Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị giúp người chết sống lại

Các bác sĩ mới đây dùng một thiết bị mới để đưa một người phụ nữ Australia trở về từ cõi chết sau khi cô được tuyên bố chết lâm sàng trong 42 phút.

Bà mẹ 2 con Vanessa Tanasio (41 tuổi) được công bố đã chết tại bệnh viện Monash ở Melbourne sau khi cô bị đau tim nặng hồi tháng 8.

Các bác sĩ nói rằng một trong những động mạch chính của Vanessa Tanasio bị tắc. Tim người phụ nữ cũng ngừng đập khi được đưa vào phòng cấp cứu và bác sĩ tuyên bố cô đã chết lâm sàng. Tuy nhiên, các bác sĩ ở Melbourne không từ bỏ nỗ lực cứu sống người phụ nữ và tiếp tục tiến hành công việc hồi sinh cho Tanasio.

Họ sử dụng một thiết bị nén có tên Lucas 2 để giữ cho máu tiếp tục chảy trong não của Tanasio. Bên cạnh đó, bác sĩ tim mạch Wally Ahmar mở một trong những động mạch của cô để loại bỏ chỗ tắc và giúp máu lưu thông.

Thiết bị Lucas 2 giúp cứu sống người có tim ngừng đập.

Khi bác sĩ loại bỏ chỗ tắc trong động mạch, tim cô bắt đầu đập lại bình thường. Ahmar cho hay, ông tạo nhiều cú sốc và sử dụng các loại thuốc khác nhau để phục hồi cho những bệnh nhân chết lâm sàng. Ông cảm thấy rất hạnh phúc khi nhìn thấy người phụ nữ hồi sinh sau 42 phút bước sang thế giới bên kia.

Theo Tanasio, cô là người không có tiền sử y tế về bệnh tim. Tanasio chỉ nhớ cô đang ngồi trên chiếc ghế bành thì ngã xuống sàn. Điều tiếp theo cô nhớ là được đưa đến bệnh viện. Cô cho hay không thể nhớ điều gì xảy ra trong 2 ngày sau đó. Tanasio nói rằng chỉ cảm thấy cô được hồi sinh khoảng 1 tuần sau khi nhập viện. 

Lucas 2 là một thiết bị được thiết kế để nén ngực tương tự như phương pháp hô hấp nhân tạo. Thiết bị này giúp các bác sĩ liên tục tim ép tim và thông động mạch bị tắc (nguyên nhân gây ra chứng nhồi máu cơ tim). Lucas 2 vừa được tặng cho các trung tâm y tế ở Australia và đây là lần đầu tiên các bác sĩ sử dụng thành công nó để hồi sinh một người chết lâm sàng.

Bình An

Bạn có thể quan tâm