Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Há miệng dưới đại dương để nhờ tép xỉa răng

Hiểu được tập tính của loài tép dưới đáy biển Bali, Indonesia, một thiếu niên người Mỹ đã bắt chước hành vi của loài cá để những con tôm chui vào miệng đánh răng.

Cảm thấy tò mò về hành vi của những con tép nhỏ sống dưới đáy biển Bali, thiếu niên 13 tuổi Russell Laman đã bắt chước việc há miệng của các loài cá để được vệ sinh răng miệng miễn phí khi lặn cùng bố tại thiên đường nghỉ dưỡng của Indonesia. Ảnh: Daily Mail.

Russell Laman cho biết, cậu thấy tò mò vè hành vi của những con tép nên há miệng để thử cảm giác được các nha sĩ tí hon vệ sinh răng miệng. Ngay khi chui vào miệng, những con tép bắt đầu loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các răng của Russell.  Ảnh: Daily Mail.

Nói về cảm giác khi những con tép làm sạch miệng, cậu thiếu niên tới từ Lexington, Massachusetts, Mỹ cho biết: “Tôi cảm thấy như những nha sĩ tí hon đang dạo chơi trong miệng. Những con tép di chuyển tạo cảm giác buồn buồn nhưng không quá tệ”.  Ảnh: Daily Mail.

“Tôi đã theo dõi cách những con tép vệ sinh răng miệng cho các loài cá trước khi quyết định thử cảm giác đó. Thật tuyệt với khi những con tép đầu tiên chui vào làm sạch răng miệng”, Russell chia sẻ. Ảnh: Daily Mail.

Do ở dưới đáy biển, việc được những con tép chui vào miệng đánh răng buộc Russell phải nín thở. Tuy nhiên, Russell không phải chờ đợi quá lâu bởi chỉ 30 – 40 giây sau khi há miệng, những con tép đã không ngại ngần chui vào miệng cậu bé. Ảnh: Daily Mail.

Đối với những con tép, hành động "xỉa răng miễn phí" của chúng không phải là hành vi vô nghĩa. Chúng lợi dụng việc đánh răng cho các động vật khác để tận dụng chỗ thức ăn mà những loài này chưa nuốt vào bụng. Ảnh: Daily Mail.

Việc dọn dẹp này cũng mang lại lợi ích cho các loài động vật to lớn nên chúng luôn há miệng để những con tép chui vào. Ảnh: Daily Mail.

Những con tép biển không phải loài động vật duy nhất làm công việc dọn dẹp cho kẻ khác để sinh tồn. Cách thức cộng sinh này khá phổ biến trong thế giới động vật, cả trên cạn và ở dưới nước. Ảnh: Daily Mail.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm