Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa đá vào tháng 8 ở TP.HCM là bất thường

Chuyên gia cho biết hiện tượng mưa đá xuất hiện vào ngày 22/8 ở TP.HCM khá bất thường. Thời gian tới, khu vực có thể đón thêm nhiều trận mưa lớn gây ngập lụt đô thị.

Chiều 23/8, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) Nam Bộ, thông tin với báo chí về trận mưa đá vừa xảy ra ở TP.HCM.

Tối 22/8, mưa đá xuất hiện ở một số khu vực như huyện Bình Chánh, TP Thủ Đức, phường Cát Lái (quận 2). Mưa kéo dài khoảng 10 phút (từ 18h35 đến 18h45) với kích thước hạt mưa đá khá to, đường kính 1-3 cm.

"Hiện tượng mưa đá ngày 22/8 ở TP.HCM khá bất thường. Thông thường mưa đá xảy ra ở Nam Bộ vào thời điểm đầu mùa mưa và gần kết thúc mùa mưa (tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10). Chúng tôi chưa từng ghi nhận trận mưa đá nào vào cuối tháng 8 như trận mưa hôm qua", ông Quyết cho biết.

Theo ông Lê Đình Quyết, nguyên nhân gây ra trận mưa đá ở TP.HCM là áp cao cận nhiệt đới lấn sang phía tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi nhiệt độ không khí cao. Nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt 34-35 độ C.

Cơ chế hình thành mưa đá là nhiệt ẩm trong không khí có sự bất ổn định lớn và xáo trộn mạnh. Ngoài ra, dòng không khí chuyển động đi lên đã đưa khối mây nóng ẩm lên cao, vượt qua tầng đối lưu.

Càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến thời điểm ở 0 độ C, hơi nước bị đóng băng. Khi hạt đủ lớn và rơi xuống đất, người dân sẽ thấy hiện tượng mưa đá.

mua da o TP.HCM anh 1

Nhiều khu vực ở TP.HCM xuất hiện mưa đá tối 22/8. Ảnh: Tuyên Phạm.

Dù vậy, chuyên gia cho rằng hiện tượng này không phải hiếm gặp. Hàng năm, Nam Bộ thi thoảng xuất hiện mưa đá, đặc biệt ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An…

Tại TP.HCM, trận mưa đá gần nhất là vào ngày 19/7 ở quận Tân Bình. Tuy nhiên, mưa chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn và kích thước hạt nhỏ.

Ngoài mưa đá ở TP.HCM, ông Quyết cho biết hiện tượng lốc xoáy, vòi rồng cũng xảy ra ở Bến Tre chiều tối 22/8. Đây là hiện tượng khá hiếm gặp ở khu vực Nam Bộ.

"Những hiện tượng bất thường này cho thấy trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết và thủy văn cực đoan diễn ra thường xuyên hơn, phức tạp hơn và phá vỡ những quy luật thông thường", Phó phòng Dự báo Đài KTTV Nam Bộ nhận định.

Dự báo thêm về diễn biến thời tiết khu vực thời gian tới, chuyên gia cho biết tháng 9 và tháng 10 là cao điểm mùa mưa ở Nam Bộ. Do đó, khu vực sẽ còn xuất hiện những trận mưa có lượng lên tới hàng trăm mm chỉ trong vài giờ, gây ngập lụt đô thị.

Ngoài ra, ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới kèm theo việc gió chuyển hướng đông bắc sẽ gây ra hiện tượng dông, lốc, gió giật trong tháng 10 và tháng 11.

Chuyên gia khuyến cáo người dân kiểm tra tình trạng mái tôn, gia cố cho chắc chắn, quan sát những cây cổ thụ gần nhà. Khi phát hiện tình trạng cây bị mục, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý.

Khi có mưa dông và thấy dấu hiệu gió mạnh, sấm sét, người dân cần đóng chặt các cửa nhà, cửa sổ, rút các thiết bị điện ra khỏi ổ, không đứng gần chỗ có nước đọng; chủ động kê cao đồ đối với vùng trũng thấp thường xuyên ngập.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa rào và dông trong ngày 25-27/8. Mưa tập trung vào chiều và tối, một số nơi khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to.

TP.HCM có mưa đá đầu tiên trong năm Chiều tối 22/8, TP.HCM có mưa dông diện rộng. Trong cơn mưa xuất hiện mưa đá tại nhiều khu vực trung tâm và TP Thủ Đức.

Hà Nội mưa lớn cuối tuần

Các địa phương ở Bắc Bộ bước vào đợt mưa dông diện rộng kéo dài 2 ngày, nhiều nơi khả năng ghi nhận lượng mưa trên 250 mm. Cùng lúc, Trung Bộ sắp kết thúc đợt nắng nóng gay gắt.

Mưa đá ở TP.HCM

"Hiện tượng này không quá hiếm khi xuất hiện ở Nam Bộ. Những năm gần đây vẫn xuất hiện mưa đá nhưng hạt không lớn, kích thước khoảng 1-1,5 cm", chuyên gia khí tượng nói.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm