Google đã sử dụng những công cụ, thuật toán để người dùng có thể dễ dàng tiếp cận những trang web, từ kì dị đến tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu đã sử dụng và sống trong hệ sinh thái của Google một thời gian, rất khó để người dùng có thể rời xa nó. Đó là đế chế đáng sợ mà hãng công nghệ Mỹ tạo ra.
Hãng còn hỗ trợ xây dựng AMP, đây là cách để tạo ra trang web nhẹ và tải nhanh. Với định dạng này, người dùng smartphone có thể truy cập nhanh hơn đồng thời tiết kiệm dung lượng mạng hơn.
Trong một kế hoạch dài hơi, Google còn tính tới chuyện loại bỏ hoàn toàn những đường dẫn bình thường. Năm 2005, giám đốc đương nhiệm, Eric Schmidt đã nói “Google muốn những tìm kiếm trên trang sẽ đưa ra các kết quả đơn giản nhất có thể, người dùng sẽ không cần click vào để biết rõ thông tin”.
Công ty đã có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, chỉ đến khi Facebook nổi lên, Google mới thật sự làm việc tích cực để biến điều đó thành hiện thực.
Với việc xây dựng một hệ sinh thái ngày càng độc lập hơn. Google sẽ có cơ hội kiếm tiền từ những hành vi, xu hướng sử dụng của người dùng. Thực tế từ trước đến nay, doanh thu của Google chủ yếu đến từ việc thiết lập trật tự web, giúp việc sử dụng được dễ dàng hơn.
Ngoài ra, hàng ngàn trang web với những banner quảng cáo cũng giúp công ty thu được hàng tỷ USD lợi nhuận.
Số lượng trích dẫn hiển thị trên trang tìm kiếm của Google ngày càng tăng. Ảnh: Mashable. |
Nhiều người tố Google đang chơi xấu. Chẳng hạn, họ có những động thái ưu tiên cho các quảng cáo của họ bằng việc mã hoá AMP cũng như hiển thị các trang web liên kết với họ ở vị trí thuận lợi. Với điều này, các banner và web liên quan đến Google sẽ được hiển thị trước hết khi tải trang.
Song song với điều này, họ cũng cố gắng trích xuất dữ liệu từ nhiều web để đưa ra kết quả hiển thị. Nếu không đồng ý cung cấp dữ liệu, trang đó có thể bị hạn chế về sự xuất hiện trên tìm kiếm Google, tác động trực tiếp đến lượt xem.
Thực tế việc trích xuất dữ liệu để đưa ra hiển thị trên trang chủ tìm kiếm là hoàn toàn không ấn tượng. Có thể nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian nhưng những thông tin này đôi lúc không đúng với thực tế.
Tuy nhiên, Google sẽ không quan tâm tới điều đó. Hiện tại, mục tiêu duy nhất của họ là xây dựng một hệ sinh thái của Google để chiếm lĩnh hết lợi nhuận tạo ra từ Internet.