Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Grab cập nhật loạt tính năng an toàn trên ứng dụng

Các tính năng mới được cập nhật trên ứng dụng nhằm hiện thực hóa cam kết đảm bảo an toàn cho khách hàng và đối tác tài xế khi di chuyển.

Đây là một phần trong cam kết Tốt hơn mỗi ngày (Better Everyday) và An toàn hơn mỗi ngày (Safer Everyday) của Grab, nhằm liên tục nâng cao trải nghiệm cho hành khách và đối tác tài xế, từ đó mang đến một nền tảng di chuyển an toàn, góp phần nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong ngành đặt xe công nghệ.

Dưới đây là những tính năng an toàn mới được cập nhật trên ứng dụng.

Gọi điện miễn phí - không hiển thị số điện thoại người gọi

Sau khi triển khai tính năng tin nhắn thoại và tin nhắn ảnh trong GrabChat, Grab tiếp tục cập nhật thêm tính năng gọi điện thoại thông qua ứng dụng Grab. Tính năng này dự kiến triển khai trên ứng dụng Grab của khách hàng và đối tác tài xế tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh từ ngày 28/1. Sau đó, tính năng này sẽ được áp dụng trên toàn quốc từ ngày 4/2.

Grab anh 1
Khách hàng sẽ không lo bị lộ thông tin cá nhân khi sử dụng ứng dụng Grab.

Với tính năng này, đối tác tài xế và khách hàng có thể gọi điện thoại trực tiếp, miễn phí thông qua ứng dụng, đồng thời số điện thoại cá nhân của cả hai bên sẽ không hiển thị. Qua đó, tăng cường tính riêng tư và bảo mật thông tin của hai bên, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc gọi điện/nhắn tin làm phiền sau khi chuyến xe đã kết thúc.

Để sử dụng tính năng này, điện thoại di động của khách hàng và tài xế cần được kết nối Internet (Wi-Fi hoặc mạng 3G/4G), cũng như cài đặt ứng dụng Grab phiên bản mới nhất. Nếu một trong 2 bên không kết nối Internet, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ gọi điện thoại thông thường.

Grab anh 2
Giao diện hiển thị tính năng mới trên ứng dụng Grab.

Hướng dẫn an toàn cho đối tác tài xế

Tính năng này dự kiến triển khai từ ngày 1/2 trên ứng dụng Grab của toàn bộ đối tác tài xế. Cụ thể, trên ứng dụng sẽ có phím gọi khẩn cấp S.O.S giúp đối tác tài xế kết nối trực tiếp với đường dây nóng 113 của cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp. Tài xế cũng có thể chia sẻ chuyến đi theo thời gian thực cho người thân, bạn bè hay đội cơ động của Grab; hoặc nhắn tin khẩn cấp cho các số liên hệ S.O.S đã được lưu trên điện thoại.

Trước đó, hãng xe công nghệ cũng từng giới thiệu các tính năng tương tự như chia sẻ hành trình (Share My Ride), phím S.O.S (Emergency), telematics trên ứng dụng của đối tác tài xế GrabTaxi và GrabCar, số liên hệ S.O.S trên ứng dụng của hành khách, xác thực hình ảnh tài xế và cảnh báo tài xế lái xe trong tình trạng mệt mỏi (Driver Fatigue).

Loạt tính năng này sẽ được bổ sung vào các chương trình, khóa học an toàn sẵn có, nhằm bảo vệ hành khách và các đối tác tài xế của Grab trên mỗi chuyến đi. Nội dung khóa học gồm:

- Kiểm tra đầu vào đối tác tài xế: Tất cả tài xế cần hoàn thiện các thủ tục như lý lịch cá nhân, lý lịch tư pháp có xác nhận của địa phương, đầy đủ giấy tờ tùy thân (hộ khẩu, CMND), giấy tờ sở hữu xe và bằng lái xe đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, người đăng ký cũng phải tham gia đầy đủ lớp huấn luyện về dịch vụ do Grab tổ chức như quy định lái xe an toàn, quy tắc ứng xử...

Sau khi hoàn tất các thủ tục bắt buộc và chương trình tập huấn của Grab, người đăng ký mới chính thức trở thành đối tác tài xế Grab. Trong suốt quá trình hoạt động, các đối tác tài xế cần tuân thủ bộ quy tắc ứng xử đã cam kết thực hiện. Bộ phận kiểm soát chất lượng của Grab sẽ theo sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của đối tác.

- Bảo hiểm tai nạn cá nhân:Grab có bảo hiểm tai nạn cho đối tác tài xế và hành khách trong chuyến đi với mức bảo hiểm tối đa lên đến 100 triệu đồng/người.

- Lớp đào tạo kỹ năng phòng vệ hàng tháng:Trang bị cho đối tác cách nhận diện rủi ro, kỹ năng phòng vệ cơ bản và thực hành ứng phó với những tình huống nguy hiểm trong quá trình hoạt động... do các võ sư chuyên nghiệp huấn luyện.

Grab anh 3
Kiểm tra kỹ thông tin giúp hành khách có chuyến đi an toàn.

Để có một chuyến xe Grab an toàn, khách hàng nên nhớ chỉ đặt xe qua ứng dụng, không vẫy xe trên đường hoặc tự thoả thuận với tài xế; không đặt hộ xe cho người lạ; đợi xe ở vị trí an toàn, quan sát kỹ xung quanh trước khi lên và xuống xe.

Hành khách nên giữ tỉnh táo sau mỗi buổi tiệc cuối năm, kiểm tra thông tin biển số xe và tài xế trước khi bắt đầu di chuyển. Khi di chuyển một mình, hàng ghế phía sau luôn là lựa chọn an toàn nhất. Ngoài ra, bạn cần thắt dây an toàn hoặc dây mũ bảo hiểm để bảo vệ bản thân.

Những tính năng như chia sẻ hành trình, dùng nút Emergency/SOS trên màn hình ứng dụng sẽ giúp hành khách yên tâm hơn khi di chuyển. Nếu cần hỗ trợ hoặc phản hồi về chất lượng chuyến xe, khách hàng liên hệ với Grab qua số điện thoại +842871087108; sử dụng mục Trợ giúp trong ứng dụng hoặc nhắn tin qua fanpage Grab.

Grab là một trong những nền tảng di động O2O được sử dụng thường xuyên nhất tại Đông Nam Á, cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày cho khách hàng: Di chuyển, ăn uống, giao nhận và thanh toán với ví điện tử.

Grab đang cung cấp dịch vụ tại Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Để biết thêm thông tin, độc giả truy cập tại đây.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm