Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà mã của ông trùm khét tiếng Escobar bị ôtô tông chết

Giới chức Colombia hôm 12/4 cho biết một cá thể thuộc đàn hà mã liên quan tới trùm ma túy Pablo Escobar đã chết sau khi va chạm với ôtô trên đường cao tốc.

ha ma cocaine anh 1

Hậu duệ của những con hà mã được Paulo Escobar buôn lậu vào Colombia tại công viên Hacienda Nápoles ở Puerto Triunfo. Ảnh: AP.

Cảnh sát cho biết người ngồi trong xe không bị thương sau vụ tai nạn xảy ra ở đường cao tốc nối Bogotá với Medellín, gần khu nhà cũ của Pablo Escobar. Giới chức môi trường cho biết con hà mã chết ngay sau vụ va chạm, AP đưa tin.

“Vụ việc chứng minh một trong những mối nguy từ sự hiện diện của loài này. Nhiều con vật băng qua đường cao tốc khi phương tiện đang lưu thông, khiến người dân rơi vào cảnh nguy hiểm”, David Echeverri López - nhà sinh vật học tại Cornare, cơ quan môi trường địa phương - cho biết.

“Hà mã rất khó đoán. Chúng có thể tấn công con người bất cứ lúc nào”, ông nói thêm.

Vào cuối những năm 1970, Pablo Escobar, tỷ phú tội phạm giàu nhất lịch sử, đã mua 4 con hà mã và chuyển tới vườn thú tư nhân tại trang trại Hacienda Napoles, phía Tây Colombia, theo Washington Post. Truyền thông Colombia gọi đây là “hà mã cocaine” do gắn liền với tên tuổi trùm ma túy.

Khi Escobar đầu hàng chính quyền vào năm 1991, do nhà chức trách sơ suất khi quản lý và tịch thu Hacienda Napoles, bốn con hà mã đã trốn thoát. Số lượng hà mã hiện là 130 con và có thể lên tới 400 con trong 8 năm tới.

Hầu hết hà mã sống tự do trên sông và sinh sản không kiểm soát. Cư dân Puerto Triunfo gần đó đã quá quen với cảnh hà mã tự do đi lang thang trong thị trấn.

Bộ Môi trường Colombia đã tuyên bố hà mã là loài xâm lấn vào năm ngoái. Nước này có kế hoạch chuyển một nửa đàn hà mã sang Ấn Độ và Mexico với hy vọng kiểm soát được số lượng đàn.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Colombia tốn 3,5 triệu USD để tống khứ 70 con 'hà mã cocaine'

Giới chức Colombia cho biết nước này phải bỏ ra 3,5 triệu USD để chuyển 70 con hà mã liên quan tới trùm ma túy Pablo Escobar tới các khu bảo tồn ở nước ngoài.

Colombia mất kiểm soát với đàn hà mã của trùm ma túy Escobar

Kể từ khi những con hà mã của Escobar trốn thoát sau cái chết của trùm ma túy năm 1993, chính quyền Colombia đã nhiều lần thất bại trong việc chế ngự sự sinh sôi bùng nổ của chúng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm