Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan hủy bỏ một giải thưởng sách vì thao túng phiếu bầu

Một giải thưởng sách lớn ở Hà Lan dựa trên kết quả bình chọn của công chúng sẽ không có người thắng cuộc. Ban tổ chức phát hiện có sự "thao túng quy mô lớn" trong bình chọn.

Hình ảnh trên website giải NS Publieksprijs.

Theo DutchNews, việc bình chọn cho giải thưởng sách NS Publieksprijs đã bị tạm hoãn vào cuối tuần trước. Ban tổ chức đã nhận thấy có những email dành cho các nghị sĩ được dùng để vote cho một cuốn sách về virus corona - một cuốn sách của nghị sĩ cánh cực hữu Thierry Baudet.

Tổ chức quảng bá sách Hà Lan (CPNB) cho biết họ đã cố gắng không để sự xuất hiện của các tài khoản này ảnh hưởng đến quá trình bình chọn. Tuy nhiên, cuối cùng họ phải thừa nhận rằng tính công bằng trong giải sách năm nay đã không còn nữa. Tổ chức quảng bá sách Hà Lan cũng cho biết mục đích của cuộc thi là khuyến khích việc đọc sách và thật đáng tiếc khi xuất hiện hiện tượng thao túng phiếu bầu.

Được tài trợ bởi công ty đường sắt NS, NS Publieksprijs là một giải thưởng sách thường niên quan trọng ở Hà Lan. Cuộc bình chọn bắt đầu sau khi Tổ chức quảng bá sách Hà Lan đưa ra một danh sách đề cử rút gọn bao gồm sáu đầu sách bán chạy nhất trong năm trước, nhưng độc giả vẫn có thể đề cử các cuốn sách khác.

Có lẽ nghị sĩ Baudet đã lợi dụng quy tắc của cuộc bình chọn để kêu gọi các tài khoản công bỏ phiếu cho mình, bởi cuốn sách của ông - cuốn Het Coronabedrog, vốn không nằm trong danh sách năm nay.

Cuộc bình chọn dự định sẽ được tiếp tục vào 16/11 tới. Tuy nhiên, ban tổ chức đã quyết định chia đều số tiền thưởng 7.500 euro cho sáu tác giả nằm trong danh sách đề cử thay vì tiếp tục tìm ra người thắng cuộc. Bên cạnh đó, mỗi tác giả cũng nhận được một năm đi xe lửa miễn phí.

Sức ảnh hưởng của giải thưởng sách đến doanh số xuất bản

Dữ liệu ngành xuất bản toàn cầu cho thấy các giải thưởng sách có tác động tích cực đến doanh số tác phẩm đoạt giải.

Ngôi nhà xuất bản nhỏ của ba tác giả Nobel Văn học tại Anh

Nhà xuất bản Fitzcarraldo Editions chưa tròn 10 năm tuổi, có sáu nhân viên toàn thời gian. Nhưng từ khi thành lập, họ đã làm việc cùng ba tác giả sau này đoạt giải Nobel.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm