Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google lần đầu giảm thị phần tìm kiếm trên sân nhà sau 7 năm

Cuộc chiến thị phần giữa các công cụ tìm kiếm tên tuổi đang dần sôi động trở lại, sau khi Yahoo và Morzilla chính thức bắt tay và đe dọa thị phần của Google.

Khi Mozilla tuyên bố sẽ sử dụng Yahoo làm công cụ tìm kiếm mặc định trên Firefox 34, nhiều người đã lo ngại về khả năng tụt giảm thị phần của gã tìm kiếm khổng lồ Google. Kịch bản đó đã diễn ra trước tiên tại thị trường Mỹ.

Sự thay đổi trên trình duyệt Firefox tuy chỉ mới diễn ra được gần 2 tháng, nhưng có thể thấy bản đồ thị phần tìm kiếm bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt theo thống kế mới nhất của StatCounter

Theo biểu đồ thống kê thị phần tìm kiếm dưới đây, lần đầu tiên kể từ năm 2008, thị phần của Google đã giảm xuống dưới 75%. Yahoo cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kể, từ 8,6% lên 10,9%. Trong khi đó, Bing vẫn an toàn ở mức hơn 12%.

Google lần đầu tiên giảm thị phần trong suốt 8 năm qua ngay trên sân nhà. Ảnh: StatCounter

Đối với Google, kết quả này rất đáng lo ngại vì tìm kiếm vốn là bộ phận đem đến doanh thu nhiều nhất cho hãng nhờ vào tính năng hiển thị quảng cáo. Việc Firefox quyết định để Yahoo làm công cụ tìm kiếm mặc định sẽ khiến doanh thu của Google giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, Bing cũng đang âm thầm tăng trưởng nhờ lợi thế sử dụng dữ liệu tìm kiếm có sẵn từ Yahoo!. Tuy chưa đủ lực để tăng thị phần nhưng khả năng cạnh tranh của công cụ tìm kiếm của Microsoft cũng đủ khiến Google có thêm đối thủ.​

Nhiều nguồn tin khẳng định Yahoo! đã chi một khoản không nhỏ để trở thành công cụ tìm kiếm trên Firefox. Trước đó, Google phải bỏ ra gần 300 triệu USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt của "Cáo lửa".

Với tình hình hiện tại, rất khó để dự đoán khi nào thì Google sẽ lấy lại phong độ và thị phần. Một khả năng khác cũng có thể xảy ra là người dùng sẽ từ bỏ Firefox để chuyển sang dùng Chrome vì chưa quen với công cụ tìm kiếm mới. Do đó, Google hoàn toàn có cơ hội "phản đòn" nếu gặp may mắn. 

Nếu nói về chiêu thức cạnh tranh, Google cũng tỏ ra là một cái tên đáng gờm. Hãng từng tích hợp công cụ tìm kiếm của mình vào Firefox để làm giảm thị phần của Intenet Explorer. Sau đó, gã tìm kiếm khổng lồ bất ngờ tung ra trình duyệt Chrome với dung lượng nhỏ gọn và nhiều tính năng hấp dẫn khiến các đối thủ không kịp trở tay. 

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm