Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Greta Thunberg: 'Các vị đã lấy cắp giấc mơ và tuổi thơ của tôi'

Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg cho rằng các lãnh đạo thế giới đang phản bội giới trẻ khi không có những hành động cần thiết để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg: Đừng nói những lời viển vông về tăng trưởng nữa Phát biểu tại Liên Hợp Quốc, nhà hoạt động người Thụy Điển Greta Thunberg chỉ trích các nhà lãnh đạo né tránh việc ngăn Trái Đất nóng lên và đẩy phần việc đó cho thế hệ của cô.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị về biến đổi khí hậu tại Liên Hợp Quốc hôm 23/9, nhà hoạt động 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg cho rằng các nhà lãnh đạo thế giới phải chịu trách nhiệm về tình trạng biến đổi khí hậu vì không có những biện pháp hiệu quả để cải thiện tình hình, AFP cho biết.

"Các vị đã lấy cắp giấc mơ và tuổi thơ của tôi bằng những ngôn từ sáo rỗng. Mọi người đang chịu đựng, đang chết dần, toàn bộ hệ sinh thái đang sụp đổ", nhà hoạt động Thunberg phát biểu.

Greta thunberg phat bieu o Lien hop quoc anh 1
Nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: AFP.

Nhà hoạt động trẻ cho rằng "tiền bạc và chuyện cổ tích về tăng trưởng kinh tế vĩnh viễn" là những thứ duy nhất các nhà lãnh đạo quan tâm, bất chấp sự đi xuống không thể chối cãi của hệ sinh thái toàn cầu, có nguy cơ dẫn tới "diệt chủng trên diện rộng".

"Những cặp mắt của toàn bộ các thế hệ tương lai đang theo dõi các vị. Nếu các vị lựa chọn phản bội chúng tôi, tôi xin nói là chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho các vị", nhà hoạt động người Thụy Điển tuyên bố.

Cuộc họp về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ có sự tham gia của lãnh đạo 60 quốc gia thành viên. Tuy nhiên, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Tổng thống Brazil Jail Bolsonaro, hai quốc gia gánh chịu cháy rừng nghiêm trọng thời gian qua, không có mặt.

Trước thềm hội nghị, các nhà khoa học cảnh báo các dấu hiệu cũng như tác động của tình trạng ấm lên toàn cầu đang ngày càng rõ rệt. Tổ chức Địa chất thế giới cho biết lượng khí thải CO2 thải vào bầu khí quyển đã tăng 20% trong giai đoạn 2015-2019 so với 5 năm trước đó.

"Chúng ta đứng trước nhu cầu phải có một hành động khẩn cấp giảm lượng khí thải nhà kính xuống 0 hoặc sẽ phải đối mặt với những thay đổi không thể đảo ngược của khí hậu", giáo sư Brian Hopkins, chuyên gia địa chất từ Đại học Reading, Anh, nhận xét.

Hàng trăm người tiếc thương sông băng qua đời ở Thụy Sĩ

Hàng trăm người tổ chức "tang lễ" cho một sông băng ở Thụy Sĩ biến mất vì sự nóng lên toàn cầu, giữa lúc phong trào biểu tình chống biến đổi khí hậu diễn ra trên khắp thế giới.

Sinh viên khắp thế giới bãi khóa vào 'thứ sáu chống biến đổi khí hậu'

Ngày 20/9, cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu quy mô toàn thế giới lần thứ ba diễn ra trên hơn 4.000 địa điểm khắp thế giới và thu hút hàng triệu người tham dự đã bắt đầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm