Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội không bỏ loa phường

Lãnh đạo Hà Nội quyết định giữ lại loa phường, nhưng yêu cầu giảm số lượng ở các quận, nâng cao chất lượng nội dung, điều chỉnh vị trí lắp đặt...

Văn phòng UBND Hà Nội vừa ban hành thông báo truyền đạt kết luận của tập thể UBND thành phố về việc nâng cao hiệu quả và đổi mới hoạt động của đài truyền thanh phường, xã, thị trấn và thí điểm sử dụng thiết bị thông minh phục vụ công tác tuyên truyền trên địa bàn.

Theo đó, UBND thành phố thống nhất nội dung đánh giá hiệu quả của hệ thống loa truyền thanh cấp phường, xã trong thời gian qua của Sở Thông tin và Truyền thông.

UBND Hà Nội yêu cầu Sở Thông tin và Truyên thông xây dựng đề án sắp xếp lại và nâng cao chất lượng việc sử dụng loa truyền thanh phường, xã, thị trấn.

Trước mắt, hệ thống loa truyền thanh tại các huyện, thị xã được giữ nguyên, giảm tối đa hệ thống loa truyền thanh tại các phường thuộc các quận (mỗi phường giữ lại từ 5-10 loa tại các vị trí phù hợp) đảm bảo phục vụ trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và tuyên truyền các thông tin, chỉ đạo cần thiết.

Sau 3 tháng, đơn vị này phải báo cáo kết quả UBND thành phố để đánh giá, chỉ đạo phù hợp với điều kiện thực tế.

Loa phuong anh 1
Người dân cho ý kiến về loa phường ở Hà Nội. Đồ họa. Văn Chương.

"Sắp xếp lại vị trí đặt loa; thời gian, thời lượng, nội dung tuyên truyền đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Tránh gần trường học, bệnh viện; các cơ quan ngoại giao; khu người cao tuổi, người nước ngoài sinh sống; khu nhà cao tầng...", văn bản cho hay.

Ngoài ra, UBND Hà Nội cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế, nội quy hoạt động của hệ thống loa truyền thanh cấp phường, xã, thị trấn khi thực hiện đề án trên.

"Phối hợp Tập đoàn Viễn thông Quân đội hoàn thiện thiết bị đầu cuối, kết nối 4G thực hiện nội dung tuyên truyền phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố theo hình thức xã hội hóa, báo cáo UBND thành phố", tập thể UBND Hà Nội yêu cầu.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định loa phường ở thời kỳ bao cấp rất có tác dụng nhưng trong thời đại công nghệ như hiện nay, thành phố đã có nhiều phương thức phục vụ nhân dân. Hệ thống này chỉ còn dành cho người già và trẻ em.

“Loa phường đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, do vậy cần đánh giá, rà soát, nếu thấy không hiệu quả thì mạnh dạn đề xuất bỏ đi”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Vào tháng 2, Sở Thông tin và Truyền thông  đã tổ chức lấy ý kiến người dân về loa phường. Theo thống kê, trong số những ý kiến có đến gần 90% người dân khẳng định hệ thống loa phường không cần thiết duy trì. Ý kiến cho rằng loa phường cần thiết duy trì chưa đầy 4%; trong khi đó hơn 6% ý kiến cho loa phường là cần thiết nhưng phải đổi mới.

Về vấn đề cập nhật thông tin hàng ngày của người dân Hà Nội, trong số 3.000 người chỉ có gần 4% nghe loa phường, 45% cập nhật qua Internet, 27% người dân cập nhập tin tức qua tivi.Trong số những người cho ý kiến có đến gần 90% khẳng định thông tin từ loa phường không hữu ích.

Người Hà Nội nói gì về loa phường? Nhiều người cho rằng loa phường phiền toái song cũng không ít đề nghị giữ lại vì nó mang các thông tin hữu ích. Thành phố cần nghiên cứu thời gian và nội dung phát phù hợp.

 

Gần 90% ý kiến người dân muốn bỏ loa phường Hà Nội

Trong 3.000 người tham gia khảo sát có đến 90% ý kiến cho rằng không nên duy trì loa phường.

 

 


Thắng Quang - Cao La

Bạn có thể quan tâm