Theo Bloomberg, tình trạng đóng cửa của H&M đang ở mức cao nhất trong vòng 20 năm qua khi hãng thời trang Thụy Điển cố gắng thích nghi với thế giới số trong bối cảnh khách hàng đang dần chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang mua sắm trực tuyến.
Trong năm 2018, H&M dự định sẽ đóng cửa 170 cửa hàng và mở mới tổng cộng 390 cửa hàng - tỷ lệ lớn nhất kể từ năm 1998. Con số này tương đương tỷ lệ đóng và mở mới cửa hàng là 44%, đồng nghĩa cứ 100 cửa hàng mở mới thì H&M lại đóng 44 điểm. Năm 2017, tỷ lệ này chỉ là 19%. Trong khi đó ở giai đoạn 1999-2017, tỷ lệ này chỉ ở mức khoảng 12%.
H&M đang đóng nhiều cửa hàng nhất trong 20 năm qua. Ảnh: Getty Images. |
Với tình trạng đó, số cửa hàng tăng thêm của H&M trong năm 2018 sẽ chỉ còn 220, mức thấp nhất kể từ năm 2010. Tốc độ tăng trưởng điểm bán hàng của hãng thời trang này được dự báo sẽ giảm xuống chỉ còn 4,6% trong năm 2018, giảm từ 12% của giai đoạn 1999-2017.
Hôm 31/1, các nhà đầu tư cũng tỏ ra không hài lòng với kế hoạch cải tổ của H&M, bao gồm việc đóng cửa các cửa hàng bán lẻ và tạo ra một thương hiệu mới để bán thời trang giảm giá, khiến giá cổ phiếu này sụt 9,9%.
Trước đó, H&M cũng vấp phải chỉ trích mạnh mẽ khi có hình ảnh quảng bá bị cho là mang tính phân biệt chủng tộc trên trang bán hàng tại Anh. Hình ảnh mẫu nhí da đen mặc áo hoodie in dòng chữ có nghĩa là "chú khỉ ngầu nhất khu rừng" của H&M khiến cư dân mạng phẫn nộ. Vụ việc khiến H&M phải lên tiếng xin lỗi và lập tức gỡ hình ảnh trên khỏi trang bán hàng.
Tuy nhiên, bất chấp những động thái trên, những người phản đối tại Nam Phi đã kéo tới các cửa hàng của H&M đập phá khiến hãng này buộc phải đóng toàn bộ 17 điểm bán hàng tại đây.