Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gửi hoa viếng mẹ của tội phạm tình dục, TT Hàn Quốc bị chỉ trích

Tổng thống Moon Jae In bị chỉ trích sau khi gửi hoa chia buồn đến đám tang mẹ của một tội phạm tình dục bị kết án tại Hàn Quốc.

Theo AFP, Tổng thống Moon cùng hàng chục chính trị gia cấp cao đã gửi hoa đến đám tang của mẹ ông Ahn Hee Jung. Các chính trị gia này phần lớn là đàn ông và đến từ cả hai đảng, với phần nhiều hơn từ đảng Dân chủ trung tả của ông Moon.

Ông Ahn, một cựu thống đốc tỉnh, từng là ngôi sao đang lên trên chính trường Hàn Quốc và là người về thứ hai, sau ông Moon, trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2017. Sau đó, một trợ lý đã cáo buộc ông cưỡng hiếp cô.

Ông Ahn đang thụ án 3,5 năm tù.

toi pham tinh duc han quoc anh 1

Vòng hoa từ Tổng thống Moon Jae In. Ảnh: AFP.

AFP nhận xét tranh cãi quanh việc gửi hoa đã phơi bày sự khác biệt thái độ giữa hai giới trong một xã hội nam quyền sâu sắc như Hàn Quốc. Trong số các nền kinh tế phát triển thuộc khối OECD, Hàn Quốc là nơi có cách biệt thu nhập giữa nam và nữ lớn nhất.

Ngoài ra, phụ nữ chỉ nắm giữ 19% số ghế trong quốc hội mới được bầu lại ở Hàn, đứng thứ 116 trong bảng xếp hạng về chỉ số này của Liên minh Nghị viện Thế giới.

Tại Hàn Quốc, các nạn nhân của nạn quấy rối tình dục thường bị áp lực phải im lặng trong một thời gian dài vì nỗi lo bị công chúng chỉ trích, dù các dấu hiệu của thay đổi bắt đầu nhen nhóm từ phong trào #MeToo. Năm 2018, một công tố viên đã công khai cáo buộc một người cấp cao hơn đã sờ soạng cô tại một đám tang, và câu chuyện của cô khuyến khích nhiều người hơn lên tiếng.

Ahn là quan chức cấp cao nhất bị tố cáo vào năm đó.

Sau khi được tạm rời nhà tù để chịu tang mẹ, ông được nhiều chính trị gia đến chia buồn, bao gồm Thủ tướng Chung Sy Kyun, người tiền nhiệm Lee Nak Yon, và lãnh đạo đảng cầm quyền Lee Hae Chan.

Ông Ahn cho phép báo chí đưa tin về sự kiện, và hình ảnh chụp tại đó cho thấy vòng hoa lớn ở vị trí nổi bật, đề dòng chữ với huy hiệu tổng thống và tên ông Moon.

Các nhóm hoạt động vì quyền phụ nữ và các chính trị gia cấp tiến đã nổi giận, nói rằng hành động này cho thấy tư duy bảo thủ trong giới chính trị gia truyền thống và là dấu hiệu cho thấy tội ác tình dục có thể bị xem nhẹ.

"Mỗi thông điệp từ một tổng thống là một hành động quản trị, bao gồm việc chia buồn", nhà bình luận Choi Moon Sun viết trên tờ Hankook Ilbo. Bà cho rằng với việc gửi hoa, ông đã chứng tỏ rằng "không có tổng thống nào dành cho phụ nữ Hàn Quốc".

Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon đã cam kết trở thành một "nhà lãnh đạo nữ quyền".

Jo Hye Min, người phát ngôn đảng Công lý đối lập, nói rằng các nạn nhân của ông Ahn vẫn phải vật lộn trước sự sỉ nhục không ngừng đến với cuộc đời họ.

Văn phòng tổng thống nói rằng họ đã gửi hoa sau khi đánh giá một cách toàn diện về tình hình.

Chiến thắng đầu tiên của nạn nhân quấy rối tình dục tại Trung Quốc

Phong trào #MeToo đã trải qua hơn một năm đấu tranh đầy gian nan ở Trung Quốc và giờ đây công lý đã bắt đầu đứng về phía các nạn nhân.

Văn hóa ép nhân viên ăn nhậu cùng sếp bị tẩy chay ở Hàn

Văn hóa “hwaesik” (nhậu cùng đồng nghiệp) ở Hàn Quốc đang dần thay đổi do ảnh hưởng của phong trào #MeToo – khi phụ nữ tập hợp chống lại quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm