Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google nên tự chế tạo chip cho điện thoại

Trong tương lai, lý do tốt nhất để mua chiếc điện thoại Pixel chính là hệ thống vi xử lý mà Google tự phát triển.

Theo thông tin của Variety, Google đã chiêu một một chuyên gia cấp cao, từng làm việc trong lĩnh vực chíp của Apple. Hồ sơ trên LinkedIn cho thấy Manu Gulati, người làm việc 7 năm trong mảng chíp của Apple, sẽ phụ trách các hoạt động phát triển vi xử lý của Google.

Đây không phải lần đầu xuất hiện thông tin Google muốn tự sản xuất chíp cho điện thoại của mình. Các tài liệu cho thấy Google đã chiêu mộ được khá nhiều nhân tài trong lĩnh vực này và đang tiếp tục tuyển mộ thêm, khiến nhiều người tin chắc gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ này sẽ dấn thân vào lĩnh vực mới.

sfaGoogle nen tu che tao chip cho dien thoai anh 1
Điện thoại Pixel của Google đang sử dụng chíp Qualcomm. Ảnh: Google

Nếu là sự thực, đây rõ ràng là động thái vô cùng có ý nghĩa. Hiện tại, Google đang sản xuất điện thoại (Pixel và Pixel XL), máy tính bảng (Pixel C), thiết bị phát trực tuyến Chromecast, Google Home và máy tính xách tay Chromebook. Ngoài ra, còn có Nest và các tiện ích cho ngôi nhà thông minh.

Google cũng từng chế tạo bộ vi sử lý. Năm ngoái, gã khổng lồ này cho ra mắt TPU chuyên trách tăng tốc Trí tuệ nhân tạo (AI) và tự học của các máy chủ đám mây. Năm nay, TPU thế hệ thứ 2 đã được ra mắt với khả năng nhanh và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, đây không phải loại chíp dành cho điện thoại thông minh.

Rõ ràng, chíp là sản phẩm vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, vì sao Google nên sản xuất chíp lại là một câu hỏi khác, liên quan tới việc cập nhật hệ điều hành các máy chạy Android. Thông thường, máy Android sẽ chỉ được cập nhật phần mềm trong 2 năm dù đối thủ của nó, các máy chạy iOS có thời gian cập nhật lên tới 5 năm.

Sở dĩ, tình trạng này xảy ra bởi các nhà sản xuất chíp, chẳng hạn như Qualcomm, không muốn lập trình hệ điều hành và trình điều khiển cho những bộ vi xử lý cũ mà họ không còn sản xuất. Việc làm này gần như không tạo ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, nếu bạn không chỉ bán chíp mà còn bán cả điện thoại, việc cập nhật là cần thiết và sẽ được tiến hành có trách nhiệm hơn để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị và xây dựng uy tín và khả năng cạnh tranh. Sở hữu công nghệ sản xuất chíp sẽ giúp Google giải được bài toán này. Thậm chí, cùng với việc sở hữu hệ điều hành Android, Google có thể tối ưu hóa hệ điều hành và chíp theo tầm nhìn của mình, giúp mọi tính năng trở nên mượt mà và hiệu quả hơn.

Nếu Google muốn điện thoại Pixel chiếm lĩnh được thị trường, việc sử dụng chíp Qualcomm chính là trở ngại. Tuy nhiên, với loại chip tự sản xuất, Google không chỉ phục vụ chính mình mà còn có thể nâng cao khả năng của các nhà sản xuất điện thoại khác trừ Apple vì chúng cùng sử dụng Android.

Chụp hình bằng Google Pixel Thử tính năng chụp ảnh trên Google Pixel bởi người dùng.

Linh Linh

Bạn có thể quan tâm