Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên khắp thế giới bãi khóa vào 'thứ sáu chống biến đổi khí hậu'

Ngày 20/9, cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu quy mô toàn thế giới lần thứ ba diễn ra trên hơn 4.000 địa điểm khắp thế giới và thu hút hàng triệu người tham dự đã bắt đầu.

bieu tinh bien doi khi hau anh 1
Từ Sydney tới Manila, Delhi tới London và New York, hàng triệu học sinh và sinh viên trên nhiều châu lục đã cùng nhau tuần hành nhằm yêu cầu các chính phủ có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn thảm họa môi trường. Cuộc tuần hành diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Liên Hợp Quốc tại New York vào tuần tới. Trong ảnh, học sinh ở Nicosia, Cyprus, trong cuộc biểu tình ngày 20/9. Ảnh: Reuters.
bieu tinh bien doi khi hau anh 2
Các cuộc biểu tình trải rộng được lấy cảm hứng từ nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg. Thunberg bắt đầu biểu tình một mình bên ngoài tòa nhà quốc hội Thụy Điển vào tháng 8/2018. Hơn 1 năm qua, thanh thiếu niên trong các cộng đồng khác nhau đã tổ chức các cuộc tuần hành để tham gia phong trào Thứ sáu vì Tương lai của Thunberg. Trong ảnh là Greta Thunberg bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ để hỗ trợ các vụ kiện về môi trường của trẻ em chống lại chính phủ Mỹ. Ảnh: AFP.
bieu tinh bien doi khi hau anh 3
Ngày 18/9, Thunberg đã xuất hiện trước một số ủy ban của Quốc hội Mỹ để thể hiện quan điểm của thế hệ tiếp theo về biến đổi khí hậu, thúc giục đưa ra những thay đổi nhanh chóng trong cách sống của mọi người để tránh nhiệt độ tăng 1,5 độ C vào năm 2030. Trong ảnh, các nhà hoạt động đứng trong tư thế bị treo cổ và trên một tảng băng ở Berlin, Đức, ám chỉ việc Trái Đất đang nóng lên làm tan băng và kéo theo đó là các thảm họa đe dọa sự sinh tồn của nhân loại. Ảnh: Reuters.
bieu tinh bien doi khi hau anh 4
"Tôi không muốn các bạn nghe tôi nói. Tôi muốn các bạn lắng nghe khoa học và hành động," Thunberg nói trong lời mở đầu trong buổi điều trần tại Mỹ. Trong ảnh, người biểu tình tại London, Anh, ngày 20/9. Ảnh: Reuters.
bieu tinh bien doi khi hau anh 5
Cuộc tuần hành môi trường này sẽ diễn ra ở nhiều quốc gia với nhiều sự kiện để bắt đầu phong trào kéo dài một tuần để thu hút sự chú ý của quốc tế về tình trạng khí hậu khẩn cấp. Ước tính sẽ có 800 sự kiện ở Mỹ, 400 ở Đức, Anh, Úc, Pháp và Bỉ. 13 thành phố của Ấn Độ và 12 thành phố của Indonesia cũng tham gia vào phong trào này. Trong ảnh, cuộc tuần hành tại thành phố Lublin, Ba Lan. Ảnh: CNN.
bieu tinh bien doi khi hau anh 6
 Cuộc tuần hành trên toàn thế giới lần này không chỉ có học sinh, sinh viên mà các tổ chức lao động, tổ chức nhân đạo, các tổ chức môi trường và nhân viên của một số thương hiệu lớn nhất thế giới cũng sẽ tham gia. Ảnh: AP.
bieu tinh bien doi khi hau anh 7
Các thành phố thủ đô là nơi tụ tập những đám đông lớn nhất. Tại Berlin, Đức, phong trào lên đến đỉnh điểm vào lúc 3 giờ chiều tại Potsdamer Platz. Người biểu tình đã công bố kế hoạch chặn các nút giao thông quan trọng trên toàn thủ đô. Trong ảnh là các nhà hoạt động môi trường đạp xe chặn các nút giao thông tại quảng trường Ernst-Reuter-Platz ở Berlin, Đức, khi họ tham gia vào cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu toàn cầu ngày 20/9. Ảnh: Reuters.
bieu tinh bien doi khi hau anh 8
Tại Úc, hơn 100,000 người biểu tình đã tập trung tại nhiều thành phố lớn như thủ đô Canberra, Melbourne, Sydney, ... Họ đưa ra 3 yêu cầu đối với chính phủ: không thực hiện dự án khai thác than, dầu khí mới; dùng năng lượng tái tạo 100% và đạt đến xuất khẩu vào năm 2030; tài trợ cho việc chuyển đổi và tạo việc làm cho tất cả các cộng đồng và công nhân trong các ngành khai thác nhiên liệu hóa thạch. Trong ảnh, cuộc tuần hành tại thành phố Brisbane, Australia. Ảnh: Reuters.
bieu tinh bien doi khi hau anh 9
Thành phố New York được dự đoán là nơi diễn ra cuộc tuần hành khí hậu lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại đây. Cuộc tuần hành này được đồng tổ chức bởi hơn 20 nhóm hoạt động tại địa phương và trên cả nước. Người biểu tình sẽ tập trung tại một công viên bên ngoài Tòa thị chính của New York lúc 12 giờ trưa và diễu hành đến Công viên Battery, nơi Greta Thunberg sẽ có một bài diễn thuyết vào buổi chiều cùng với những người biểu diễn và diễn giả khác. Ảnh: Reuters.
bieu tinh bien doi khi hau anh 10
Trong một chương trình hỗ trợ, giáo dục thành phố New York các quan chức sẽ xin phép vắng mặt trong số 1,1 triệu học sinh trường công muốn tham gia. Trẻ em vẽ trên một chiếc dù làm bằng giấy ở thành phố New York trước cuộc tấn công khí hậu của giới trẻ ngày 20/9. Ảnh: CNN.
bieu tinh bien doi khi hau anh 11
Tại Brussels, Bỉ, cuộc tuần hành sẽ bắt đầu tại nhà ga phía Bắc và đạt cao trào bên ngoài trụ sở EU. Trong khi đó ở Paris, cuộc tuần hành sẽ bắt đầu tại Place de la Nation và kết thúc bằng một cuộc tụ họp tại công viên giải trí với các hội thảo, hội nghị và các cuộc họp của người dân. Ảnh: Al Jazeera.
bieu tinh bien doi khi hau anh 12
Ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều nước sẽ chìm nếu nước biển dâng cao như New Zealand, Thái Lan, Indonesia, người dân đã xuống đường để kêu gọi chính phủ thực hiện các hành động khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng khí hậu và ngăn chặn thảm họa môi trường. Trong ảnh, thanh thiếu niên tuần hành ở tỉnh Central Kalimantan trong ngày 20/9 trong làn khói bụi mù mịt từ những đám cháy rừng đang hoành hành tại nước này. Ảnh: Reuters.

Thêm một loài cá voi có khả năng sắp tuyệt chủng

Cá voi đầu bò bắc Đại Tây Dương, loài đang ở mức nguy cấp về số lượng, sẽ tuyệt chủng nếu không có hành động tức thời để bảo vệ và hồi sinh chúng, theo các nhà khoa học.

Dân Texas bơi thuyền giữa đường do bão Imelda đổ bộ gây ngập lụt

Cơn bão nhiệt đới Imelda gây mưa lớn và lụt nghiêm trọng, khiến người dân Texas mắc kẹt trong nhà và ôtô. Đường phố hóa thành sông, đội cứu hộ phải sử dụng cả thuyền để di chuyển.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm