Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Google học Apple, bán điện thoại không kèm củ sạc

Nối gót Apple, Google là nhà sản xuất tiếp theo không bán kèm củ sạc.

Mới đây, Google thông báo Pixel 5A sẽ là thiết bị cuối cùng của hãng bán kèm sạc. Nói cách khác, 2 chiếc smartphone Google vừa giới thiệu nhưng tới tháng 10 mới được bán là Pixel 6 và Pixel 6 Pro sẽ không có sạc trong hộp sản phẩm.

Theo Google, đa số người dùng đã có sẵn củ sạc USB type C ở nhà, thế nên việc cho thêm sạc đi kèm là không cần thiết. Apple và Samsung là những hãng tiên phong trong sáng kiến này, và họ cũng có những lập luận tương tự.

Pixel 6 se khong co sac anh 1

Pixel 5A sẽ là mẫu điện thoại cuối cùng của Google đi kèm sạc. Ảnh: TechRadar.

Tuy nhiên, theo The Verge thì nhiều khả năng những công ty này làm vậy chỉ để giảm chi phí sản xuất.

Một lý do khác được Apple hay Samsung đưa ra đó là môi trường. Họ cho rằng việc sản xuất dư thừa quá nhiều sạc sẽ tăng lượng rác thải điện tử ở các thành phố lớn. Từ đó, việc cắt giảm số lượng sạc điện thoại sẽ giúp cải thiện tình hình môi trường nói chung.

Lập luận trên không hoàn toàn bất hợp lý. Tuy nhiên, nếu người dùng không được cung cấp đủ sạc thì họ sẽ phải mua lại từ các bên thứ ba hay mua từ chính các công ty công cấp. Điều này càng làm tăng lượng thải carbon từ việc vận chuyển và sản xuất của sạc từ nhiều bên.

Apple đã loại bỏ củ sạc và cả tai nghe đi kèm kể từ màn ra mắt của iPhone 12, tạo ra một làn sóng phẫn nộ từ người hâm mộ lẫn nhà cầm quyền ở nhiều nơi. Một hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Brazil đã yêu cầu Apple phải cung cấp sạc hoặc đưa ra những lý do thuyết phục hơn về động thái này. Và tất nhiên, Apple đã không thể.

Pixel 6 se khong co sac anh 2

Giờ đây khi mua sản phẩm của Apple, người dùng chỉ còn nhận được hướng dẫn sử dụng và điện thoại. Ảnh: 9to5Mac.

Các công ty với quy mô nhỏ hơn chắc chắn sẽ dần theo chân 3 ông lớn trên trong phong trào không cung cấp sạc đi kèm. Điều này khiến nhiều bộ phận người dùng bức xúc vì họ phải trả cùng số tiền mà chỉ nhận được lượng giá trị ít hơn.

Đây sẽ là tình trạng không thể tránh khỏi trong tương lai và chúng ta buộc phải thoả hiệp với nó.

Nữ sinh Afghanistan đeo khăn hijab trắng, mặc áo trùm đen đi học

Các nữ sinh đội khăn trùm đầu hijab trắng và mặc áo trùm đen tới trường tại thành phố Herat, miền Tây Afghanistan, chỉ vài ngày sau khi Taliban tiếp quản đất nước.

Hạ Du

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm