Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Grab Ventures Ignite giúp các startup mở rộng tầm nhìn’

Các startup thắng cuộc tại Grab Ventures Ignite mùa 1 cho biết chương trình đã tạo ra những cơ hội thực tế để nhà sáng lập trải nghiệm và phát triển công ty ở từng giai đoạn.

Sau 4 tháng triển khai chương trình với 14 tuần đào tạo và cố vấn chuyên nghiệp, Grab Việt Nam công bố bePOS, Stringee, GoDee, PapayaVbee là những cái tên xuất sắc của Grab Ventures Ignite (GVI) mùa 1. Dù là năm đầu tiên Grab tổ chức GVI, chương trình đã thu hút sự quan tâm lớn của hơn 300 startup có hoạt động tại Việt Nam, đến từ 7 quốc gia trong khu vực với hơn 10 lĩnh vực kinh doanh khác nhau đã đăng ký tham gia GVI mùa 1. Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, khẳng định đây là tín hiệu tích cực, thể hiện tiềm năng và tinh thần khởi nghiệp của các startup tại Việt Nam.

Grab,  startup anh 1

5 startup chiến thắng tại Grab Ventures Ignite mùa 1.

Những bài học về kinh doanh và vận hành nội bộ

Là một trong 5 startup đoạt giải, ông Hồ Minh Đức, Co-founder & CEO Vbee (giải pháp công nghệ chuyển văn bản thành tiếng nói và hội thoại thông minh), chia sẻ với Zing, tham gia GVI, ông có cơ hội gặp đội ngũ giám đốc cấp cao của Grab và các chuyên gia hàng đầu trên thế giới từ các đối tác của chương trình, từ đó học hỏi những kinh nghiệm thực tế về khởi nghiệp và nhận được sự cố vấn 1:1 từ họ.

“Khi tiếp cận với đội ngũ của Grab và các chuyên gia, tôi nhận ra nền tảng của mình có thể phát triển được tại các nước Đông Nam Á. Tầm nhìn của Vbee lúc đầu là chuyển văn bản thành giọng nói, nhưng sau 14 tuần tham gia đào tạo và cố vấn với các chuyên gia, chúng tôi quyết định chuyển sang hướng phát triển một nền tảng về giao tiếp”, ông Đức nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Trọng Tuấn, Co-founder & CCO Stringee và ông Phan Đức Hùng, Co-founder & CEO Papaya, cho rằng việc trực tiếp trao đổi với những người có cùng xuất phát điểm, nhưng có quy mô lớn và đã đi được đoạn đường rất dài là cơ hội quý báu để những công ty khởi nghiệp tránh được các “vết xe đổ” để phát triển bền vững.

Grab,  startup anh 2

Các startup tham gia Grab Ventures Ignite có cơ hội gọi thêm vốn đầu tư tại sự kiện Demo Day với sự tham gia của hơn 20 nhà đầu tư danh tiếng trong khu vực.

Ông Phạm Nguyễn Bách, Co-founder & CEO bePOS, cho biết GVI đã vạch ra rất chi tiết những kế hoạch, ý tưởng phù hợp với thị trường cho từng mô hình khởi nghiệp và tư vấn thực thi ra sao.

Đại diện bePOS chia sẻ thông qua GVI, startup này học được về mặt ý tưởng, sự thành công của công ty về cơ bản sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố gồm sản phẩm, tiềm năng của thị trường và người lãnh đạo. Khả năng thực thi ý tưởng cũng vô cùng quan trọng. Ý tưởng về cơ bản chỉ chiếm 1%, nhưng cách trình bày ý tưởng với đối tác, nhà đầu tư và khách hàng lại quan trọng hơn rất nhiều.

Chia sẻ với Zing, nhiều startup khác nhận định GVI không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng, mà còn tạo ra những cơ hội thực tế để nhà sáng lập có cơ hội trải nghiệm và phát triển công ty ở mỗi giai đoạn khác nhau. Các startup được cố vấn và cải thiện trong quá trình phát triển sản phẩm, thử nghiệm thị trường, đo lường hành vi khách hàng, huy động vốn...

Kế hoạch dài hạn, tăng trưởng bền vững của 5 startup thắng cuộc

Bà Nguyễn Thái Hải Vân nhìn nhận sau 14 tuần đào tạo và cố vấn chuyên nghiệp với các chuyên gia, giám đốc cấp cao, các startup đã có những sự thay đổi đáng kể. Về ý tưởng, mô hình kinh doanh, các startup đã có nhận thức rõ ràng rằng công nghệ của họ sẽ giải quyết được các vấn đề gì trong cuộc sống; sự khác biệt của mình so với các giải pháp hiện tại.

Các startup có năng lực quản lý, thu hút nhân tài, gọi vốn, đánh giá thị trường và nhìn về tương lai 3-5 năm.

Đối với kế hoạch phát triển bền vững, thông thường, những startup ở giai đoạn đầu thường ưu tiên các kế hoạch để mở rộng quy mô, tăng trưởng ngắn hạn. Tuy nhiên, cả 5 startup thắng cuộc của GVI đều có những kế hoạch dài hạn, tăng trưởng bền vững trong tương lai, thể hiện tư duy chiến lược trong kinh doanh.

Grab,  startup anh 3

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, phát biểu tại buổi công bố những startup xuất sắc của chương trình GVI mùa 1.

Với Vbee, mô hình kinh doanh này nhìn nhận thị trường các công ty công nghệ chắc chắn bùng nổ trong những năm tiếp theo. Khi thị trường và xu thế chuyển đổi số buộc các công ty, tập đoàn phải ứng dụng công nghệ để tự động hóa và cắt giảm chi phí, đây là cơ hội cho những công ty có tầm nhìn và có năng lực thực thi.

Ông Hồ Minh Đức chia sẻ với Zing chiến lược tăng trưởng của Vbee trong bối cảnh này là làm nhanh, làm sát yêu cầu khách hàng và làm có lợi nhuận nhanh nhất có thể.

Trong khi đó, ông Ruslan Karabukaev, Co-founder & CEO GoDee, nền tảng đặt xe 16 chỗ với mô hình chia sẻ phương tiện giao thông, cho rằng điểm khác biệt của startup này là đem đến giải pháp chia sẻ những chuyến xe buýt chung trong cộng đồng để tiết kiệm chi phí cho người dùng.

“Với dịch vụ xe buýt, chúng tôi sẽ tận dụng tất cả ghế để đem đến giải pháp tiết kiệm hơn cho người dùng, tốt hơn cho môi trường và thị trường trong thời gian tới”, ông Ruslan Karabukaev nói.

Ông Phan Đức Hùng, Co-founder & CEO Papaya, lại nhìn nhận thị trường Việt Nam sẽ nhận được sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư trên thế giới. Do đó, còn rất nhiều cơ hội cho startup Việt Nam xây dựng sản phẩm giải quyết các vấn đề của khách hàng ở nhiều ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, việc đem về doanh thu cho startup và tăng trưởng bền vững mới là vấn đề cần quan tâm. Papaya sẽ tiếp tục tập trung cải thiện sản phẩm công nghệ, gia tăng kết nối hệ thống với khách hàng và đối tác để tiếp tục tăng trưởng.

Văn Hưng - Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm