|
Việc quét thư cá nhân được Google thực hiện kể từ khi ra mắt dịch vụ Gmail, nó cho phép công ty thu thập nội dung thư điện tử và sử dụng chúng để phân phối cho các nhà quảng cáo, giúp họ dễ dàng xác định đối tượng khách hàng.
Người dùng được phép chọn không tham gia việc dừng quét trên. Tuy nhiên, mặc định Google vẫn giữ nguyên quyết định xâm nhập nội dung thư điện tử cá nhân cũng như những tài khoản công ty.
Đây được xem là nỗ lực giành lại thị phần nhưng thực tế cho thấy, Google khó có thể tìm kiếm và giữ chân khách hàng doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đám mây của mình. Theo Diane Greene, Trưởng bộ phận đám mây của Google, chia sẻ với Financial Times, điều này là do sự hiểu lầm về chiến thuật kinh doanh và lòng tin của các doanh nghiệp khi giao các dữ liệu nhạy cảm cho Google.
"Nội dung trong Gmail của người dùng sẽ không được sử dụng để cá nhân hóa bất kỳ quảng cáo nào sau khi thay đổi này có hiệu lực", đại diện công ty khẳng định.
Từ khi giữ chức vụ Trưởng bộ phận đám mây của Google, Greene đã thuyết phục được nhiều công ty hơn sử dụng G Suite (dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp) để chuyển dữ liệu thay vì dùng các dịch vụ của đối thủ khác. Đây là một trận chiến khốc liệt khi cả Microsoft và Amazon đều nổi lên như hai nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Amazon chủ yếu cung cấp máy chủ còn Microsoft thì cung cấp các dịch vụ tăng năng suất cho các công ty.
Giờ đây, Google hy vọng quyết định này có thể mang lại nhiều khách hàng hơn nữa bằng cách thuyết phục họ rằng hoạt động của G Suite sẽ không xâm phạm đến sự riêng tư của khách hàng.
Việc dừng quét nội dung để hỗ trợ quảng cáo trong Gmail không có nghĩa là người dùng sẽ không thấy quảng cáo. Google vẫn có thể phân tích lịch sử tìm kiếm, truy cập YouTube và các hoạt động khác của Chrome miễn là bạn đăng nhập vào tài khoản Gmail. Nhưng đối với những người đã thận trọng với chính sách riêng tư này của Google thì việc dừng quét nội dung thư điện tử không giúp củng cố lòng tin ở họ hơn.