Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

GREENFEED ‘nuôi dưỡng điều lành’ cho hàng triệu gia đình Việt

Tâm huyết mang thực phẩm lành ngon, giúp bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt thêm trọn vẹn, GREENFEED không ngừng xây dựng và phát triển chuỗi thực phẩm lành 3F Plus.

Tâm huyết mang thực phẩm lành ngon, giúp bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt thêm trọn vẹn, GREENFEED không ngừng xây dựng và phát triển chuỗi thực phẩm lành 3F Plus.

Trong gần 2 thập kỷ gắn bó với người Việt, Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam (GREENFEED) nỗ lực phát triển giải pháp chăn nuôi bền vững cho hàng nghìn chủ trại, đối tác chăn nuôi; ra mắt nhiều thương hiệu thực phẩm lành, ngon, giúp bữa ăn của hàng triệu người tiêu dùng thêm vẹn tròn. Đây là cam kết của tập đoàn trên hành trình theo đuổi sứ mệnh “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh” cùng cộng đồng.

Khi sức khỏe dần trở thành mối quan tâm hàng đầu, người tiêu dùng có xu hướng chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn “từ trang trại đến bàn ăn”. Không nằm ngoài xu hướng này, tại Việt Nam, người dân ưu tiên chọn thực phẩm sạch, an toàn và đảm bảo nguồn gốc. Mô hình thực phẩm sạch “từ trang trại đến bàn ăn” nhận được sự đón nhận, hưởng ứng tích cực.

Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của Deloitte (2020) tại bốn thành phố lớn: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM cho thấy các yếu tố an toàn thực phẩm bao gồm chất lượng (19%), độ an toàn (18%) và độ tươi ngon (19%) được quan tâm hàng đầu. Khảo sát cũng chỉ rõ, khi có mức thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng cũng thường tìm kiếm các lựa chọn thay thế có chất lượng tối ưu hơn.

Khi nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch “từ trang trại đến bàn ăn” tăng cao, các nhà đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp đã nhanh tay đón đầu thị trường bằng cách bắt tay triển khai mô hình sản xuất mới này. Tính đến năm 2019, 100% tỉnh, thành phố hoàn tất xây dựng và phát triển 1.261 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn (theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn). Dù vậy, trong số này, không nhiều công ty thực phẩm/chăn nuôi trên thị trường sở hữu chuỗi thực phẩm khép kín hay còn gọi là mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” - 3F (Feed - Farm - Food).

Đây là mô hình sản xuất thực phẩm an toàn khép kín từ khâu nuôi, trồng ở trang trại đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh ưu điểm nguồn gốc rõ ràng, quy trình khép kín, mô hình này còn giúp giải quyết bất cập đang tồn tại của ngành nông nghiệp (manh mún, các khâu trong chuỗi phân mảnh) và nâng cao sức cạnh tranh.

Do các khâu nuôi trồng, chế biến đều tập trung vào một đơn vị nên độ tin cậy về chất lượng sản phẩm tăng lên, truy xuất nguồn gốc dễ dàng, tạo được lòng tin cho khách hàng. Nhiều lợi thế là vậy, nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” vẫn còn hạn chế do gặp không ít thách thức.

Khởi đầu với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, GREENFEED là một trong số ít doanh nghiệp đầu tư bài bản để kiểm soát chặt chẽ chất lượng chuỗi Feed - Farm - Food: Từ thức ăn, con giống, quy trình chăn nuôi, giết mổ, chế biến cho đến phân phối. Trải dài gần hai thập kỷ hình thành và phát triển, thương hiệu không ngừng đưa ra giải pháp đổi mới, cải tổ trên toàn chuỗi.

Tuân theo triết lý "Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh", doanh nghiệp đặt tâm huyết phát triển cả ba mắt xích trong chuỗi thực phẩm lành: Thức ăn chăn nuôi sạch, dinh dưỡng hiệu quả (Feed); Hệ thống trang trại chăn nuôi hiệu quả, bền vững (Farm); Thực phẩm lành, ngon cho bữa ăn trọn vẹn (Food).

Đặt niềm tin “chuỗi thực phẩm sạch khởi đầu từ thức ăn chăn nuôi sạch”, từ năm 2003, GREENFEED thành lập nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân. Sau 18 năm, thương hiệu sở hữu 10 nhà máy thức ăn chăn nuôi đặt tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á (Campuchia, Lào và Myanmar). Với quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng theo chuẩn ISO 22000, HACCP, GLOBAL G.A.P, thức ăn chăn nuôi của thương hiệu đảm bảo sạch, không chất cấm, tối ưu nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi và an toàn với người tiêu dùng. Không chỉ trở thành sản phẩm chủ lực của thương hiệu, thức ăn chăn nuôi được xem là nền tảng để doanh nghiệp xây dựng chuỗi thực phẩm lành.

Mắt xích thứ hai của chuỗi thực phẩm lành là hệ thống trang trại chăn nuôi song hành yếu tố hiệu quả - bền vững. Từ năm 2012, GREENFEED bắt tay xây dựng, vận hành trại heo giống hạt nhân cụ kỵ, ông bà nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ tại Đắk Nông và trại heo ông bà tại Bình Thuận và Hưng Yên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hợp tác nhà cung cấp công nghệ di truyền giống hàng đầu thế giới PIC để nghiên cứu và phát triển heo giống độc quyền GF24 mang những đặc tính phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam. Giống heo được đánh giá ưu việt, giúp chủ trại, nhà đầu tư tối ưu hoá hiệu quả chăn nuôi.

Không chỉ đạt hiệu quả vận hành, mô hình trang trại của GREENFEED đáp ứng tiêu chí bền vững: Đảm bảo yếu tố xanh, thân thiện môi trường nhờ ứng dụng công nghệ và giải pháp xử lý thải an toàn theo chuẩn quốc tế; tăng cường xây dựng vùng đệm xung quanh trại, thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn.

Tại địa phương đặt trang trại, thương hiệu đóng góp vào sự phát triển kinh tế, môi trường sống của cộng đồng dân cư bằng nhiều hoạt động tạo giá trị gia tăng như sản phẩm phân vi sinh/trùn quế từ chất thải chăn nuôi, trồng cây nông nghiệp tạo vùng đệm quanh trại. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cung cấp cây giống, phân bón, bao tiêu nông sản đầu ra, đảm bảo sinh kế cho người dân phụ cận.

Năm 2018 đánh dấu sự hoàn thiện của chuỗi thực phẩm lành khi GREENFEED đưa nhà máy giết mổ, chế biến thực phẩm DnF (theo công nghệ Đức và Đan Mạch) vào vận hành. Từ đây, doanh nghiệp trở thành đầu mối cung cấp sản phẩm thịt mát, truy xuất nguồn gốc dưới thương hiệu G Kitchen, đảm bảo quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, GMP.

Để hoàn thiện chuỗi thực phẩm và đa dạng lựa chọn cho người Việt, doanh nghiệp tiếp tục ra mắt thương hiệu MAMACHOICE và đưa thương hiệu Wyn trở lại thị trường. Đến nay, với hơn 40.000 điểm bán tại 54 tỉnh, thành phố, GREENFEED đồng hành với hàng triệu gia đình Việt qua 3 thương hiệu quen thuộc là G Kitchen, MAMACHOICE, Wyn.

Có thể thấy, với GREENFEED, chuỗi sản xuất 3F (Feed - Farm - Food) là chưa đủ. Doanh nghiệp đang tiên phong hiện thực hóa khái niệm chuỗi sản xuất 3F Plus bằng cách kiến tạo mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Mọi hoạt động trong quá trình sản xuất đều hướng đến việc kiểm soát tác động của “năng lượng xấu” lên môi trường, để cộng đồng được sống “xanh” hơn.

GREENFEED,  trang trai den ban an anh 1

Với nhiều nỗ lực, GREENFEED không chỉ nhận về niềm tin từ người tiêu dùng mà còn nhận được sự khẳng định của các tổ chức quốc tế. Tháng 7/2021, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) đã đầu tư 1.000 tỷ đồng (tương đương 43 triệu USD) nhằm hỗ trợ GREENFEED nâng cao công suất chăn nuôi heo giống và heo thịt, đồng thời cải thiện lĩnh vực chăn nuôi ở Việt Nam.

Chia sẻ về quyết định đầu tư vào GREENFEED, ông Kyle Kelhofer - Giám đốc quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào - chia sẻ: “Với việc hỗ trợ các công ty như GREENFEED, chúng tôi đang thúc đẩy sự phát triển hiệu quả và bền vững của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong chuỗi cung ứng nông sản”.

Ngoài ra, mô hình chăn nuôi của GREENFEED được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chọn làm thí điểm cho chuỗi cơ sở sản xuất thịt heo an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Đây là một trong những bảo chứng cho chất lượng và hiệu quả mô hình chăn nuôi cũng như uy tín của GREENFEED trong toàn ngành tại Việt Nam.

Không chỉ nỗ lực tạo ra chuỗi thực phẩm lành, một khía cạnh quan trọng trong triết lý kinh doanh của GREENFEED là “đồng hành lớn mạnh” - không ngừng tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng thông qua hệ sinh thái thực phẩm sạch, coi trọng yếu tố phát triển bền vững. Sự chuyển mình của thương hiệu GREENFEED song hành cùng cam kết bền vững về môi trường và xã hội, theo tiêu chí của các tổ chức quốc tế (trong đó có IFC).

Gần hai thập kỷ gắn bó với nông dân và người tiêu dùng Việt, GREENFEED là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện hoạt động tiếp sức nhà nông. Bước sang năm thứ 12 tổ chức, doanh nghiệp đã trao vốn thoát nghèo cho hơn 2.000 nông hộ và hơn 3.000 suất học bổng cho con em nông dân, đồng thời tiến hành các buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, giúp các hộ tự tin bắt tay vào sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

GREENFEED,  trang trai den ban an anh 2

Nhằm mang đến cho trẻ em những bữa ăn trọn dinh dưỡng, các sản phẩm của G Kitchen thường xuyên được trao tặng đến các mái ấm, nhà mở. Tính đến hiện tại, chương trình “Bữa ăn trọn vẹn” (khởi xướng từ năm 2019) của GREENFEED đã trao 1 triệu bữa ăn cho các em tại 27 mái ấm tại TP.HCM Long An, Đồng Nai và Bình Dương.

Bên cạnh những chương trình cố định, GREENFEED thường xuyên tổ chức các hoạt động vì cộng đồng. Đơn cử năm 2020, doanh nghiệp tổ chức chương trình cứu trợ đồng bào miền Trung sau ảnh hưởng của đợt lũ lụt. Nhiều năm qua, doanh nghiệp kết hợp quỹ từ thiện Bông Sen hỗ trợ hệ thống quán ăn Nụ Cười. Riêng dịp Tết Tân Sửu 2021, đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động “Bớt mà chẳng vơi, sẻ chia thêm tuyệt vời” tại các mái ấm, Bệnh Viện Nhi Đồng TP.HCM, các quán ăn Nụ Cười.

Chọn “Nhân ái” là một trong năm giá trị cốt lõi của hoạt động kinh doanh, ngay khi dịch bùng phát trở lại, GREENFEED là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác trao gửi những bữa ăn lành, ngon cho cộng đồng.

Doanh nghiệp hỗ trợ hàng nghìn phần thực phẩm dinh dưỡng cho lực lượng tuyến đầu và nhiều hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch. Chỉ tính riêng tháng 6/2021, hơn 12.000 sản phẩm mang thương hiệu G Kitchen đã được gửi đến Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện huyện Củ Chi, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và lực lượng bộ đội biên phòng Tây Ninh.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, GREENFEED đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà cung cấp giải pháp hiệu quả cho ngành thực phẩm sạch tại Việt Nam, đồng thời lan tỏa sứ mệnh “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh” cùng cộng đồng.

Giang Chi Anh

Đồ họa: Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm