Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Graziano Pelle - thử thách lớn cho tài năng của Duy Mạnh, Văn Hậu

Gần 3 năm trước, Graziano Pelle đánh bại Gerard Pique hay Sergio Ramos để ghi bàn góp phần loại Tây Ban Nha khỏi EURO. Hôm nay, đối thủ của anh sẽ là Duy Mạnh, Văn Hậu.

Pelle - cựu tuyển thủ Italy sắp đối đầu CLB Hà Nội Trước trận gặp CLB Shandong Luneng lúc 14h30 hôm nay (19/2), hàng phòng ngự CLB Hà Nội cần đặc biệt để mắt tới Graziano Pelle - tên tuổi đã thành danh tại bóng đá châu Âu.

Trước trận đấu giữa CLB Hà Nội và Shandong Luneng tại vòng loại AFC Champions League, truyền thông nhắc nhiều tới Marouane Fellaini - cựu tiền vệ của MU vừa mới chuyển sang Trung Quốc vài tháng trước. Nhưng có lẽ Duy Mạnh, Quang Hải hay Văn Hậu nên quên Fellaini, bởi Graziano Pelle mới là người sẽ mang tới cho họ thách thức lớn.

ha noi shangdong luneng anh 1
Pelle từng là trung phong số một của Southampton.

Bắn hạ Tây Ban Nha

Ba năm trước nếu nhắc đến Graziano Pelle, người hâm mộ bóng đá châu Âu nhớ tới một trong những trung phong rất đáng xem. Tiền đạo người Italy thời còn thi đấu cho Southampton thể hiện phong độ ấn tượng đến nỗi Chelsea khi ấy còn phải đánh tiếng chiêu mộ anh.

Sau khi có mùa giải bùng nổ trong màu áo Feyenoord với 23 bàn sau 28 trận, Graziano Pelle chuyển tới Southampton theo tiếng gọi của thầy cũ Ronald Koeman hè 2014. Ở môi trường bóng đá được cho là khắc nghiệt nhất châu Âu, Pelle cũng không tốn quá nhiều thời gian thích nghi.

Ngay trong mùa đầu tiên, tiền đạo người Italy ra sân không thiếu trận nào tại Premier League và có cho mình 12 bàn thắng - con số không tồi ở đội bóng cỡ Southampton. Mùa sau đó, anh tiếp tục chơi ổn định khi ghi 11 bàn sau 30 trận, trong đó có 6 pha kiến tạo cho đồng đội lập công.

Lối đá giàu sức mạnh ở Premier League cùng những hậu vệ cao to không khiến Pelle gặp khó. Anh sở hữu thân hình thuộc dạng "hộ pháp" khi cao tới 1,94 m và cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, quá khứ từng tập múa ballet giúp Pelle di chuyển nhẹ nhàng, uyển chuyển như vũ công mà không thể hiện bất cứ sự nặng nề nào.

ha noi shangdong luneng anh 2
Pelle ăn mừng bàn thắng anh ghi được vào lưới Tây Ban Nha.

Đảm nhận vị trí số 9, Pelle cho thấy anh sở hữu đầy đủ những kỹ năng của trung phong cổ điển. Thể hình tuyệt vời giúp Pelle không chiến tốt và làm tường ổn. Đôi chân khéo léo giúp anh vừa di chuyển nhẹ nhàng, lại dứt điểm tốt bằng cả 2 chân. Điểm hạn chế nhất của Pelle có lẽ là tốc độ, nhưng không sao vì người đá cặp với anh là máy chạy đúng nghĩa: Sadio Mane.

Các nạn nhân của Pelle không chỉ có những đội yếu tới tầm trung bình. Liverpool, Manchester United và Chelsea cũng từng bị Pelle chọc thủng lưới. Thủ môn De Gea thậm chí còn bị Pelle đánh bại tới 3 lần.

Chừng đó là quá đủ để Pelle góp mặt trong đội hình tuyển Italy dự Euro 2016. Giải đấu năm ấy, anh đá chính tổng cộng 4 trận, ghi 2 bàn vào lưới 2 ông lớn là Bỉ và Tây Ban Nha. Trong đó, bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha đã trực tiếp loại "Bò tót" khỏi giải. Đây có lẽ là pha lập công đáng nhớ nhất sự nghiệp của Graziano Pelle.

ha noi shangdong luneng anh 3
Pelle tỏa sáng trong màu áo Feyenoord.

Gian nan tìm sự khẳng định

Pelle sút tung lưới Tây Ban Nha khi đã 30 tuổi. Nghĩa là trong khi nhiều cầu thủ được triệu tập vào tuyển Italy khi mới 17, 18 tuổi, Pelle chỉ xuất hiện ở đây khi gần băm. Anh là mẫu tiền đạo tỏa sáng muộn, nhưng Pelle khiến người ta phải nhớ tới mình.

Hành trình của Pelle không chỉ trải trên thảm hồng. Trước khi tỏa sáng trong màu áo Feyenoord, Pelle liên tục phiêu dạt qua các đội bóng khác nhau. Khởi nghiệp ở Lecce năm 2004, nhưng sự vô duyên trước khung thành khiến Pelle liên tiếp bị cho mượn ở Catania, Crotone và Cesena.

Năm 2007, Pelle đầu quân cho AZ Alkamar, ghi 14 bàn sau 78 trận nhưng cũng bị bán cho Parma khi CLB Hà Lan cắt giảm quỹ lương. Tuy vậy, anh cũng chỉ chơi cho Parma nửa mùa giải, trước khi bị đem cho Sampdoria mượn. Năm 2012, Pelle trở lại Hà Lan khoác áo Feyenoord.

Thật bất ngờ, Pelle chơi bùng nổ ở ngay mùa đầu tiên khi ghi 27 bàn sau 29 trận, trở thành thần tượng mới tại đây. Mùa giải sau đó là con số 23 bàn sau 28 trận, để rồi có tấm vé thông hành tới Premier League và ít lâu sau là tuyển Italy.

Tại Italy, các đội bóng luôn chú trọng tới kinh nghiệm chơi bóng - điều mà Pelle chưa từng có khi ở đây bởi bao nhiêu năm anh chỉ bị đem từ CLB này sang đội bóng khác mà chưa thể hiện được nhiều.

Nhưng bóng đá Hà Lan là nơi cho anh cơ hội tỏa sáng bởi theo người đại diện Romualdo Corvino của Pelle, thì "các đội bóng ở Hà Lan quan tâm nhiều đến sự phát triển và phong cách chơi của bạn. Họ cho các tiền đạo sự tự tin và nhiều cơ hội để thể hiện mình".

Highlights Euro 2016: Italy 2-0 Tây Ban Nha Graziano Pelle đã biến Tây Ban Nha trở thành cựu vương bằng cú volley cận thành không cho De Gea một cơ hội cản phá. Chiến thắng 2-0 giúp Italy vào tứ kết gặp đội tuyển Đức.

Xế chiều ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc

Năm 2016, khi vừa có kỳ Euro tương đối thành công và được Chelsea liên hệ, Graziano Pelle đột nhiên chuyển tới Trung Quốc chơi bóng cho Shandong Luneng trong sự bất ngờ của nhiều người. Đây là quyết định mà chính Pelle thừa nhận: "Nếu không vì tiền, tôi đã chẳng tới đây".

Tới Trung Quốc, những gì Shandong Luneng trả cho Pelle tới 13,5 triệu bảng mỗi năm sau thuế, biến anh trở thành cầu thủ nhận lương cao thứ 5 thế giới lúc bấy giờ. Ở tuổi băm, Pelle quyết định lựa chọn bến đỗ an toàn cho sự nghiệp trước khi giải nghệ.

Việc chơi bóng ở giải vô địch Trung Quốc không phải là điều gì đó quá khó khăn với Pelle. Shandong Luneng không sở hữu nhiều ngôi sao có thể trợ giúp anh như Guangzhou Evergrande, Shanghai SPIG hay Dalian Yifang, nhưng Pelle vẫn biết cách để lại dấu ấn.

ha noi shangdong luneng anh 4
Pelle dành những năm cuối sự nghiệp tại Shandong Luneng.

Hai mùa giải đầu tiên có thể không quá thành công với Shandong Luneng khi ghi 11 bàn sau 37 trận, nhưng mùa bóng gần đây nhất chứng kiến một Pelle chơi bóng với đẳng cấp vốn có. Tiền đạo người Italy ra sân 26 trận, ghi được 16 bàn. Đặc biệt, anh còn có tới 8 pha kiến tạo từ những pha làm tường và chọc khe. Nó cho thấy một Pelle không chỉ ghi bàn mà còn đóng góp vào lối chơi của cả đội.

Những đóng góp của Pelle giúp đội bóng của anh xếp thứ 3 tại giải vô địch Trung Quốc. Vị trí này không thể đưa đội bóng tỉnh Sơn Đông vào thẳng vòng bảng AFC Champions League, nhưng giúp Shandong Luneng được tham dự vòng loại cuối cùng và đối thủ của Pelle cùng đồng đội sẽ là CLB Hà Nội.

Cũng như trận đấu giữa Italy và Tây Ban Nha, đây là trận đấu mà Pelle cùng đồng đội buộc phải giành chiến thắng. Gần 3 năm trước, Gerard Pique đã khổ sở khi đối đầu với Pelle và thất bại. Giờ đây Đỗ Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu sẽ làm nhiệm vụ ngăn cản tiền đạo "nở muộn" này.

HLV đội Hà Nội: 'Chúng tôi không sợ Shandong Luneng'

HLV Chu Đình Nghiêm tôn trọng Shandong Luneng, nhưng cho hay ông cùng đội bóng không hề e sợ dù phải gặp đối thủ mạnh tại vòng loại AFC Champions League tới đây.

Phúc Long

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm