Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ gục 'Stan thép', Nadal kết thúc năm ở vị trí số 1

Đánh bại Stanislas Wawrinka sau 2 set kịch tính: 7/6, 7/6 Rafael Nadal đã giành vé vào bán kết ATP World Tour Finals đồng thời chính thức đoạt ngôi số 1 thế giới khi mùa giải năm nay kết thúc.


Nadal vượt qua Wawrinka sau 2 set căng thẳng.

Nadal trước đó đã giành ngôi số 1 thế giới vào các năm 2008, 2010. Anh trở thành tay vợt đầu tiên bị mất và đòi lại ngôi số 1 thế giới trên 2 lần. Nadal chính thức trở lại ngôi số 1 thế giới sau hơn 2 năm vào ngày 7/10 năm nay sau khi vào chung kết giải Trung Quốc mở rộng. Bất chấp những nỗ lực bám đuổi của Djokovic, Nadal sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới.

Chưa đầy 1 ngày sau khi đánh bại David Ferrer, Nadal đã có chiến thắng thứ 2 để kết thúc năm ở vị trí số 1.

Tay vợt người Tây Ban trở lại thi đấu vào tháng 2 năm nay ở vị trí số 5 thế giới sau 7 tháng vắng mặt vì chấn thương. Rất ít người tin vào khả năng anh sẽ đòi lại ngôi số 1 thế giới. Thế nhưng, Nadal đã chơi một mùa giải thần kỳ với việc vào chung kết 13/15 giải đấu tham dự, đoạt 10 danh hiệu, trong đó có 2 Grand Slam ở Roland Garros và US Open.

Tay vợt người Thụy Sỹ Wawrinka đã có một trận đấu cực hay trước Nadal, nhưng chừng đó là chưa đủ để đánh bại tay vợt số 1 thế giới. Wawrinka sở hữu thành tích đối đầu cực tệ trước Nadal khi thua trong cả 11 lần đối đầu trước đó, thậm chí không giành nỗi một set thắng. Nhưng trận đấu này đã diễn ra hết sức kịch tính với chiến thắng vất vả cho Nadal.

Nadal là tay vợt sớm có break ở game 5 set 1 để vươn lên dẫn 3/2. Tuy nhiên, Wawrinka không hề nao núng, chơi đôi công với Nadal bằng những cú đánh rất uy lực. Nỗ lực của Wawrinka được đền đáp khi anh có break ở game 10, san bằng tỷ số 5/5. Bước vào loạt tie-break, Nadal tận dụng tốt sự dao động của Wawrinka để giành chiến thắng 7/5.

Wawrinka chơi rất hay nhưng thua Nadal ở những thời điểm quyết định.

Set 2 cũng diễn ra với kịch bản tương tự. Nadal sớm có break vươn lên dẫn 3/0 rồi 4/1. Nhưng Wawrinka tiếp tục bám đuổi để rồi có break lại ở game 7, rút ngắn điểm số trước khi đưa trận đấu vào thế cân bằng, buộc phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break.

Ở loạt đấu này, Wawrinka đã có không tận dụng được set-point khi dẫn 6/5. Anh để thua 3 điểm liên tiếp giúp Nadal giành chiến thắng 8/6. Với chiến thắng chung cuộc 2-0 (7/6, 7/6), Nadal đã giành chiếc vé đầu tiên vào bán kết. Đối thủ của anh ở trận đấu tiếp theo là Tomas Berdych.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm