Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google phát triển di động cạnh tranh với iPhone

Gã khổng lồ tìm kiếm Google được cho là đang thảo luận với các nhà khai thác di động về ý tưởng phát hành mẫu smartphone của riêng mình trong năm 2017.

Google đang lên kế hoạch tự thiết kế mẫu điện thoại riêng nhằm tạo ra hệ sinh thái phần cứng vững chắc hỗ trợ phần mềm di động. Sản phẩm mới dự kiến ra mắt cuối năm 2016, cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple.

Di dong Android canh tranh voi iPhone anh 1
Google muốn chủ động hơn trong việc kiểm soát Android. Ảnh: IBtimes.

Như vậy, Google sẽ tham gia sâu hơn vào quá trình thiết kế, sản xuất và tùy biến phần mềm cho thiết bị. Nguồn tin thân cận tiết lộ trên tờ Telegraph cho biết, gã khổng lồ Internet đã có cuộc thảo luận nghiêm túc cùng các nhà khai thác di động về chiếc điện thoại thương hiệu Google, đặt dấu mốc quan trọng cho quá trình mở rộng sang thị trường phần cứng của hãng.

Khác hẳn những đối thủ của Apple, Google vốn rời bỏ khâu sản xuất điện thoại để tập trung phát triển hệ điều hành Android phục vụ cho hơn 1,4 tỷ thiết bị. Công ty cho ra mắt dòng Nexus nhưng phụ thuộc khá nhiều vào các đối tác như LG, Huawei, HTC và Samsung.

Di dong Android canh tranh voi iPhone anh 2
Google vẫn phụ thuộc vào các nhà sản xuất điện thoại khác. Ảnh: Androidauthority.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện tin đồn về việc Google xây dựng mẫu smartphone riêng. Tháng 11/2015, các nguồn tin tiết lộ, nội bộ công ty đã thảo luận về ý tưởng tạo ra thiết bị chạy Android đủ sức cạnh tranh với Apple.

Ben Wood, nhà phân tích đến từ CCS Insight cho biết: “Họ (Google) lo ngại về thực trạng Android đang phân mảnh nên cần một thiết bị phần cứng đủ mạnh để kiểm soát nền tảng tốt hơn. Tôi nghĩ, công ty muốn vận hành Android, giống như Apple đã làm trên iOS”.

Sudar Pichai, giám đốc điều hành Google, trong một cuộc phỏng vấn gần đây tiết lộ: “Chúng tôi đang nỗ lực đầu tư vào một thứ còn tốt hơn (Nexus)”. Đó giống như lời hé mở về kế hoạch xây dựng điện thoại Android riêng của hãng. Tuy nhiên, vị CEO khẳng định, Google sẽ tiếp tục hợp tác cùng các nhà sản xuất để phát triển dòng Nexus.

Di dong Android canh tranh voi iPhone anh 3
Một sản phẩm mới khác biệt so với Nexus sẽ giúp Google đánh bại Apple. Ảnh: Intoday.

Ở khía cạnh khác, dự án về mẫu smartphone mới sẽ khiến Liên minh châu Âu “cứng rắn” hơn với Google. Đầu tháng Tư, bà Margrethe Vestager, Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh đã bày tỏ lo ngại về việc gã khổng lồ tìm kiếm hạn chế các nhà phân phối smartphone can thiệp vào những ứng dụng như Gmail hay Maps trên Android.

Ủy ban đã nhận được đơn khiếu nại từ nhiều công ty như FairSearch, Disconnect và Aptoide tố cáo Google độc quyền. Nếu bị kết tội, công ty có thể phải đối mặt khoản tiền phạt ước tính lên đến 73,6 tỷ USD.

Chân dung điện thoại 'xếp hình' Google Ara

Project Ara là dự án điện thoại xếp hình của Google với những tính năng và thiết kế có một không hai của mình.

Những điểm iPhone chưa thể đuổi kịp Android Apple luôn tự hào là công ty đi đầu và mở ra xu hướng, nhưng có nhiều tiện ích trên Android mà iPhone vẫn chưa hỗ trợ.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm