Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan thảnh thơi, Bồ lo sốt vó

“Cơn lốc màu da cam” vẫn đang tiến dũng mãnh trên đường đến Nam Phi. Chỉ cần thắng nhẹ Iceland ở trận đấu then chốt này, mục tiêu đặt vé của thầy trò Bert van Marwijk coi như hoàn tất.

Hà Lan thảnh thơi, Bồ lo sốt vó

“Cơn lốc màu da cam” vẫn đang tiến dũng mãnh trên đường đến Nam Phi. Chỉ cần thắng nhẹ Iceland ở trận đấu then chốt này, mục tiêu đặt vé của thầy trò Bert van Marwijk coi như hoàn tất.

Hà Lan thảnh thơi, Bồ lo sốt vó

Hà Lan đang tiến về Nam Phi với tốc độ của một cơn lốc

Trong khi đó mục tiêu Nam Phi ngày một rời xa Bồ Đào Nha sau khi đội bóng này chỉ thắng 1 trong 5 trận ở vòng loại. Chính Cristiano Ronaldo cũng phải thừa nhận rằng: “Nếu sảy chân trên sân Albania thì đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ phải xem World Cup 2010 qua màn ảnh TV” .

Nghe có vẻ đau xót cho một đội bóng được mệnh danh như Brazil của châu Âu, song đó là sự thật. Và thầy trò Carlos Queiroz phải chấp nhận đối mặt với thực thế đó nhằm vượt qua nó trước khi quá muộn. Chung kết World Cup 2010 sẽ kém hấp dẫn đi nhiều lắm nếu như đội bóng sở hữu lối chơi đẹp mắt như Bồ Đào Nha, còn các fan hâm mộ sẽ kém vui nếu như không được thấy những ngôi sao của nửa nhỏ bán đảo Iberia tỏa sáng.

Trở lại với ĐT Hà Lan, HLV van Marwijk đang khiến thế giới túc cầu giáo phải bất ngờ với cách cầm quân mới lạ. Cơn lốc màu cam vẫn đang bách chiến bách thắng trên ở vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu.

Những chiến thắng vùi dập trước Scotland (3-1) hay Macedonia (4-0) đã cho thấy sức mạnh khủng khiếp của lốc cam. Jan Huntelaar và Dirk Kuyt đang khiến các hàng thủ ở châu Âu phải khiếp sợ với khả năng săn bàn sát thủ.

Lối chơi thanh thoát và uyển chuyển của Hà Lan chính là những yếu tố làm nên thành công, vì đó là công thức chiến thắng trong bóng đá hiện đại. Với ông thầy Marwijk, tất cả các vị trí đều có nhiệm vụ săn bàn và hỗ trợ tấn công và đó là lý do những hậu vệ như Mathijsen hay Heitinga đều có thể làm bàn.

Với sự cơ động của đôi cánh Kuyt-Robben, Hà Lan có thể cơ động từ sơ đồ phòng ngự phản công 4-5-1 với một mình mũi nhọn Huntelaar, trở thành sơ đồ tấn công tổng lực 4-3-3 tạo sức ép cực lớn về phía khung thành đối phương.

Hà Lan thảnh thơi, Bồ lo sốt vó

Hunter, tiền đạo đang chơi cho Real, là mẫu tiền đạo toàn diện có thể dứt điểm ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. Trong khi đó, Robben và Kuyt đều là mẫu cầu thủ đa năng, sở hữu tốc độ và kỹ thuật có thể bất ngờ bó vào trong và dứt điểm, tạo sự đột biến trong lối chơi.

Bên kia chiến tuyến, con đường đến Nam Phi của Iceland đang mờ nhạt, trở thành một ảo ảnh khi thầy trò Jóhannesson mới chỉ giành được duy nhất một chiến thắng sau 5 vòng sơ loại. Không những thế, 2 trận gần đây, Iceland đều ngã đau trong đó có trận thua tủi hổ ngay trên sân nhà trước một đảo Faroe nhược tiểu.

Không còn động lực chiến đấu, Iceland khó lòng chống đỡ nổi cơn lốc màu da cam đang khát khao chiến thắng. Ở lượt đi, đội bóng xứ đảo đã biết mùi sức mạnh Hà Lan sau khi thất thủ với 2 bàn không gỡ.

+ Iceland: Gunnleifsson; Steisson, K.Sigurksson, I.Sigurksson, Eiriksson; Gudjohnsen, Danielsson, Gunnarsson, Smarason; Helguson, Palmason.

+ Hà Lan: Stekelenburg; Heitinga, Ooijer, Mathijsen, van Bronckhorst; Dirk Kuyt, van Bommel, van Persie, de Jong, Robben; Huntelaar.

Ở diễn biến đáng chú ý thứ hai, Bồ Đào Nha không còn sự lựa chọn nào khác ngòai việc phải đè bẹp Albania tiếp tục tìm kiếm cơ hội giành vé đến nam Phi.

Vần đề tồn tại lớn nhất của thầy trò Carlos Queiroz dường như là tâm lý. Điều đó giải thích tại sao họ luôn thi đấu giao hữu rất tốt nhưng khi bước vào giải đấu lại chơi khá phập phù.

Hà Lan thảnh thơi, Bồ lo sốt vó

Ronaldo không muốn xem World Cup 2010 ở nhà

Bồ Đào Nha mới thắng đúng 1 trong 5 trận đã qua. Nhưng thực ra chiến công ấy cũng chẳng có gì đáng tự hào khi đối thủ chỉ là đội bóng hạt tiêu Malta.

Ngay sau đó, người Bồ đã phải hứng chịu trái đắng đầu tiên khi thất thủ tức tưởi trước Đan Mạch với tỷ số 2-3 ngay trên sân nhà mặc dù mở tỷ số trước ngay trong hiệp một do công của Nani.

Nhưng tất cả đã thành công giã tràng khi Bồ chủ quanh đánh mất thế trận ở đúng 5 phút cuối trận, tạo cơ hội cho Đan Mạch lội ngược dòng thắng 3-2 nhờ pha lập công của Bendtner và 2 tình huống làm bàn chớp nhoáng của Jensen và Poulsen.

Ngay sau đó, HLV Queiroz đã có một số điều chỉnh nhưng vẫn không thể cải thiện được lối chơi bế tắc của Bồ Đào Nha sau 3 trận hòa không bàn thắng lần lượt trước Thụy Điển (2 trận) , Albania.

Hà Lan thảnh thơi, Bồ lo sốt vó

Albania chưa bao giờ xứng đáng là đối thủ của Bồ Đào Nha, song với lợi thế sân nhà cộng thêm việc không phải chịu sức ép, chắc chắn thầy trò Josip Kuže sẽ không chịu làm kẻ lót đường cho nửa nhỏ bán đảo Iberia.

Tuy nhiên, với đẳng cấp và dàn sao vượt trội. Bồ Đào Nha sẽ phải tìm kiếm chiến thắng bằng mọi giá nếu không muốn nhận những lời nguyền rủa từ phía cổ động viên khi trở về nhà.

+ Albania: Hidi. Dalku, Agolli, Vangieli, Duro, Curri, Bulku, Lika, Lala, Skela, Berisha.

Ed+ BĐN: uardo, Bosingwa, Alves, Carvalho, Pepe, Duda, Tiago, Meireles, Ronaldo, Danny, Simao.

Hải Tần

Theo DV

Bạn có thể quan tâm