Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Asus: 'ZenFone sẽ tập trung vào thiết kế và camera'

Giám đốc điều hành Asus - Jerry Shen - khẳng định thiết kế và camera là 2 yếu tố hãng sẽ tập trung nâng cấp để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng ZenFone.

Tại triển lãm Computex diễn ra đầu tháng 6 ở Đài Loan, Asus đã giới thiệu một loạt laptop mới dòng ZenBook và VivoBook, trong khi chỉ trưng bày những mẫu smartphone đã ra mắt hồi đầu năm. Trao đổi với các phóng viên Việt Nam, CEO Jerry Shen của Asus cho biết chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố được hãng ưu tiên, bên cạnh một số thay đổi trong chiến lược marketing.

- Thị trường smartphone toàn cầu đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, với sự nổi lên của các hãng điện thoại Trung Quốc. Asus sẽ làm gì để cạnh tranh và tồn tại?

- Chúng tôi tin rằng giá trị sản phẩm vẫn là yếu tố mang tính quyết định. Với Asus, chúng tôi tiếp tục phát triển các dòng smartphone với mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm người dùng ở đây chính là thông qua trải nghiệm về thiết kế và camera.

smartphone Asus ZenFone AR anh 1
Ông Jerry Shen khẳng định thiết kế và camera là hai thứ Asus sẽ tập trung cải thiện trên các dòng điện thoại ZenFone. Ảnh: T.K.

Bên cạnh tập trung vào sản phẩm, trong năm tới đây, Asus cũng sẽ đầu tư hơn vào việc marketing, truyền tải thông điệp độc đáo về sản phẩm đến người dùng qua những câu chuyện, nhằm xây dựng thương hiệu và tăng mức độ nhận biết. Nhờ đó, người dùng có thể nhớ đến Asus như một thương hiệu nổi bật về các giá trị cốt lõi, chất lượng và tiện dụng với mọi đối tượng.

- Đâu sẽ là phân khúc sản phẩm mà Asus tập trung phát triển và đẩy mạnh kinh doanh?

- Năm nay, chúng tôi vẫn sẽ phát triển các dòng sản phẩm thuộc các phân khúc khác nhau. Trong đó, những sản phẩm cao cấp, mang tính đột phá như ZenFone 3 Deluxe và ZenFone AR được chúng tôi gọi là Ultimate Luxury. Dòng cao cấp Premier Luxury bao gồm ZenFone Zoom, ZenFone 3, trong khi phân khúc phổ thông (Empowering Luxury) gồm có các dòng như ZenFone 3 Max, ZenFone Live. Mỗi phân khúc sẽ chỉ có tầm 1-2 sản phẩm chiến lược.

Tùy vào từng khu vực và thị trường, chúng tôi sẽ chọn lựa đẩy mạnh kinh doanh và tiếp thị cho phân khúc tiềm năng nhất. 

- ZenFone AR - dòng smartphone trang bị công nghệ AR của Asus đang thu hút sự chú ý. Theo ông, tương lai nào đang chờ đợi công nghệ AR?

- AR là công nghệ có thể mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, như tham quan mua xe, trang trí nội thất hay ứng dụng vào game. Khi được tích hợp vào điện thoại thông minh, công nghệ AR sẽ được sử dụng trong cuộc sống thường ngày một cách thuận tiện hơn.

Với các nước phát triển, ZenFone AR là một sản phẩm đầy hứa hẹn. Hiện tại, trong kho ứng dụng Google Play đã có 100 ứng dụng cho công nghệ AR. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên thành 1.000 ứng dụng cho năm sau, với việc tiếp tục đầu tư nghiên cứu, phát triển.

smartphone Asus ZenFone AR anh 2
ZenFone AR là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp được Asus nhắm tới các thị trường phát triển. Ảnh: L.A.

- Bên cạnh smartphone, tại triển lãm Computex năm nay, Asus dồn dập ra mắt một loạt laptop mới, trong khi thực tế thị trường vài năm gần đây có dấu hiệu bão hòa và không nhiều đột phá. Asus nhận định gì về thị trường laptop thời gian tới và đâu là chiến lược của hãng?

- Ngành hàng notebook đang chuyển dịch sang 2 xu hướng sản phẩm nổi bật là gaming và mỏng nhẹ (thin & light). Cả hai xu hướng này hứa hẹn sẽ được thị trường đón nhận với các đặc điểm quan trọng.

Thứ nhất là hiệu suất (performance) thông qua những dòng chip mới nhất của Intel (HQ và U) và được hỗ trợ các tính năng hiện đại của Windows như Windows Ink, Windows Hello, Cortana và Modern Standay, nhằm đẩy mạnh hiệu suất và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Thứ hai là thiết kế di động. Di động ở khía cạnh trọng lượng, kích thước, thời lượng pin và cả khuyến khích người dùng tương tác, tận dụng điện toán đám mây để lưu trữ và dễ dàng truy cập ở bất cứ đâu mà không phụ thuộc vào ổ cứng vật lý.

- Với 2 đặc điểm kể trên, Asus có chiến lược gì để phát triển dòng máy ZenBook?

- Thế giới đang dịch chuyển về xu hướng mỏng nhẹ để tối ưu hóa sự cơ động. Đối với các dòng máy ZenBook, chúng tôi hướng đến xu hướng công nghệ “laptop 1 spindle” (tạm dịch: laptop 1 ổ đĩa). Thay vì có 2 ổ đĩa như trước (1 ổ đĩa cứng, 1 ổ đĩa quang), thì nay chúng tôi quyết định giảm đi một ổ đĩa để giảm nhẹ trọng lượng.

smartphone Asus ZenFone AR anh 3
Asus vẫn đặt nhiều tâm huyết vào thị trường laptop.

Các dòng máy ZenBook mới như ZenBook 3 Deluxe, ZenBook Flip S (UX370) đều chỉ có trọng lượng khoảng 1,1 kg nhờ vào xu hướng thiết kế mới này. Ngoài ra, thiết kế công thái học của máy cũng được cải thiện để thân thiện với người dùng hơn, như viền máy được vát mỏng để tăng kích thước màn hình. Ở các dòng ZenBook thế hệ mới, Asus bổ sung thêm chế độ sạc nhanh, giúp pin đạt được mức 60% chỉ trong 49 phút, hoàn toàn thân thiện cho người dùng cơ động.

Trước đây, các dòng máy ZenBook đều tập trung vào phân khúc cao cấp, nhưng trong năm 2017, Asus mở rộng thêm phân khúc hướng đến những khách hàng tầm trung, đơn cử như ZenBook UX410 hay ZenBook UX430. Các mẫu máy này đều được trang bị những công nghệ mới nhất và cấu hình phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Chi tiết Asus VivoBook S15 - laptop 500 USD sắp về Việt Nam

Sở hữu thiết kế vỏ kim loại nguyên khối cùng mức giá khởi điểm 499 USD, Asus VivoBook S15 dự kiến sẽ bán tại thị trường Việt Nam trong mùa tựu trường năm nay.

L.A

Bạn có thể quan tâm