Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Grab đã thay đổi thói quen người Việt thế nào sau 10 năm

Từ dịch vụ gọi xe ra mắt lần đầu năm 2014, sau một thập kỷ, người dùng có thể trải nghiệm hơn 15 loại hình dịch vụ trên cùng một siêu ứng dụng.

Grab anh 1
Grab anh 2Grab anh 3

Gọi xe công nghệ: Vốn không tự tin vào tay lái của mình, mỗi lần đi đâu xa, Hải Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) thường phải đắn đo chọn giữa việc chen chúc trên xe buýt hay bỏ thêm tiền gọi taxi. Từ khi ứng dụng gọi xe công nghệ xuất hiện, lựa chọn di chuyển của nhân viên văn phòng này linh hoạt, tiện lợi hơn. Buổi sáng, để tiết kiệm, tránh kẹt xe để đến công ty đúng giờ, Minh chọn GrabBike Tiết Kiệm với giá cước tiết kiệm đến 20% so với GrabBike thông thường. “Những lúc cả team cần đi gặp khách hàng, mình thường đặt GrabCar Tiết Kiệm, lúc nào cũng có xe mà lại tối ưu chi phí”, Hải Minh cho biết.

Grab anh 4Grab anh 5

Giao đồ ăn: Trước đây, Thanh Thương (Hà Nội) ngại tổ chức tiệc tùng hay họp mặt bạn bè, gia đình vì tốn công sức khi tự lên kế hoạch, mua nguyên liệu, dành nhiều giờ trong bếp. Với người bận rộn như Thương, các buổi tiệc đôi khi gây áp lực, mệt mỏi hơn là thư giãn. Những năm gần đây, mọi thứ trở nên đơn giản và tiện lợi hơn khi cô đặt đồ ăn qua ứng dụng. “1-2 tiếng trước giờ hẹn, cả nhóm thống nhất chọn một quán trên GrabFood để đặt đồ ăn. Sau đó, mình chỉ cần chọn ‘Đặt đơn nhóm’, gửi link vào nhóm chat để hội bạn vào chọn món chung. Ai thích ăn gì, sở thích không hành, cay nhiều… đều có thể chủ động ghi chú luôn cho quán”, Thương chia sẻ thêm về “bí quyết” tổ chức tiệc tại nhà của mình. Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhóm bạn còn được giảm chi phí đáng kể nhờ các chương trình ưu đãi, phí giao hàng cũng được chia đều.

Grab anh 6Grab anh 7

Đi chợ online: Chị Minh Khuê (quận 3, TP.HCM) vẫn còn nhớ như in thời điểm dịch Covid-19 vào năm 2020, khi mọi nhu cầu mua sắm, kể cả đi chợ đều phải thực hiện online. “Nhờ có dịch vụ đi chợ online như GrabMart, tôi đảm bảo lương thực cho cả nhà, mà vẫn an toàn và tuân thủ các quy định giãn cách xã hội”, chị Khuê nhớ lại. Đến nay, chị Khuê vẫn duy trì thói quen đi chợ online vì tiện lợi, giá cả phải chăng, thời gian giao hàng lại nhanh chóng. “Lúc trước phải canh từng phút để về đón con, tất tả chạy ra chợ, siêu thị mua đồ về nấu bữa tối. Bây giờ thì đỡ hơn rồi, tôi cứ đi chợ online, hẹn giờ họ giao tới. Bản thân có thêm thời gian chơi với con, chăm sóc gia đình”.

Grab anh 8Grab anh 9

Giao nhận hàng hóa: Trước đây, đối với đơn hàng quan trọng hay cần gấp, anh Minh Trần (Đồng Nai) phải tự mình lặn ngụp giữa dòng xe cộ để trao tận tay người nhận. Chạy ra đường những buổi trưa nắng gắt hay ngày trời đổ mưa, tắc đường là trải nghiệm có phần “kinh hoàng” với anh Minh. Từ ngày biết đến GrabExpress, việc giao hàng của anh “nhàn tênh” vì có thể theo dõi quá trình vận chuyển trên ứng dụng, hàng hóa đến tay khách hàng nhanh chóng, dịch vụ chỉn chu. Tùy thuộc nhu cầu của khách, anh lựa chọn dịch vụ giao hàng phù hợp với giá cả hợp lý, mà khách hàng của anh cũng tiết kiệm thêm phí giao hàng.

Grab anh 10Grab anh 11

Gói hội viên: Thời điểm kinh tế biến động, chị Thu Hà (TP Thủ Đức) tập thói quen thắt chặt chi tiêu. Chị đăng ký gói hội viên GrabUnlimited để tiết kiệm chi phí cho các khoản ăn uống, di chuyển. “Trước khi đăng ký gói hội viên, mã ưu đãi không ‘dồi dào’ như bây giờ, tôi thường chỉ thấy hãng ‘tung’ mã vào các dịp đặc biệt. Từ khi đăng ký gói hội viên, lúc nào tôi mở app cũng có sẵn mã ưu đãi. Ứng dụng sẽ tự động áp mã vào đơn hàng thỏa điều kiện nên không phải đắn đo nhiều”, Thu Hà cho biết. Với gói hội viên GrabUnlimited 25.000 đồng/tháng, chị Hà nhận hàng trăm ưu đãi giảm 15.000 đồng phí giao hàng cho đơn GrabFood từ 100.000 đồng. Ngoài ra, chị còn được nhận thêm ưu đãi cho dịch vụ di chuyển và các đơn GrabMart.

Grab anh 12Grab anh 13

Voucher nhà hàng: Việc tìm kiếm nhà hàng ưng ý với mức giá “vừa túi tiền” không thể làm khó các công dân 4.0 như Minh Thư (quận Bình Thạnh, TP.HCM). “Mình hay rủ bạn bè hoặc gia đình đi ăn ngoài những dịp đặc biệt. Trước đây, mình mất nhiều thời gian tham khảo các bài review, cân đo đong đếm giá cả mãi mới chọn được nhà hàng ưng ý”, Thư chia sẻ. Thời gian gần đây, cô nàng thường tham khảo các nhà hàng và mua luôn voucher trên ứng dụng Grab. “Các voucher nhà hàng của Grab không chỉ nhiều giá trị ưu đãi, mà còn đa dạng danh sách nhà hàng nữa. Mình rất thích lướt tìm kiếm thông tin mục ‘Voucher nhà hàng’ vì hình ảnh không gian, menu luôn được cập nhật đầy đủ. Nhờ vậy, mình vừa tiết kiệm được chi phí, tiết kiệm luôn thời gian lựa chọn nhà hàng”, Thư nói.

Tú Hảo

Bạn có thể quan tâm