Liên tiếp những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội thường xuyên dao động từ 140-165. Đây là tình trạng ô nhiễm không khí ở mức nguy hại, ảnh hưởng đến người già, trẻ nhỏ, gây bệnh hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, suy hô hấp. |
Đặc biệt, chỉ số bụi mịn PM 2.5 tại Hà Nội dao động khoảng 50 µg/m3, cao hơn gấp 10 lần quy chuẩn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (5 µg/m3). Theo các chuyên gia, bụi mịn hay bụi PM 2.5 là những hạt bụi li ti trong không khí, khi nồng độ tăng lên, không khí sẽ mờ đi và tầm nhìn bị giảm trông giống như sương mù. Bụi mịn cản trở giao thông và tầm nhìn của các phương tiện di chuyển vào buổi sáng. |
Tại công viên Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), nhiều người dân tham gia tập thể dục vào sáng sớm nhưng vẫn đeo khẩu trang. Ông Nguyễn Văn Lượng (quận Cầu Giấy) cho biết: “Tôi phải đeo khẩu trang vì tránh bụi. Dù mùa đông năm nay lạnh muộn, sáng sớm chưa xuất hiện sương nhiều nhưng lại nhìn thấy lớp bụi bao phủ bằng mắt thường rất rõ”. |
Tại đường Nguyễn Khoái (quận Hoàng Mai), đoạn dưới chân cầu Thanh Trì, tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng do bụi đất rơi vãi từ nhiều xe vận tải vận chuyển vật liệu xây dựng. |
Khi đi qua đoạn đường hẹp nhỏ có các xe vận tải lớn luôn nối đuôi nhau, nhiều người dân khu vực này còn bức xúc hơn khi phải đối mặt thêm với lượng bụi mù mịt mỗi khi có xe tải đi qua. “Nhiều khi bụi bay cay cả mắt mũi mà không dám lấy tay che lại vì đi đoạn đường này rất hẹp nhỏ, nhưng lại nhiều xe tải lớn, nên luôn phải giữ vững tay lái”, ông Minh Tuấn (quận Hoàng Mai) chia sẻ. |
Khu vực ven đường Nguyễn Khoái (quận Hoàng Mai) còn xuất hiện tình trạng người dân đốt rác bừa bãi, gây khói bụi, ô nhiễm bao trùm cả một khu vực gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh và cả người tham gia giao thông. |
Khói, bụi cộng với sương mù làm cho không khí xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nguyên nhân của hiện tượng sương mù là độ ẩm không khí cao, mây nhiều nên nắng yếu, kết hợp ít gió làm lớp không khí ẩm lòng vòng ở tầng thấp sát mặt đất, không thể tan được. |
Tình trạng này còn xảy ra nhiều hơn khi về nhiều huyện ngoại thành tại Hà Nội, những đống rác thường xuyên bị đốt vì nếu không xử lý bằng cách này, rác sẽ bị tập kết càng nhiều. “Hầu như chiều nào cũng có người đốt, tuy nhiên mọi người cũng cố gắng chỉ đốt những loại rác như củi, giấy… và tránh đốt rác vô cơ như nhựa”, anh Minh (huyện Đông Anh) cho biết. |
Khu vực sân bay quốc tế Nội Bài những ngày này thường mịt mù khói do người dân đốt rơm rạ và nhiều loại cây khác sau vụ hè thu, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động không lưu. |
Người dân phát quang, dọn cây, cỏ dại từ dưới ruộng rồi mang lên bờ đốt dù cây còn tươi, chưa được phơi khô. Hình ảnh ghi nhận ở xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn). |
Bà Thủy Tiên, người dân tại xã này cho biết sau vụ mùa, đất trống cùng những loại cây cỏ mọc dại lộ ra, nhất là loại cây xấu hổ với đặc trưng có rất nhiều gai nên cần phải loại bỏ. “Thật sự ngoài đốt thì chúng tôi cũng chưa biết xử lý chúng như thế nào”, bà Tiên bộc bạch. |
Để tránh gặp các vấn đề về sức khỏe, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang, kính che mắt khi đi đường hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi; hạn chế lưu thông qua khu vực nhiều khói công nghiệp. Đối với người ở nhà, cần hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào vào thời điểm chất lượng không khí xấu. Người mắc bệnh về hô hấp được khuyến cáo không nên ra đường vào các thời điểm chỉ số AQI lên cao. |
Sách hay về môi trường
How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.
We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.