Từ ngày 26/8, Grab bắt đầu khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày đối với các tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) đạt doanh thu trên 100 triệu đồng tính từ đầu năm và có khả năng cao sẽ đạt doanh thu 100 triệu đồng trong năm 2019.
Theo Grab, 60.000 đồng chỉ là con số ước tính, cuối năm sẽ tính toán lại mức thuế mà tài xế phải nộp. Nếu mức thuế cao hơn số tiền Grab đã thu, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục trừ cho đến khi đủ hoặc hoàn lại tiền cho đối tác trong trường hợp thừa.
Tài xế Grab bức xúc, kêu gọi tắt ứng dụng, đình công
Ngay sau khi Grab áp dụng khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày, nhiều tài xế lên tiếng cho rằng mức thu như vậy bất hợp lý và quá cao so với thu nhập của họ. Thậm chí, có người khẳng định sẽ tắt ứng dụng, kêu gọi đình công trên mạng xã hội.
“Có ngày tôi không chạy, có ngày chạy được khoảng 60.000 đồng. Trong khi nếu tính đến hết năm, tôi có thể bị trừ 8 triệu đồng tiền thuế, thế thì nhận về được mấy. Mai, ngày kia, tôi còn lên trụ sở Grab để phản đối”, một tài xế tên Lâm, quê Nam Định bức xúc.
Nhiều tài xế yêu cầu Grab làm rõ việc khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày. Ảnh minh họa: Việt Hùng. |
Dựa trên thông báo của Grab, tính đến 31/12, mỗi tài xế trong danh sách áp dụng sẽ bị khấu trừ thuế 7.680.000 đồng. Nếu một tài xế Grab đạt doanh thu 100 triệu đồng/năm, họ có nghĩa vụ phải đóng thuế khoảng 4,5 triệu đồng/năm.
Đồng quan điểm với tài xế Lâm, anh Nguyễn Đình Vọng (Hà Nội) cho rằng với chính sách khấu trừ thuế của Grab bất hợp lý. Anh cho rằng tài xế là đối tác chứ không phải nhân viên của Grab, có thu nhập nhưng không phải do Grab chi trả nên Grab không có quyền thu hộ, nộp hộ thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các tài xế.
Trong khi đó Nguyễn Minh Long, sinh viên năm 3 Đại học Công nghiệp, chạy thêm Grab vào thời gian rảnh, nhìn nhận mức khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày đối với tài xế là cao.
“Dù không đạt tới doanh thu bị khấu trừ thuế, tôi thấy việc chạy xe vất vả, trừ chi phí rồi trừ thêm 60.000 đồng/ngày nữa thì cả ngày kiếm được mấy đồng. Mức chiết khấu 20% như hiện tại đã là cao lắm rồi, cuốc xe 100.000 đồng nhận về có 80.000 đồng”, Long nói.
Theo thông báo Grab phát đi, tỷ lệ phần trăm để tính thuế GTGT trên doanh thu từ cước phí vận tải được chia sẻ là 3%, với thuế thu nhập cá nhân là 1,5%. Đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu, cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng.
Grab tạm dừng khấu trừ thuế
Chiều 27/8, trao đổi với Zing.vn, đại diện Grab cho biết quá trình triển khai thu hộ, nộp hộ thuế TNCN, thuế GTGT với các tài xế chưa có sự chuẩn bị tốt về mặt truyền thông, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.
Đại diện Grab cho biết thông báo khấu trừ thuế tới các tài xế không phải là chính sách mới, đã được phát đi vào ngày 24/8 và 25/8, trong khi thời gian áp dụng từ ngày 26/8. Việc thu thuế chỉ là hãng thực hiện thu hộ cho cơ quan thuế, chứ không phải chính sách mới.
Grab nhấn mạnh đã tiến hành thu hộ thuế đối với tài xế đã đạt doanh thu trên 100 triệu đồng kể từ đầu năm, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thuế.
Theo đó, chỉ những tài xế hai bánh đạt doanh thu trên 100 triệu đồng tính từ đầu năm và có khả năng cao đạt doanh thu 100 triệu đồng trong năm 2019 mới nhận được thông báo. Những tài xế còn lại sẽ không bị khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày.
Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày áp dụng triển khai chính sách mới, Grab đã nhận được phản ánh tiêu cực từ đối tác tài xế. Đơn vị này sau đó đã tiến hành đối thoại và điều chỉnh.
"Bắt đầu từ ngày 27/8, chúng tôi tạm dừng thu hộ thuế đối với các đối tác tài xế có mức thu nhập chưa đạt đến 100 triệu đồng/năm (tính tới nay) và sẽ hoàn trả số tiền đã thu vào ví điện tử của đối tác tài xế", đại diện Grab cho biết.
Theo đó, những tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) “có khả năng cao đạt doanh thu 100 triệu đồng trong năm 2019” sẽ không bị khấu trừ thuế nữa. Trong khi Grab sẽ tiếp tục thu hộ thuế đối với tài xế đã đạt doanh thu trên 100 triệu đồng tính từ đầu năm, theo hướng dẫn của cơ quan thuế.