Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội mong sớm được triển khai quy hoạch 2 bờ sông Hồng

Bí thư Vương Đình Huệ mong muốn Bộ Nông nghiệp sớm thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 2 bờ sông Hồng để thành phố triển khai.

Làm việc với Ban Cán sự đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành nông nghiệp trong phát triển thủ đô.

Thành phố có 24/30 quận, huyện vẫn còn sản xuất nông nghiệp. Số xã của thành phố cũng nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tốc độ đô thị hóa mới đạt xấp xỉ 50%.

Bí thư Hà Nội cho biết thu nhập bình quân, năng suất lao động người dân ở nông thôn còn thấp, hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp chưa cao. Dù diện tích đất nông nghiệp chiếm hơn 50%, kinh tế nông nghiệp chỉ đóng góp khoảng 2,65% trong tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.

quy hoach 2 bo song Hong,  Bi thu Vuong Dinh Hue anh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HNM.

Đề cập đến những vướng mắc trong sử dụng quỹ đất cũng như quy hoạch của Hà Nội, ông Huệ cho hay nhiệm vụ rất quan trọng đang được TP tập trung là rà soát để điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể thủ đô.

Thành phố đang phấn đấu phủ kín các quy hoạch theo quy hoạch tổng thể thủ đô hiện có mà Thủ tướng đã phê duyệt, nhất là những vấn đề quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, sông Nhuệ, sông Đáy, sông Đuống…

"Những quy hoạch này đều có những yếu tố chính mà thành phố mong muốn Bộ NN&PTNT sớm thẩm định để thành phố có căn cứ triển khai các bước tiếp theo trình Chính phủ phê duyệt", Bí thư Vương Đình Huệ nói.

Báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết Hà Nội đã cơ cấu diện tích lúa được chuyển đổi sang trồng lúa chất lượng cao dự kiến đến hết năm 2020 đạt 60%.

UBND TP đã ban hành Kế hoạch phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao nhằm phát triển 3 giống là bò thịt BBB giới tính đực, bò thịt chất lượng cao Wagyu và bò lai Charolais) hàng năm cung cấp cho thị trường trên 3.000 tấn thịt bò chất lượng cao.

Thành phố cũng hình thành 60 vùng nuôi trồng thủy sản tập trung quy mô lớn với tổng diện tích hơn 7.200 ha (diện tích quy hoạch là gần 9.200 ha).

Hà Nội tích cực kết nối sản xuất, quản lý chất lượng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản với các địa phương bạn; xây dựng và phát triển 786 chuỗi, trong đó có 253 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận theo tiêu chí của Bộ NN&PTNT

Trả lời kiến nghị cử tri hồi đầu tháng 5, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết quy hoạch chung phát triển Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Tuy nhiên, cho đến nay TP chưa hoàn thành quy hoạch phân khu sông Hồng. Vướng mắc chính là phân khu hai bên bờ sông Hồng sẽ là gắn như thế nào với phương án thoát lũ. Vì vậy, việc sử dụng đất ven bãi sông Hồng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vì vậy, trong dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, TP đã nhất trí đưa nội dung này vào để báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, trong đó đặt mục tiêu phủ kín các quy hoạch phân khu, đặc biệt là quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Chủ tịch Hà Nội: Gần 1 triệu dân mòn mỏi chờ quy hoạch TP 2 bên sông

Phải chờ nhiều loại quy hoạch khác nhau, người dân 2 bờ sông Hồng sau hàng chục năm vẫn chưa được đáp ứng các điều kiện về hạ tầng, nhà cửa xuống cấp mà không sửa được.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm