lớn

Các tỉnh Bắc Bộ bước vào đợt mưa lớn kéo dài hai ngày với nhiều nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ở khu vực miền núi. Cùng lúc, Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông dài ngày.

Trưa 25/8, Hà Nội mưa lớn kèm theo sấm sét. Lúc 13h, mưa xuất hiện ở nhiều nơi thuộc nội thành. Bản đồ theo dõi lượng mưa của Hà Nội cho thấy khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng có mưa rào trong thời gian ngắn với vũ lượng trên 20 mm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 19h tối 24/8 đến 7h sáng 25/8, nhiều khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ cũng có mưa lớn với vũ lượng hơn 100 mm. Riêng Nậm Păm (Sơn La), lượng mưa ghi nhận được trên 200 mm chỉ sau 12 giờ.

Ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua khu vực phía nam đồng bằng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000 m, ngày 25-26/8, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông diện rộng, cục bộ mưa to.

Mưa tập trung ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ với lượng mưa phổ biến 70-130 mm. Riêng Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh, mưa lớn có thể xuất hiện cục bộ về đêm và sáng, với vũ lượng trên 200 mm.

Tại Hà Nội, mưa rào và dông tiếp diễn trong những giờ tới và kéo dài đến hết ngày 26/8. Người dân đề phòng các cơn mưa lớn kèm nguy cơ dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

mua lon 2 ngay o mien Bac anh 1

Mưa lớn đêm 23/8 xảy ra ở huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang gây sạt lở, làm sập nhà dân. Ảnh: PCTT.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ngày 24-26/8, các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên 1-3 m. Trong đợt này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu có khả năng đạt mức báo động 1.

Lũ quét, sạt lở đất nguy cơ cao xảy ra tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Cùng lúc, mưa cũng xuất hiện ở Trung Bộ sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt. Từ chiều tối và đêm nay (25/8) đến ngày 28/8, khu vực này có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Lượng mưa 30-50 mm/ngày, có nơi trên 80 mm/ngày.

Trong khi đó, ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp diễn mưa lớn, liên tục trong các ngày 25-27/8. Lượng mưa phổ biến 30-60 mm/ngày, có nơi trên 80 mm. Mưa tập trung vào chiều và tối với nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước đó, trận mưa lớn trên 130 mm xảy ra tại xã Khâu Tinh, huyện Na Hang, Tuyên Quang, khiến khu vực xảy ra hiện tượng sạt lở đất làm sập một nhà dân. Sự việc khiến 3 trẻ em tử vong.

Sáng 25/8, sau khi đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lớn gây sạt lở tại xã Khâu Tinh, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, đã đề nghị tỉnh Tuyên Quang khẩn trương chỉ đạo cắm biển cảnh báo sạt lở, rào chắn không cho người, phương tiện vào khu vực có nguy cơ sạt lở.

Địa phương phải huy động lực lượng xung kích phòng chống thiên tai rà soát những nơi đang và sẽ có nguy cơ xảy ra sạt lở, khẩn trương di dời người dân, tài sản ra khỏi khu vực đến nơi an toàn.

Ngoài ra, mưa lớn 200 mm xảy ra đêm 24/8 ở huyện Nậm Păm, tỉnh Sơn La, cũng khiến 550 hộ dân phải sơ tán tạm thời, một nhà bị lũ cuốn trôi nhưng không gây thiệt hại về người và 6 km đường giao thông bị sạt lở.

Mưa đá vào tháng 8 ở TP.HCM là bất thường

Chuyên gia cho biết hiện tượng mưa đá xuất hiện vào ngày 22/8 ở TP.HCM khá bất thường. Thời gian tới, khu vực có thể đón thêm nhiều trận mưa lớn gây ngập lụt đô thị.

Khi nào miền Bắc đón không khí lạnh?

Miền Bắc có thể trải qua những đợt rét đậm và rét hại sớm trong mùa đông năm nay. Còn các tỉnh Trung Bộ cần đề phòng nhiều đợt mưa lớn xảy ra trong 3 tháng cuối năm.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm