Giá cổ phiếu của Công ty Coupang đã tăng 13,6% trong năm nay. Ảnh: Courtney Crow. |
Theo Nikkei Asia, cổ phiếu của những công ty công nghệ châu Á mới niêm yết trong khoảng thời gian gần đây đã đón nhận những tín hiệu tích cực.
Điều này xuất phát từ việc các nhà đầu tư hài lòng với sự thay đổi chiến lược của các doanh nghiệp. Cụ thể, nhiều đơn vị đã cắt giảm chi phí và cam kết cải thiện khả năng có lợi nhuận.
Khởi sắc khi chịu thay đổi
Những doanh nghiệp có cổ phiếu tăng giá gần đây bao gồm Grab của Singapore và Coupang của Hàn Quốc.
Cả 2 công ty này đều chứng kiến giá cổ phiếu tăng mạnh vào năm 2021 và sau đó sụt giảm trong năm 2022. Biến động này xảy ra khi các nhà đầu tư chú trọng đến lợi nhuận hơn là các lợi ích dài hạn.
“Các công ty đang tập trung vào việc cải thiện hoạt động trong bối cảnh nhà đầu tư coi trọng hơn vào khả năng tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp”, ông Mark Fiteny, Trưởng bộ phận truyền thông JP Morgan tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định.
Ông Anthony Tan, đồng sáng lập Grab, trong lễ chào mừng công ty lên sàn chứng khoán. Ảnh: Bloomberg. |
Tính đến hết ngày 27/1, cổ phiếu Grab đã tăng 15,2% sau khi doanh nghiệp này thực hiện hàng loạt biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm việc ngừng tuyển dụng, giữ nguyên lương của các nhân viên cấp cao và giảm ngân sách chi tiêu, đi lại.
Tương tự Grab, giá cổ phiếu của Công ty Coupang cũng đã tăng 13,6% từ đầu năm. Vào tháng 11 năm ngoái, công ty được Softbank hậu thuẫn đã báo cáo lợi nhuận ròng lên tới 90 triệu USD trong quý III. Trước đó, chính doanh nghiệp này đã báo lỗ 323 triệu USD trong cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, đây là quý đầu tiên mà Coupang có lãi kể từ khi đơn vị này chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2021. Việc này phản ánh những nỗ lực gần đây của công ty khi tập trung vào lợi nhuận và cắt giảm các khoản đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối.
Khó khăn bủa vây các startup
Tuy nhiên, không phải tất cả công ty mới IPO đều nhận được “trái ngọt”. Tính đến hiện tại, giá cổ phiếu của Công ty Zomato, đơn vị giao đồ ăn tại Ấn Độ, đã giảm 20,8%.
Ban lãnh đạo Công ty Zomato của Ấn Độ từng tuyên bố sẽ hòa vốn trong một năm. Ảnh: Bloomberg. |
Tình hình này trái ngược với lời tuyên bố của của công ty vào tháng 8 năm ngoái. Trước đó, doanh nghiệp này cho rằng họ có thể đạt mốc hòa vốn trong vòng một năm.
Nhiều startup châu Á đã vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn dịch bệnh và IPO thành công. Tuy nhiên, tình huống đã đảo chiều vào năm ngoái khi các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về việc đặt niềm tin vào những công ty non trẻ.
Cổ phiếu của GoTo và Grab hiện vẫn thấp hơn 60% so với mức giá khi IPO. Trong khi đó, Coupang và Zomato lần lượt ghi nhận cổ phiếu được giao dịch với mức thấp hơn 50% và 30% so với giá IPO.
“Các kỷ lục IPO trong năm 2021 đã không còn, do những yếu tố như xung đột địa chính trị, lạm phát và lãi suất tăng”, chuyên gia Paul Go đến từ Công ty kiểm toán EY cho biết.
Theo dữ liệu từ Refinitiv, thị trường IPO toàn cầu đã lao dốc vào năm ngoái với tổng số tiền thu được giảm 64%, xuống 148 tỷ USD. Thị trường châu Á chiếm khoảng 70% số tiền huy động được. Tuy nhiên, các công ty niêm yết đã liên tục gặp khó khăn sau khi ra mắt.
Một số công ty khởi nghiệp đã trì hoãn IPO vào năm ngoái. Tại Nhật Bản, Công ty công nghệ AnyMind đã hủy kế hoạch ra mắt vào tháng 12/2022 trên thị trường chứng khoán Tokyo.
Công ty boAt, một startup về thiết bị âm thanh tại Ấn Độ, đã tạm dừng kế hoạch IPO vào tháng 10 năm ngoái. Thay vào đó, doanh nghiệp này đã huy động được 60 triệu USD từ các nhà đầu tư cá nhân.
Công ty kiểm toán EY cho biết hoạt động IPO toàn cầu dự kiến vẫn suy giảm trong quý đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm khi lạm phát được kiểm soát và lãi suất giữ ở mức ổn định.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.