Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Guardiola tạo ra sự độc đáo cho Man City

Viết cho Guardian, huyền thoại Philipp Lahm của Bayern Munich tin rằng HLV Pep Guardiola nâng cấp thứ bóng đá cho Man City, và đưa CLB lên một tầm vóc mới.

Chuyên gia

Man City anh 1

Tôi nhớ rất nhiều về Pep Guardiola. Trong những trận đấu quan trọng, ông ấy thường nói với tôi: "Tôi chỉ chọn đội hình mạnh nhất".

Bạn phải lắng nghe thật kỹ, câu nói ấy chứa đựng giá trị cốt lõi thứ bóng đá của Pep, đó là chất lượng của từng cá nhân rất quan trọng.

Guardiola là HLV hàng đầu thế giới. Ông ấy rất thích kỹ và tài năng các cầu thủ.

Triết lý của Guardiola

Một số HLV luôn tìm cách giảm bớt sự phức tạp của bóng đá. Còn Guardiola muốn làm chủ điều đó.

Công việc của một HLV khác với những đại kiện tướng cờ vua hay người chỉ huy dàn nhạc. Ở đó, các cầu thủ thường không chơi theo một cách cố định, giống như từng quân cờ hay các loại nhạc cụ.

Cách di chuyển của cầu thủ rất linh hoạt và hoàn toàn khác so với quân xe hay quân mã. Trên sân cỏ, không dễ để nhận ra cầu thủ đang và có thể làm gì. Mọi thứ rất khó để mô tả.

Tuy nhiên, một HLV vĩ đại sẽ nhanh chóng biết được quân bài của họ có thể làm những gì, và cầu thủ chủ chốt là ai. Sau đó, chiến lược gia này sẽ truyền đạt từng điểm mạnh và yếu cho họ, cùng với những người khác.

Nói cách khác, HLV sẽ làm việc với từng người trong mỗi buổi tập. Guardiola làm điều đó với một niềm đam mê mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ ai.

Thậm chí, ngay cả với những cầu thủ không được trao nhiều cơ hội thi đấu, họ cũng biết rằng Guardiola đang làm đúng. Điều đó trao cho chiến lược gia người Tây Ban Nha quyền hành tuyệt đối.

Trong trận đấu, một đội bóng luôn cần nhận sự giúp đỡ. Guardiola luôn tỏ ra tích cực trong công tác huấn luyện. Nhờ vậy, ông nhận được rất nhiều sự ủng hộ.

Man City anh 2

De Bruyne là một trong những tiền vệ quan trọng của Pep Guardiola ở Man City. Ảnh: Getty Images.

Tại Man City, những cầu thủ chủ chốt như Kevin de Bruyne chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Guardiola. Sau khi tiếp thu những ý tưởng từ HLV, tiền vệ người Bỉ sẽ truyền đạt cho các đồng đội.

Guardiola cũng giúp Kyle Walker tiến bộ hơn, dù rằng hậu vệ này không phải mẫu cầu thủ yêu thích của ông ấy. Cựu thuyền trưởng Barca đã chứng minh rằng bản thân có niềm tin vào tất cả cầu thủ. Ông ấy tạo ra sự an toàn cho họ.

Ilkay Gundogan là cầu thủ được Guardiola trọng dụng những mùa gần đây. Tiền vệ người Đức như một trong những "nhà truyền đạt ý tưởng", như De Bruyne.

Gundogan cũng hiểu rõ tình hình đội bóng. Cậu ấy luôn cư xử đúng mực. Trên sân, khả năng di chuyển của Gundogan rất hoàn hảo trong tấn tấn công lẫn phòng thủ.

Gundogan biết khi nào nên giữ bóng trong phạm vi hoạt động của mình, và lúc nào phải dâng cao xâm nhập vùng cấm địa đối thủ. Đó là "nghệ thuật quản trị".

Chiến lược gia người Tây Ban Nha biết lúc nào cần đưa ra quyết định cuối cùng, để kết thúc một pha bóng và mang tới sự hiệu quả cho đội nhà. Đó là lý do tiền vệ người Đức thường có những bàn thắng bất ngờ.

Guardiola cần những cầu thủ như Gundogan. Ở sân Etihad, tiền vệ người Đức được hưởng lợi từ phong cách huấn luyện của Guardiola. Đó là tiền vệ nội tâm và rất thích những bài tập được ông thầy áp dựng.

Điều này tạo ra sự độc đáo với Man City. Nhưng không chỉ đội bóng Anh, các CLB mà Guardiola dẫn dắt cũng thường định hình được bản sắc rất sớm.

Từ Barca tới Bayern và Man City, tất cả đều thấy cầu thủ chơi thứ bóng đá như được lập trình. Mọi thứ diễn ra đầy tính hệ thống.

Đó không phải điều một HLV có thể đạt được bằng cách ra lệnh trong phòng thay đồ. Hơn nữa, bạn phải làm việc rất chăm chỉ mới vươn tới đỉnh cao vượt trội như vậy.

Khi Guardiola bắt đầu cuộc phiêu lưu ở Man City vào năm 2016, ông ấy xây dựng lại đội hình. Sau khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ ba trong năm đầu tiên, Man City giành được 2 chức vô địch Premier League liên tiếp. Sau đó, đội bóng lại mất ngôi vương.

Hiện tại, Man City của Guardiola lại chễm chệ trên ngôi vị số 1. Chẳng có gì phải quá nhạc nhiên về điều này. Man City chưa bao giờ rơi xuống mức báo động. Thứ bóng đá của họ luôn rất chất lượng.

Tại Anh, sự cạnh tranh rất quyết liệt. Các CLB được bơm rất nhiều tiền nhờ gói bản quyền truyền hình hấp dẫn. Trong số 11 CLB lớn trên thế giới có doanh thu cao nhất, hơn một nửa đến từ Anh.

Ở những đội bóng này luôn sở hữu ít nhất 3 đến 4 cầu thủ chất lượng vượt trội. Trong một thập kỷ qua, chỉ có 5 CLB vô địch Premier League. Man City của Guardiola là đội duy nhất bảo vệ thành công ngôi vương ở giải đấu cao nhất xứ sương mù ở thời gian đó.

Man City anh 3

Pep Guardiola nâng tầm cầu thủ Man City. Ảnh: Getty Images.

May mắn có đứng về phía Guardiola?

Mùa này, Man City còn mục tiêu cao hơn để chinh phục, đó là Champions League. Để lên ngôi ở mặt trận này, đôi khi bạn sẽ cần sự may mắn.

Đó có thể là kết quả có bàn thắng trên sân đối thủ ở vòng loại trực tiếp. Từ vòng 16 đội, luôn có 10 đội bóng hàng đầu châu Âu góp mặt. Điều này cũng đồng nghĩa một CLB sẽ cần những quân bài hay nhất để vô địch Champions League.

Tại Barca, Guardiola có 4 hoặc 5 cầu thủ góp mặt trong đội hình hay nhất thế giới. Còn ở Man City, ông ấy không có điều đó, mặc dù được đầu tư lớn.

Như Guardiola từng tuyên bố, thì những cầu thủ nổi tiếng như Kylian Mbappe hay Neymar vẫn thích tìm đến chốn đô thị phồn hoa ở London, Paris hay các CLB có lịch sử huy hoàng. Công bằng mà nói, Man City không phải ứng viên sáng giá cho chức vô địch Champions League. Đặc biệt là khi Sergio Aguero, một tài năng đặc biệt, không còn sung sức vì chấn thương.

So sánh lúc Guardiola làm việc ở Tây Ban Nha và hiện tại, bạn sẽ thấy nhà cầm quân này đang nỗ lực thích nghi với tình hình. Barca là tập thể mạnh, một đội bóng mà tất cả cầu thủ đều rất đa năng.

Khi họ vô địch Champions League vào năm 2009 và 2011 (dưới thời Guardiola - PV), thứ bóng đá của CLB này khiến tất cả phải ngộp thở. Phong cách chơi bóng của Barca tỏ ra nhuần nhuyễn vì cả đội tuân theo ý tưởng mà Johan Cruyff xây dựng, đó là bóng đá tổng lực. Guardiola là một phần của truyền thống này. Và ông ấy có thể nhìn thấy "11 cầu thủ là Andres Iniesta".

Còn ở các đội bóng khác, Guardiola phải thay đổi. Tại Bayern, nhà cầm quân người Tây Ban Nha để Franck Ribery và Arjen Robben chơi ở cánh. Hai hậu vệ biên cũng thường xuyên phải di chuyển vào trung tâm hàng tiền vệ khi có bóng.

Khi đến Premier League, Guardiola không thể tạo ra sự thống trị như từng có với Barca và Bayern. Man City hiện tại phải chơi phòng ngự chặt chẽ hơn, phụ thuộc nhiều vào các hậu vệ giàu thể lực. Đôi lúc, Man City phải chơi phòng ngự lùi sâu, cố gắng chịu đựng và chờ đợi cơ hội phản công.

Tại Man City, Guardiola cũng học được cách làm sao để đội bóng có thể ghi những "bàn thắng đơn giản", như từ chấm phạt góc hoặc sút xa. Nhưng điều đó không có nghĩa thứ bóng đá của CLB thành Manchester kém đi hấp dẫn.

Triết lý tiki-taka của Guardiola trong cách tấn công đã được nâng cấp. Chiến lược gia người Tây Ban Nha phát triển khả năng các cầu thủ ở hai phương diện, đó là phòng ngự lẫn tấn công. Tại Man City, một CLB luôn được Guardiola hướng dẫn phải biết tấn công trong lúc phòng ngự và ngược lại.

Dưới sự chỉ đạo của Guardiola, Man City tổ chức phòng ngự tốt hơn. Ngay cả trung vệ Jerome Boateng (Bayern Munich) từng thổ lộ ông thầy cũ đã dạy cho cậu ấy nhiều bài học quan trọng. Những cầu thủ ở Bayern được hưởng lợi từ nhà cầm quân người Tây Ban Nha với tư cách cá nhân, mà cả tập thề.

Ở bất cứ đội bóng nào Guardiola làm việc, tất cả phải đóng góp vì lợi ích chung. Ông ấy thậm chí còn phát minh ra một vị trí mới cho những cầu thủ sở hữu phẩm chất khác biệt phần còn lại.

Lionel Messi là ví dụ. Siêu sao người Argentina trở thành kỳ quan của bóng đá thế giới. Leo là cầu thủ rất đa năng, có thể chơi được ở nhiều vị trí, ngay cả là tiền đạo trung tâm.

Với Guardiola, ông ấy biết rằng những trận đấu lớn được quyết định bởi các cầu thủ xuất sắc. Sự sáng tạo quan trọng hơn một kế hoạch. Thứ bóng đá của Guardiola là nơi tôn vinh cá nhân. Ông ấy hiểu rất các cầu thủ sẽ quyết định trận đấu. Việc còn lại là làm sao để họ phát huy được những phẩm chất hay nhất.

Philipp Lahm là huyền thoại của Bayern Munich và tuyển Đức. Anh từng vô địch Bundesliga 8 lần đồng thời sở hữu 1 danh hiệu Champions League. Trong màu áo tuyển Đức, Lahm cùng đội nhà vô địch World Cup 2014. Ở cấp độ CLB, Lahm từng làm việc với HLV Pep Guardiola. Chiến lược gia người Tây Ban Nha miêu tả cựu sao tuyển Đức là "cầu thủ thông minh nhất".

Hôm 1/5, Lahm có chia sẻ về HLV Guardiola trên báo Guardian (Anh). Zing lược dịch phân tích của cựu danh thủ Bayern và tuyển Đức.

'Man City bắt đầu tạo nên lịch sử' Huấn luyện viên Pep Guardiola tự tin tạo ra lịch sử sau khi hạ Dortmund với tổng tỷ số 4-2 để bước vào bán kết Champions League 2020/21.

Dias xóa nỗi ám ảnh cho Guardiola

Sự xuất hiện của trung vệ Ruben Dias đã nâng tầm chất lượng cho hàng thủ Man City, giúp đội bóng thành Manchester tiến gần đến cú ăn ba.

Pep Guardiola chỉ ra danh hiệu quan trọng nhất mùa giải

HLV Pep Guardiola khẳng định Premier League vẫn là danh hiệu quan trọng nhất với Man City, thay vì Champions League hay Cúp Liên đoàn Anh.

Nguyên Trí (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm